the history repeat itself

3.6K 133 8
                                    

> norman's pov<

halos isang linggo na ang nakalipas, halos isang linggo na ringwalang malay si nathan. after that accident sinabi ng doctor na dahil sa malakas na pagkabagok ng ulo ni nath ay makararanas sya ng temporary coma na tatagal ng isa hanggang dalawang linggo.

* knock knock *

pumasok ang nurse na tumitingin kay nathan at lumapit sya samen " mr. jimenez, pinapatawag po kayo ni doc " sabi nito

" sige " cold kong sabi. lumabas na sya ng kwarto.

tumayo na ko sa pagkakaupo dito sa upuan na nasa tabi ng kama ni nath nung maramdaman kong may humawak sa kamay ko

tiningnan ko sya, mukha na syang puyat at nahihirapan dahil sa kalagayan ng anak namen. it breaks my heart when i seen her like this. " mamaya, umuwi ka na sa bahay, kailangan mong magpahinga " cold na sabi ko

nakita ko ang pagbabadyang pagtulo ng luha nya but i know she's tryin' to hold it " hon... dont think to much, i know everything will be alright.. just trust him " mahinang sabi nya, hindi ko na sinagot pa ang sinabi nya

i just kiss her on her forehead and silently leave the room. habang naglalakad ako naisip ko yung sinabi nya. trust Him ? i always trust him pero bakit nangyayare to sa anak ko ? the history repeat itself ? nangyare na to dati di ba ? pero bakit nauulit na naman ? hindi nya ba naisip na this is too much ? masyado ng nasaktan ang anak ko ! she experienced a lot of pain even until now.

i snap from my thought nung biglang may magsalita, " good thing nandito ka na norman " nandito na pala ako sa office ni arwind. ang doctor na may hawak sa kaso ni nathan. naupo ako sa upuan na kaharap ng lamesa nya

" bakit mo ko pinatawag?" tanung ko

sumeryoso yung nakangiti nyang mukha " norman, mukhang magkakaproblema tayo kapag nagising na sya "

napakunot ang noo ko, problema ? teka hwag nyang sabihin na ?

naputol ang pag-iisip ko nung bigla syang magsalita " yes norman, tama yung naiisip mo.. malaki kasi ang posibilidad na mangyare yun dahil sa pagkabagok ng ulo nya " sa sinabi nyang yun napaisip ako, malaking problema nga ito kapag nagkataon, pero ang pinakainiisip ko ay kung anong gagawin ko kung sakaling mangayare yun ? anong dapat kong gawin ?

sa pag-iisip ko, nakita ko na lamang ang sarili ko na nakaupo na rito sa kapilya habang nakatingin sa imahe nya, sa imahe ng nilalang na hindi ko alam kung pinakikinggan nya ba ang hinanaing ko. habang nakatingin ako sakanya ay napapikit na lang ako at napaluhod

' Jes, you know that i trust you, sa tuwing may problema ako lagi akong lumalapit sayo at pinapaubaya ko na sayo ang lahat . i trust you, ipinagkatiwala ko ang buhay ng mga anak ko sayo, lalo na ng bunso ko na si nathan, you know how much i want her to be happy and safe. simula ng ipinanganak sya, inalay ko sya sayo dahil alam kong poprotektahan mo sya'

' nung nangyare noon ang aksidente na muntik nya ng ikamatay, hindi nawala ang tiwala ko sayo dahil alam kong may dahilan kung bakit nangyare yun... peRo ngayon ? hindi ko alam kung yun parin ba ang maiisip ko, kung maiisip ko parin ba na may magandang dahilan kung bakit to nangyare sa anak ko.. '

' alam kong alam mo kung anong pwedeng mangyare kapag nagising sya at kapag nangyare ang kinatatakutan namen di ba ? alam mong pwedeng magkagulo, lahat ng masasaya mapapalitan ng kalungkutan at sakit, ang buong pamilya ay masisira at ang pinakamasakit, mahihirapan na naman ang anak ko... "

' nakikiusap ako, please ako na lang, saken mo nalang ilipat lahat ng sakit, lahat ng pagdurusa ng anak ko, tatanggapin ko yun ng buong puso for her sake. this is too much, ayoko ng maghirap pa sya tulad noon. nakikiusap ako, ako na lang wag na si nath. ako na lang ang pahirapan mo wag na ang anak ko,... nakikiusap ako jes, i hope mapagbigyan mo ako this time. dont let the history repeat itself '

My Wife Is a gangster ( Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon