Chapter 1: Mediocre

9.6K 161 4
                                    


"Wow 96, sana all!" Kyla beamed when she saw my score. "Galing mo talaga, Klio!"

Proud naman akong napangiti. "Maliit na bagay," pagbibiro ko bago tumayo at isinukbit ang bag sa likod.

Having a high mark is not new to me anymore because I've been a consistent achiever since elementary. Gano'n ako pinalaki e...that I should always strive to be the best...to be good enough.

"We deserve a party later! Sa wakas tapos na ang midterms!" Agatha smirked and pulled the two of us.

"Sorry guys, I think I need to pass. May tatapusin pa kasi kami sa org mamaya!" I apologetically said.

Agatha immediately frowned. "Sayang, balita ko nando'n pa naman 'yong crush mo na si AJ Manjarrez."

My eyes widened. That hot architecture student? My gosh!

"Ayaw mo pa rin?" Kyla playfully asked.

Bigla naman akong nalito. Damn, pakiramdam ko gusto ko nang pumunta bigla. Kailangan ko na ng landi life!

"Aww! Magdahan-dahan ka naman, Peter!" Agatha yelled when one of our guy classmates bumped unto her, hindi kasi tumitingin sa dinadaanan.

"Sorry, Agatha!" Peter apologized. "Denver, bro! Wow! 97 ka?" Aniya doon sa kabilang parte ng classroom.

Napatigil naman ako dahil sa narinig. 97? Is he talking about our grade? At si Denver...97 siya?

That freaking rival of mine since high school na ang goal lang yata sa buhay ay pikunin ako. Mas mataas siya sa akin ng isang punto?

Well, hindi naman na bago 'yon. Lahat nga yata ng lumalabas sa bunganga ko ay kinokontra niya. At hindi lang 'yon. Napaka-pakialamero pa! Biruin mo, nakikipag-usap lang ako sa bar tapos bigla siyang eepal?

He never failed to annoy me! Never!

Kyla sighed and gave me a pat on the shoulder. "Kalma, Klio."

"Tama, kalma! Nanalo ka naman sa debate niyo kanina e!" Agatha joined her.

Wala naman akong nagawa kundi bumuntong-hininga nalang at tiningnan ng masama ang taong iyon...na ngisi naman ang iginanti sa akin.

Bwisit ka talaga, Aranjuez!

And about the debate earlier, I'm not satisfied about that! Marami pa akong gustong sabihin to point out his toxic mindset but our professor already stopped us, dahil naaantala na raw ang klase.

Gosh, I need to breathe!

"Tara, I'm going to the party!" Inis kong sabi at hinila ang mga kaibigan paalis.

It was just a usual party at Tomas Morato. College friends everywhere and even some of our acquaintances from other universities.

I crossed my legs and sighed. Akala ko ba pupunta si AJ Manjarrez dito? Bakit parang wala naman?

I looked around and searched for my friends pero ang mga bruha, may kanya-kanya ng mga kasama! Mga taksil! Scammer!

"Hey!" Someone approached me, it's a pervert-looking guy.

Napangiwi ako. Potek, wala bang kakausap sa akin na mukhang matino naman? Ang boring e.

"Sorry, I need to go." I apologized to the guy and started walking away.

I annoyedly let out a groan when someone suddenly blocked my way. Gumilid ako pero gumaya rin siya, inulit ko 'yon pero gano'n pa rin ang ginawa niya.

Gago ba 'to?

Inis akong nag-angat ng tingin and I was immediately greeted by an arrogant-looking guy, na nakangisi pa habang nakatingin sa akin.

Sino namang gago 'to?

I raised a brow. "Excuse me? Makikiraan." I annoyedly muttered but he just chuckled.

"So you're that Klio Adrasteia Villamor?"

I furrowed my brows. "Bakit? Sino ka ba?"

He seemed amused after I said that.

"They didn't lie when they said you're pretty." He muttered.

I smirked. Is he flirting now?

"Alaric Augustine Manjarrez, Miss." Nakangisi niyang pakilala at inilahad ang kanang kamay.

Mataray ko namang tinitigan iyon but when I realized what he said as his surname ay bahagya akong nasurpresa.

Manjarrez? He's a Manjarrez? Kaano-ano niya si AJ Manjarrez?

But then, he's not AJ and he looked so arrogant, akala mo naman gwapong-gwapo. When in fact, he just looked... mediocre.

"Sorry, I'm not interested," I coldly said, preventing myself from rolling my eyes.

Mas lalo naman siyang napangisi dahil sa sinabi ko at tinaasan pa ako ng kilay.

What now?

"Hindi rin ako interesado, nagpakilala lang." He answered and turned his back, which made me feel astonished.

Talaga lang ha?

Bewitching the TempterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon