Chapter 32: Family

3.4K 91 4
                                    


My body shivered because of what I just heard. Idagdag pa ang nakakatunaw niyang tingin sa akin.

What is he doing? At bakit...hindi siya naniniwalang patay na ako?

It's not like he's still in love with that Klio, kasi hindi ba't...kasal na siya? He already has a family!

I let out a chuckle. "Bakit naman? Iyon ang sabi nila, 'diba? Patay na."

Nanatili pa rin ang seryoso niyang tingin. "She's not dead. I still believe she's alive."

Mas lalo akong natawa. "Naku, don't let others hear you. Baka sabihin pa nila sa nababaliw ka na."

He smirked. "I've heard worse already, Miss."

I let out a small smile. "How about your family? Ano kayang masasabi nila kapag marinig niya ang paniniwala mo? Don't you think they'll feel bad?"

He leaned forward at dahil sa ginawa niyang iyon ay mas nakita ko nang maayos ang mata niya.

"I don't have a family yet. I am single." Aniya na mas nagpakabog sa puso ko.

Anong sinasabi niya? I saw his photos na nagpakasal siya!

"But I recalled, nabanggit nung pulis na nakausap ko no'ng nakaraan na married man ka na. Is that a fake news, Prosecutor?" I asked with a brow raised.

His expression turned grim as he bore his intense gaze to me.

"Well, I was a married man," he uttered, emphasizing the 'was'.

Naningkit ang mga mata ko. "Ah, so ngayon hindi na?"

I know I should stop asking but I...couldn't help myself.

"We're already annulled." He answered and that's when I decided to stop asking questions already.

Dahil hindi na, hindi na maganda ang patutunguhan nito sa parte ko. And I feel guilty already for feeling things I shouldn't. Kahit ano pa ang sitwasyon, mayroon na akong asawa at mga anak, and I shouldn't talk to my ex like this.

"Oh, is that so?" I let out a small smile. "Pardon me, Prosecutor. I really need to go already. Mukhang naghihintay na ang asawa ko." I bit my lip after saying those last words.

Asawa ko. That's it. I should always remember that. And Astraea and Dane... they're my priority.

Mahal ko ang mga anak ko at mahal ko ang asawa ko. Oo, maaaring nagpakasal nga kami dahil pareho naming kailangan ang isa't isa, but that's not an excuse to betray him. I love him at mataas ang respeto ko sa kanya. Mahalaga siya sa akin at ayokong sirain ang kung anong mayroon kami.

Denver's presence in my life makes me feel safe and at peace. He's my shelter, a warmth that embraced me during my cold days.

And my children, I will always do everything to protect them and give them a good life. Alam ko ang pakiramdam na magmula sa isang sira at magulong pamilya, kaya ayoko silang bigyan ng gano'n.

"Do you want me to take you to him? Papunta na rin naman ako sa loob," aniya at humakbang palapit sa akin na agad ko namang ikina-atras.

Hindi pwede 'to. My heart's beating so damn like it's at a damn race at ayoko nito. I hate what he's making me feel, I always do. For ten years, my heart was at peace, but now... it's beginning to feel chaotic again.

"I'm sorry to turn down your offer but I can manage already. Kaya ko namang maglakad papunta sa kanya." I answered and gave him a smile, ngunit agad din akong nakarandam ng pagkurot sa puso nang makita ang isang emosyon na dumaan sa mga mata niya.

Sakit.

What are you really feeling, Alaric? What are you really thinking?

It's been ten years already, pero bakit ganito ka pa rin?

Bewitching the TempterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon