POV:STELLA SHY FOUNTES
Owemji!hindi nga kasya yan."Bulong ko Kay dwayne.pilit ka sing pinag kakasya.
baka masira.lagot na!Fuck,bakit ayaw mag kasya?"He ask on her self.sira ulo talaga!
Pag yan masira mr alvares humanda ka talaga sakin."Pagbabanta ko.ang loko ngumisi lang.
Shhhhh!pwede pa yan."Sabi pa nito.
then he smirk.Argggg!bahala ka nga diyan"Tanging sambit ko sabay irap.
Pano banaman kanina pa pilit pinag kakasya sa isang cart yong cupcake cups.dami dami na ngang kinuha ei.
Mine,kaylangan natin to for foundation.
pano nalang kung kulang?dapat handa tayo."Sabi nito sabay pisil sa pisngi ko.sabagay tama din naman siya.Kuha nalang ako isang cart."Paalam ko.tumango naman ito ang ngumiti.
sininyasan ko naman itong diyan lang siya at wag aalis.Nang makarating sa counter kaagad akong humablot sabay paandar sa cart.
napahinto lang ako nang may nakitang napakasarap na pag kain.it's a gammy worms.masarap din toh halo sa yakult.
ang kaso hindi ko maabut nasa taas kasi.napatigil ako sa pag tingnan nang may mag salita.Need help miss."Sabi nang isang lalaking moreno.ngumiti at tumango naman ako.
Pakiabut nang-"Hindi ko pa nga natatapos ang sasabihin ko nang may biglang humablot sa kamay ko sabay hila sa likod niya.
It's was dwayne.na ngayon seryosong nakatitig sa lalaki.
Ganyan ba talaga mag pakita nang mabuting loob?"Sarcastic na tanong nito.habang ang lalaki na pangisi lang.
T-teka.H-he try to help me lang naman."
Pag sabi ko nang totoo.tinitigan lang ako nang walang emosyon ni dwayne.Wait!nag seselos ba siya?
Di sana tinawag mo ako!hindi kung sino sino nginingitian mo!"Sabi nito sabay hila sakin papuntang counter.
Y-yong cups."Paalala ko sakanya habang nakapili.
Tsk."Tanging sagot niya sabay kuha nang mga pinamili namin.akmang tutulongan kona ito nang bigla niyang hablutin lahat.
Nag seselos nga!
Sumunod nalang ako kanya habang nakangiti.isa ito sa ideal boyfriend ko ang cute mag selos.Nawala lang ang ngiti ko nang may mga babaeng nakatingin sakanya.na para bang hinuhubaran nila ang boyfriend ko.habang itong si dwayne walang paki alam sa paligid.bago paman makasakay sa kotse inirapan ko mo na ang mga babae sabay hawi nang buhok ko.
Pak!ganda ko!tsaka ko lang narealize na may susuyuin pala ako nang may padabug na nag bukas nang pinto sa passenger seat.nginitian konaman ito.habang siya inirapan lang ako.
PST!"Pagtawag ko.nanatili parin itong seryoso habang nag mamaneho.
Huy!dwayne."Pag tawag ko.pero wala parin.
Seselos ka?"Panunukso ko habang sinusundot ang tagiliran niya.
Stop that."Saway nito.napacross arms nalang ako at ngumuso.
Wag ka mag selos."Pag papacute ko habang nakangusong naka harap sa kanya."Hindi ko din naman magu-
gustuhan yon ei.tsaka anong akala mo sakin mabilis mainlove.na 5 seconds lang inlove na kaagad?"Pag dadaldal ko.nanatili parin itong seryoso.Tsk!and who said na ngitian mo siya?o yong ibang lalaki huh?"Sabi nito.sa tuno palang halatang nag seselos.
Alangan naman umiyak ako kanila."
Painosenteng sabi ko.again napairap lang ito.Gwapo."Pag tawag ko.wala parin.
Mr handsome baby boy."Tawag ko ulit.
sa pagkakataong ito nakita ko na tumingin ito sa bintana.Sabay tingin sakin habang nakataas ang isang kilay.Mine."Malambing na sabi ko sabay halik sa lips niya.
Ayan!di ako matitiis nito.
Napahinto naman ito nang pag
mamaneho sabay tingin sakin.sa pagkakataon na ito namumula na tenga niya.Owmeji!kinikilig.
I love you."Dagdag ko pa.sabay puppy eyes.
Sana effective.
Fine!"Suko nito.sabay nguso sa harap ko.nakunot nalang ako nang noo.
What's that?"Takang tanong ko.
Magpapakiss ba siya?
Kiss mo ako."Sabi nito na parang bata.
Ayaw!"Pagmamatigas ko.
Okey."Sabi nito sabay tuon nang pansin sa labas.omy!ang bilis mag tampo.
nagulat nalang ako nang hawakan nito bigla ang kamay ko.Ilang minuto lang nakarating na kami sa bahay.at saktong kakarating lang din ni kuya.kaya pinapasok siya.
Hey!kumusta kayo?"Kuya ask.habang naghahanda nang pagkain.
Okey lang naman po kuya."Sagot ko sabay kagat nang bread.
Yeah!no worries kuya okey na okey kami.masaya."Mine said sabay inom nang tubig.
Well!that's good to hear.more year para sainyo."Sabi pa nito sabay kindat samin.
Buti nalang may kuya akong supportive.
After 100years natapos nadin silang mag usap.kaya naisipan ni mine na umuwi na.malalim na din kasi ang gabi.
Thank you for dinner.I enjoy it."Sabi nito sabay halik sa kamay ko.ayuko ko pa siyang pauwiin kaya napagdesisyon namin na pumunta mo na nang park.pumayag naman ito.
Care to tell me something."He awkwardly said.alam kong napansin niya din na wala parents ko kanina.
ngumiti mo na ako sakanya."I follow you nung makita kitang lumabas."Sabi nito.napangiti nalang ako.I love him.so much.kaya may tiwala ako sakanya.
I love dwayne.
Bata palang ako.ng madamay ako sa isang trahedya na hindi k-ko dapat m-makita."Pauna ko sabay tingin sakanya.hinawakan naman nito nang mahigpit ang kamay ko."T-then,it's was the painful day,memories,alam mo yon?yong sariling kadugo mo.siya din mismo mag babagsak sayo.ang sakit lang,I want a happy family.pero wala ei,may isang taong nainggit."I stop.
Nabulag sa pagmamahal.kaya n-naka p-patay."I broke my voice.this time lumuhod na ito sa harap ko sabay yakap.
P-pwede b-bang.w-wag m-mo.a-akong i-iwan?"I ask him.while my tears is falling.humarap naman ito sakin.sabay punas nang luha ko.
Hinding hindi kita iiwan."He said.and I know natotoo iyon.kitang kita sa mga mata niya."I'm here okey?always and forever."He said again.then he kiss my forehead.
I feel so better.gumaan pakiramdam ko.
Let's go,ihahatid na kita."Sabi nito sabay alalay sakin tumayo.inalalayan din ako nito na makapasok sa kotse.nang makapasok kaagad akong nakaramdam nang antok.
Just sleep mine."Sabi nito sabay halik sa kamay ko.ngumiti nalang ako sakanya.
I love you cly."I whispered.bago lamonin nang antok.hanggang sa naramdaman ko nalang na binuhat niya ako.
YOU ARE READING
A THOUSAND YEARS (RED TULIPS)
RomanceThe greatest tragedy of life is not the we love and lose, but that we never love at all. Love was like a song that ended too soon, leaving harmonies of what could have been.