Nagising ako sa sinag nang araw.agad akong napabangon nang maalala ang nangyari kagabi.owemji!diba nakatulog ako sa kotse ni dwayne?don't tell me binuhat niya ko?
Napasapo nalang ako sa noo ko.
malamang alangan naman gumapang ako.Bumangon kana diyan may pasok ka pa."Agad akong napabulagtag nang marinig iyon.oo nga foundation day namin now.saktong pag tingin ko sa clock 8:30 na.owemji 9:00umpisa namin.
Dali dali akong tumakbo sa banyo.at kaagad ginawa ang ritwal.nang matapos nang suot ako nang PE uniform.I'm sure na busy lahat nang tao.baka inaantay nadin nila ako.agad akong kumaripas nang takbo pababa nang hagdan.
dumeretso mo na ako nang kusina sabay kuha nang isang tinapay.Ku-."Di kona pinatapos si kuya.itinaas ko kaagad ang kamay ko habang nginunguya ang isang buong tinapay.
nang malunok agad akong uminom nang tubig sabay paalam.napangiwi nalang si kuya.Nagulat ako ang makitang may kotse sa labas.at saktong may lumabas na isang artista na lalaki.
Jusme ang dwayne ko.ang cool niya tingnan.naka PE din kasi ito.
Masiyado kang nagmamadali."sabi nito sabay lapit sakin. "Good morning mine." Bati pa nito sabay halik sa lips ko.
Owemji!I'm sure na pulang pula na ako.
Nabalik lang ko sa ulirat nang hawakan nito ang kamay ko.
G-good morning mine."I said.at wala sa wistong hinalikan ko siya sa lips.
he was freeze naman.oh God!
L-lets g-go."Utal na sabi nito.kaya tumango nalang me.nang makapasok tumikhim naman ito bago simulan ang pagpapaandar.
Omg mine.kanina paba sila nag aantay?"I ask him.baka kasi di pa sila nakakapag simula.tumingin naman ito sa salamin sabay ngiti sakin.
No worries mine.pinaumpisahan ko na sakanila."Sabi nito.nakahinga naman ako nang maluwag.tsaka oo nga pala nakanya pala mga equipment."Pag punta natin nang school.deretso tayo sa kitchen nandon kaylangan natin."
Napangiti ako nang marinig iyon. hobbies ko kasing mag bake.tinuruan ako ni Lola.A few minutes a go.nakarating na din kami.pinark naman nito ang kotse.at akmang bubuksan ko na ang pintuan nang unahan ako nito.napatawa nalang ako.
Kaylangan ko atang masanay sa ganto.
tulad nang dati inalalayan ako nitong makababa. habang ang isa niyang kamay nakahawak sa ulo ko.Gentleman.
Thank you."Sabi ko sabay ngiti.
hinawakan naman nito nang mahigpit ang kamay ko.sabay lakad.nasa likod nang school naka set ang foundation day.okey naman din don.madaming puno at di masiyado natitirikan nang araw.ilang minuto lang din nakapasok na kami kitchen.napakunot ako ng noo.nang mapansing walang tao at tanging gamit lang na binili namin ang nandun.tiningnan konaman itong kasama ko.
Pinaalis ko sila."Sabi nito sabay tawa.otomatikong kinurot ko ang bewang nito.napadaing naman ito.
Joke lang."Natatawang sabi nito."Pina rent ko to noh!para tayong dalawa lang.madami din naman kitchn dito.
kaya lumipat ang iba."Dagdag pa nito.
napatango tango nalang ako.Let's goh!umpisan na natin."Pag aya ko sakanya na parang bata.tumango naman ito ang sumunod sakin.nagulat nalang ako nang bigla niyang kinuha ang mga gamit na nasa harapan ko.
Tulongan na kita."Sabi nito at sinimulan nang mag salin nang floor.tumango nalang ako.sinumulan kona din ang dapat kung gawin.habang nag babake kami kwento naman kwento ito sakin.at syempre ako binabara ko siya.pero imbes na mainis siya mas lalo lang akong pinagtawanan.
Ang saya lang sa pakiramdam.na kasama mo yong mahal mo sa lahat nang bagay na gusto mo.tulad nang dati nasa wish list ko ito.
Makasama ang taong mahal ko.sa bagay na gusto kong gawin.
Nang matapos na kami.agad naming itong pinasok sa oven.napangiti nalang ako nang mapansin na subrang dungis ko na.at saktong pag harap ko.may harinang lumandag sa pisngi ko.kito ko namang subrang tawa ni mine.
Will!infernes ang gwapo niya.
Pero syempre hindi ako papatalo.
kinuha ko din ang isang balot nang harina sabay hagis sa dibdib niya.napahalakhak nalang ako.nang pati puti mukha nito nadamay.ngumisi naman itong nang pagka asar asar,kaya ayon!napatakbo ako.Owemji!help me!.
Kaya ang ending para na kaming bata habang naghahabulan.minsan nauunahan ko siyang hagisan nang harina.pero mas nanalo siya sakin.
lumalapit kasi sabay pahid sa mukha ko.napahalakhak ako nang subra nang kilitiin ako nito sa bewang.HUY!TAMA NA."Sigaw ko habang tumatawa.bumitaw naman ito sakin sabay kuha nang panyo.agad siyang lumapit sakin sabay punas nang harina sa mukha ko.actually sa mukha ko lang naman marumi.hindi kagaya nang sakanya.pati damit subrang dumi.
napangiti nalang ako nang maramdaman na dinadahan dahanan niyang punasan ang mukha ko.na para bang ingat na ingat ito.
Ayan!tapos na.diyan kalang babalik ako.kuha lang ako nang damit din dito na ako mag bihis."Sabi nito sabay halik sa kamay ko.tumango nalang ako.may isang banyo kasi dito.
Nang makaalis siya agad akong sinimulang mag ligpit.
nakakapagod mag ligpit.subrang kalat kasi.but at least nag enjoy ako.pano banaman nakangiti habang nag liligpit.
Nang matapos sa lahat lahat,pumasok ako nang banyo para mag hugas nang kamay.ilang minuto lang mag narinig akong kalabug mula sa loob nang kitchen.this time.nakaramdam na ako nang takot.dahan dahan kong binuksan ang pinto nang CR.
Mula sa malayuan kita ko ang isang maliit na box sa may bandang lagayan nang mga knife.napatakbo ako palapit doon.
Naistatwa naman ako nang nasa harapan ko na ang box na iyon. nanginginig ako habang pilit na
kinukuha iyon para buksan.
nakahinga naman ako nang maluwag nang mahawakan ko iyon.Nagulat na lamang ako nang makita kung anong nasa loob.agad ko itong nabitawan.
Dahan dahan kong kinuha ang picture.
di nga ako nag kakamali picture ko ito.at may x na nakaguhit sa mukha ko.D-dead-treat?"I whispered.
Kung oo?sino may gawa nito?
May galit ba sakin?
Nabalik lang ako sa ulirat nang makarinig ng yapak.agad kong kinuha ang box sabay lagay sa supot at siniksik sa trush can.ang picture konaman agad ko itong pinasok sa bulsa ko.
Hey mine!anong ginagawa mo diyan?"
He ask.umiling nalang ako.napansin ko ding nakabihis na ito."Kanina pa ako nasa CR.akala ko kasi wala ka.kaya nag bihis na ako."Sabi nito.Narinig niya kaya?
nagulat ako nang bigla niyang hawakan ang kamay ko.kaya napakunot ito nang noo.
Whats wrong?"He ask seriously.
N-nothing."Tanging nasabi ko sabay iwas nang tingin.
Kung dead treat nga ito.sigurado akong damay si dwayne.
You sure?"He ask again.nanatili parin itong seryoso.tumango naman ito.
Kinakabahan ako.
Napapikit nalang ako nang maramdamang dumampi ang kanyang labi sa noo ko.
Remember!I'm not just your boyfriend.. Mahal mo ako,kaya mag sabi ka sakin nang mga problema mo."He said.
mahinahon na boses nito.napatango naman ako sabay ngiti.Pero ayukong mapahamak ka.
Lets go,kunin na natin yong cupcakes.
for sure okey nayon."Pag aya nito.kaya sumunod nalang ako.Nang makarating agad naming linagyan nang design ang mga cupcakes.bago paman kami umalis.picturan niya daw ako kasama ang mga cupcakes. kaya ito ako kung ano ano nang ginagawa habang siya picture nang picture.
Napangiwi nalang ako nang mag lakad ito sakin sabay akbay.
Ang loko naka video pala.ngiting ngiti naman ito habang kinakain ang isang cupcake.na para bang pinapainnggit ang camera.
Nawala ang ngiti ko nang maalala ko iyon.Ayuko nang may mapahamak na naman dahil sakin..
YOU ARE READING
A THOUSAND YEARS (RED TULIPS)
Roman d'amourThe greatest tragedy of life is not the we love and lose, but that we never love at all. Love was like a song that ended too soon, leaving harmonies of what could have been.