Sa nagaganap na laban ay ang score ng mag kabilang koponan ay 7:6 lamang padin ang Shohoku ng isang puntos. Habang tumatakbo ang laro di parin nag papatalo si Sakuragi kay Rukawa kaya naman silang dalawa ay nag palitan ng puntos at ang score na natin ngayon ay 36:39 lamang ng 3 puntos ang Shohoku at nabibilang oras ay 1:05 sec na lang bago matapos ang First Half. Pero dahil sa palitan ng score ng 2 na si Sakuragi at Rukawa na may roon nang tig 20 points bawat isa ay tila parang ubos na ang kanilang lakas."Tignn mo, grabe ang 2 yon si Rukawa at yung may pulang buhok, halos silang 2 na lang ang nag lalaro" saad ng mga manonood
"Ganon sila ka pursige manalo para sa kanilang koponan" saad ng manonood
Mabalik tayo sa court posesyon ng Shohoku at hawak hawak ni Miyagi ang bola pa punta sa kanilang basket, mahigpit naman siyang dinipensehan ni Kenzo, pero bigla na lang nag screen si Akagi kay Kenzo upang di ito makasunod kay Miyagi.
"Screen" saad ni Kenzo
Nag switch naman si Uozumi upang di malibre si Miyagi ngunit isang miss match ang nangyari dahil maliit at mabilis si Miyagi ay madali niya nalusutan si Uozumi dahil doon isang easy 2 points ang nagawa mi Miyagi na kinatuwa naman ng team ng Shohoku sa bench.
"Ang galing mo Miyagi, para ka talagang kidlat gumalaw" saad ng mga nasa bench
"Nice one Ryota" sigaw na sabi ni Ayako
Nang marinig ni Miyagi ang cheer ni Ayako ay tinignan niya ito at namula ang pisngi nito.
"Ayako" saad ni Miyagi habang naka peace sign ito sa kaniya.
Ang nati-tirang oras ay 41 sec bago matapos ang 1st half at ang score ay 36:41 lamang padin ang Shohoku ng 5 puntos.
Posesyon na ng Fukusawa at si Maki ang nag titimon nito, nang maka baba ito sa kanilang basket ay mahigpit siyang dinepensahan ni Sendoh.
"Sendoh, wag mo siyang palulusutin" saad ni Akagi
"Oo captain," sigaw na sabi ni Sendoh
"Sige Maki sugod!" Saad ni Sendoh kay Maki na hina-hamon ito
Ngumiti naman si Maki bilang tugon, pero nakipag eye to eye si Maki kay Rukawa para sa isang alley oop, agad na kumuwala si Rukawa sa pag babantay ni Sakuragi, ngunit hinabol ni Sakuragi si Rukawa pero nag screen si Jin kay Sakuragi upang di niya ito mahabol, maganda naman ang pag kaka box out ni Uozumi kay Akagi kaya naman di niya na na depensahan ang ginawa ni Rukawa na alley oop, dahil sa alley oop na yon sigawan ang mga estudyante ng Fukusawa dahil isang napakagandang play ang kanilang nagawa.
"Sige Fukusawa, kaya niyo yan" sigaw na sabi ng mga manonood.
Sa may pwesto naman ng team ng Hiroshima ay namangha sina Sawakita at Fujima sa play na ginawa ng team ng Fukusawa.
"Ang galing, napaka bilis ng play na iyon" saad ni Fujima
"Di talaga mag papatalo yang si Rukawa" saad ni Sawakita
Dahil naman sa ginawa ni Rukawa ay gulat na gulat din ang bench ng Shohoku maging ang mga player nito sa loob ng court, inis na inis naman si Sakuragi dahil dito.
BINABASA MO ANG
Slamdunk - 3 years after
FanfictionIto ay isa lamang Fan Fiction na kwento ito ay tatakbo sa storya ng ating bida nasi Hanamichi Sakuragi at sa kaniyang Basketball Career Makalipas ng 3 taon nito mula sa pag lalaro ng basketball. Masasama din dito ang love life ni Sakuragi kung si Ha...