Epilogue

40 2 2
                                    

"Hey bro, welcome to my school, na school mo na rin ngayon." Ken—my bestfriend, said habang papasok ako sa gate. I just gave him a conserved smile as i finally caught up with him and walk besides him.

Pagpasok at pagpasok ko palang sa school, discomfort na ang bumungad sa sistema ko. Why? Pakiramdam ko, maraming mga mata ang nakatitig sakin. I don't want to gaze around to confirm it baka lalo pa akong mag freak out.

"Oi bro you look stressed." Pansin ni Ken.

"A-ano lang. Medyo naiilang lang ako. I feel like eyes are looking at me." Pag-amin ko. It took him seconds to process what i said, then he gazed around, then he chuckled.

"Masanay ka na. Guwapo ka 'e. Syempre kahit saan ka magpunta may nakatingin sayo." Aniya.

"But it's uncomfortable."

"Well we can't order them to stop looking at you." He shrugged. "Look! You're so pogi kaya! Basta, masasanay ka rin, sa simula lang naman ang ilang. Don't worry lagi naman akong nandito para sa'yo 'e."

"Sure? E lagi ka ngang nagpapractice sa varsity 'e."

He winced. Mahirap man, pero alam kong hindi ako masasamahan lagi ni Ken. He's an ace in their varsity team, syempre magpapractice siya lagi.

"Oh well. Kung wala ako, alam ko makakahanap ka ng kaibigan. E kahit naman homeschooled ka all your life, maganda naman ang socializing skills mo." Aniya.

I know Ken said that i should get used by the gaze always on me but... slowly it's freaking me out. Sa recess, pinatawag si Ken ng coach nila, ako lang mag-isa ang kailangang pumunta sa canteen.

"Hey." Bati ng pamilyar na mukha
He is almost the same height as me, tho he is shorter. He have curly short hair and is a little bit moreno. Mukhang may lahi siya kasi naaaninagan ko ng kulay green ang mata niya.

"H-hey." I forced a smile.

"Let me guess... you don't remember me, noh?" He laughed.

"S-sorry." I vowed.

"No it's fine. Im Zeus Reondo, classmate mo." He reached his hand.

"Lanscendric Martins." I smiled as we shaked hands.

"How's your experience here in our school so far?" Tanong niya.

"Well... im kinda uncomfortable. I feel like all eyes are on me."

"Oh. Masanay ka na." Inakbayan niya ako. "You know, those eyes are owned by girls. Maraming magagandang babae dito sa school. At sa guwapo mong yan, baka makahuli ka pa ng magandang nakatingin sa'yo." Aniya.

"Im not into that." Ngumisi ako.

"Oh. Is that so. Pero sabihan mo lang ako pag ready ka na. Manghuhunting tayo ng magaganda dito sa school." Aniya. "I will give you names,"

Then he enumerated.

I could remember the girls names but im not interested. Bukod dun, naging close kami ni Zeus, lagi kasing wala si Ken, at kung minsan naman na wala siyang practice, kaming tatlo ang magkasama.

Unti-unti nagiging komportable na ang Highschool life ko. Thanks to them.

"E kung tumakbo ka kaya sa pagka SSG President, Lance?" Suhestiyon ni Ken. Nandito kami ngayon sa shed malapit sa gate. Paboritong tambayan kasi namin 'to.

"Ha? Bakit ako?"

"Wala lang. Mabait ka. Matalino. Charming. Im sure mapapasunod mo ang mga schoolmates natin. Bagay sayo ang maging leader." Aniya.

"Agree!" Sabi ni Zeus.

"Eh? Wala akong experience and dyan?"

"Well bieng a leader is not easy. Pero kung puro ang intensyon mo, then why not give it a try?" A voice said. Agad kaming lumingon sa likuran at may nakita kaming petite na babae. She have long straight hair that reach her waist. Maliit ang mukha niya. And overall, she look pretty.

Into Your Embrace (SSG series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon