Gwyneth's POV
Nasan na ba si Tin-Tin, bakit wala sa cafeteria?
Matawagan nga.
"Nasan kaba? Bakit wala ka dito?" Tanong ko.
"Nandito ako sa field ng Crossford." Sabi nya tapos binaba nya.
Tinawagan ko uli sya, "Bakit ka nanjan, eh diba dito sa cafeteria ang napagusapan natin?" Tanong ko uli.
"Na badtrip ako jan eh." Sabi nya.
"Bakit nanaman ba?" Tanong ko pa.
"Nakipag sagutan ako jan kay Unies. Makapagsabi banamang loner ako. Sumosobra na eh, sasampalin pako edi ako na ang sumampal."
Binaba ko uumg telepono at nakita ko si Unies na nakahawak sa namumula nyang pisngi.
"Alam mo? Yang kaibigan mo? Ang violent! Ang harsh! Sinampal pako ha!" Sigaw ni Unies.
"Wow lang. Eh ikaw nanguna tapos ikaw ang nag rereklamo jan. Magaling!" Tapos lumayas nako dun.
Pagdating ko sa field nakita kong nakaupo sa bench si Tin-Tin.
"Ano na? Di ka paba gutom? Di kapa nag bbreakfast." Sabi ko.
"Mamaya na. 12:00 panaman ang balik sa klase eh."
"Ano kaba?! Pag nagpalipas ka ng gutom may possibilty na mamatay." Sabi ko.
"OA mo naman, parang isang beses lang patay kaagad."
"Nag aalala lamg naman ako, kasi badtrip na badtrip ka. Na kahit anong joke ang sabihin ko, di uubra." Sabi ko.
"Sige na nga, kumain na tayo." Sabi nya habang tumatayo at niyaya nako magpunta sa cafeteria.
Pagpunta namin dum, mabuti at wala na si Unies.
pagkatapos nun kumain na kami, parang wala ngang gana kumain si Tin-Tin kasi bread and nutella lang ang kinain.
Nagpunta nako sa room, since hindi kami classmates ni Kristine, hiwalay kami ng room.
Kristine's POV
Pagtapos ko makipagaway at lahat lahat, pagdating ko ng room, lahat nag bubulungan.
"Ay, nandito nanaman pala yung babaeng nakipagaway sa cafeteria." Sabi ni Unies.
Tumayo ako at nilapitan sya, "Alam mo? Sumosobra kana! Yung mga taong nasa paligid mo, ang tahitahimik, inaaway mo!" Sinigawan ko sya.
"Pake mo ba? I'm popular in this school so I can do whatever I want." Sabi nya.
Kaya nagsagutan nanaman kami, at nung nagsimula na kaming magsakitan...."Tama na Unies!"
Sigaw ng isang kaklase kong nagngangalang Kitin.
Sinabi nya yun habang nilalayo nya ako kay Unies.
"Okay ka lang ba?" Tanong nya sakin.
"Oo, okay lang ako." Sabi ko.
"Ikaw, pwede ba tantanan mo na yung nga tao sa paligid mo??" Dagdag pa ni Kitin.
"Kitin tama na, okay lang ako."
Nung nalaman namin na absent pala ang professor namin sa klase na yun, nagpunta kami ni Kitin sa rooftop ng school.
Umupo ako sa bench dun. Nagtataka kayo kung bakit may bench dun?
Kasi yung rooftop namin, may bakod, eh sabi nila, may babae daw na ang suicide dun, umakyat dun sa bench tapos nahulog. Ang tragic diba?
Nag usap kami ni Kitin.
"Hi, Im Kitin Ann Exconde. I'm actually pure British. But, I have a heart of Filipino. I learned Tagalog when I was 4. How about you? May lahi kaba? Kasi parang may accent ka pag nagtatagalog eh." She said.
"Im Australian. Was born in Australia. But grew up here in the Philippines. We are the same, just learned tagalog when I was 4." Sabi ko.
Sorry, di ko pa nga pala nasabi sainyo, I'm pure Australian but I'm Filipino in heart.
Kaya nung sa first chapter, masyadong maraming english words.
Nung time na yun, nasama na naminnsi Kitin sa barkada namin ni Gwyneth.
BINABASA MO ANG
The Evil Behind A Good Manner (Complete)
Fiction généraleThis is about a story sa isang girl na napaka bait sa hitsura at attitude, galitin mo sya, ewan ko nalang sayo. ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Paki basa p...