Chapter 3: First day as a transferee

127 8 6
                                    

Kristine's POV
I'm dreading right now. Sana lamunin nalang ako ng lupa ngayon.

Bakit?

Kasi bukas, first day of school!!!!

"Tin-Tin, go to bed now, you have school for tomorrow." Rinig kong sigaw ni mom.

Edi matulog!!!

The next day.....

Nandito nako sa school, pagbaba ko ng taxi, pumasok nako ng gate at ang name pala ng school nato is Crossford University.

Pagpasok ko, KASAMAAN kaagad ang bumungad sakin.

"May transferee na guys. Magtatagal kaya sya dito?" Sabi nung mga students na nakatambay dun sa fountain.

Inirapan ko nalang sya, buti at hindi ko sya sinagot kundi....first day na first day, sa office kaagad ako mapunta.

Pagkapasok ko sa room, sa likod nako nagpunta para di nako masyado pansinin ng students.

Pagpasok nung Professor namin, nagtanong kung sino yung transferee.

Tapos, nag taas ako ng kamay, tapos yun naman pala, papaupuin lang sa harap. Anobayan.

Yung katabi ko pa, nerd. BUSET.

Nung breaktime, nagpunta ako sa cafeteria para bumili ng pagkain.

Nung dadalin ko yung tray ko dun sa table, may clumsy guys na bumangga sakin.

Buti at hindi nahulog ang pagkain ko.

Di man lang magsorry kasi.

Kainess.

Nung umupo ako, may babaeng maganda na kumausap sakin.

"Umm, hi. Pwede bang makiupo? Occupied na kasi lahat ng upuan eh." Sabi nya.

"Uhh, sure." Tanging sagot ko.

Pagkaupo nya, nagpakilala sya, "I'm Gwyneth Jurado Taguiam. Call me Gwyneth for short." Sabi nya then inabot nya yung kamay nya sakin.

"I'm Kristine Austria. Tin-Tin for short or Kristine nalang." Then I shaked my hands.

I think I found a friend already.

Kung ano ano ang pinag kwekwentuhan namin hanggang sa tumunog yung bell.

"Bye. Maybe we can have meet again later. Lets go home together kaya?" Sabi nya.

"Sige ba. Goodbye!!" Tugon ko tapos umalis narin ako.

Nung dismissal,

After class, we met up sa may labas ng building.

Tapos naglakad nalang kami paraay bonding time, tapos nagraxi nalang kami nung napagod kami kasi Crossford University is far from our house.

Just then, we knew na sakabilang street lang pala yung bahay nila, so owede kami mag bisista bisita if we want.

Paguwi ko sa bahay, I got a friend request sa FB.

Si Gwyneth lang pala.

Edi inaccept ko.

Tapos nun, I dexided na magpunta sa bahay ni Gwyneth.

Nung nasa bahay nila ako, biglang may dumating na aso na papalapit sakin, eh hindi ko naman alam yung gagawin nung aso, edi tunakbo ako papalabas ng bahay nila tapos umuwi kagad ako sa bahay namin.

Then I chatted her, "Sorry, natakot ako eh." sabi ko sakanya.

Then nagdinner na kami tapos natulog nako.

---------------------------------------------------------
Nabitin ba kayo? Sorreh.. Angtagal kasing hindi na charge ng fone ko kaya di ako nakaupdate ng mabilisan. Please vote my story po and pai read din po yung fantasy story ko na "The Lucky Charm" Complete na po yun. Lovelots!!

-AuthorYna

Also, I dedicate this part to Edelyn03 thanks poh!

The Evil Behind A Good Manner (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon