Chapter 21

7 1 0
                                    

"Akala ko ba bumalik ka na sa mainland?"

Tumingin si Morpheus sa kanya habang tinutuyo ang sarili gamit ang tuwalya. Natayo ito malapit sa fireplace.

And swear to God, ang hot niya sa anggulo mula sa akin. Parang slow motion nga yung pagtaas niya ng mukha.

"I wad worried, too. Those are my friends--Well, close acquaintance. I should be the one responsible for their actions."Paliwanag naman nito.

Eh? akala ko ba mga bisita yun ni Rodytte?

"Don't you think it's a bit too late for that?"Pabalang na tanong naman ni August.

Lahat kami'y nagulat sa naging tanong nito.

"August..."Tanging pangalan nito ang namutawi sa aking bibig.

"Better late than never ika nga."Sagot naman ni Morpheus.

Nagsukatan ito ng tingin.

"Okay guys, guys. That's enough. We're here to save Psyche from any danger not to harm ourselves, okay?"Pumagitna na si Martis.

"I must admit, it kinda felt good. Yung tipong may dalawang taong handang protektahan ka. But please, that is so toxic. So please stop glaring at each other, guys."Saad ko.

"Wait, wait. Anong dalawang tao? What about me? Di ba ako tao para sayo?"Reklamo naman ni Martis.

"Oo, mukha kang asong unggoy. Hybrid na hybrid kaya naguluhan ako."

"Ay, grabe siya."

Lumapit si Morpheus sa kanya, unexpectedly. Si August naman ay nakamasid lang sa kanila mula sa isang sulok ng naturang cabin.

"Psyche, I'm really sorry for all of these. First, about the necklace and then this."

"Okey lang talaga--"

"Necklace? What necklace are you talking about?" kunot-noong tanong naman ni August.

"Cous, can you please shut up for moment? Can't you see Morpheus is being sincere right now?"sabi ni Martis

"Oo nga naman. Baka gusto mo kayo nalang muna mag-usap? Gusto mo swap tayo ng places? Ako dyan, ikaw dito?"asik niya kay August.

"What's with you both? I'm just curious! And you,"turo nito kay Martis,"are you her spokesperson? bakit mas nauna ka pang magreklamo?"

"Simple, mas close kami."
"Really?"
"Oh yes. What about you?"
"Didn't you hear what grandpa said? I'm the fucking boyfriend."

Katahimikan.

"HA?" tanging nasabi ko.

Tinalikuran kami ni August. Nagtatanong ang mga matang tiningnan ko si Martis pero kibit-balikat lang naging tugon ng unggoy. Samantalang si Morpheus ay natawa lang sa bangayan naming tatlo.

"Alright, August!"
"What?!"
"Come back here."

At dahil nga mas matanda si Morpheus sa tatlo ay malaki ang respeto ng mga mokong dito. Ayun, singbilis ng kidlat. Bumalik agad.

Pero lumayo ang mga ito mula sa kinatatayuan ko. Nagbulungan ang mga ito habang nag-uusap ng God knows what anong kamaritesan na naman yan.

"What is it?"
"Remember the necklace I asked you to give Psyche a decade ago?"
"YES. What about it?"anito sa annoyed na boses.
"She's still wearing it until now."
"Yeah, I can see it clearly. So? Is it some kind of ticket claiming nobody can date her with it around her neck?"

They can only hear Morpheus chuckled and August's annoyed look.

"Chill. What I am saying is, it wasn't from me. It was from Russian. I'm not your damn rival here, bro. I can see that you like her... a lot. And I support you for that."
"Tch, But you do like her. Eyes can't lie, Morph."
"Haha, of course. We all like her. Hell, even Martis has a crush on her."
"That's irrefutable."

Nagtawanan ang dalawa.

"Uhh, guys. Baka pwede nyo kami isali?"Si Martis.

"Oo nga. Para kayong mga bubuyog dyan."Taas kilay na saad ko na di na rin nakatiis.

Morpheus smiled. Shucks.

"August here looks a little agitated. So, I tried calming him down."
"I'm not."August denied.
"Cute."I muttered.

"Psyche. August. May tanong ako?"

Sabay silang napatingin kay Martis sa pagkakataong yun.

"Kailan pa naging kayo?"

My jaw dropped.




Psyche's Fairytale (Currently Updating)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon