"Get lost."
"Huh?"
"I want the window seat. Problem?"
"But it says here,"turo ko sa boarding pass,"this is my seat."
"Don't fucking show me that piece of shit. Just get lost!"
"Sssh! Kids, lower down your voice. This is a commercial plane."Paalala ng senyor.
Tumayo nalang ako para wala ng gulo.
"Pabidang julogs."
Narinig pa niyang sabi ni Rodytte sa mahinang boses. Sakto lang para marinig niya.
Uupo na sana siya sa aisle seat nang pinigilan siya ng bruha.
"Go find your own seat. My bag can seat here."Sabay lagay nito ng Louis Vuitton na shoulder bag sa upuan.
Napalinga-linga siya. Puno na ang lahat maliban sa upuan sa pagitan nina Morpheus at August.
Nagkatinginan sila ng huli.
"You can sit with us."Alok ni August.
"Hey miss, don't just stand there. You're blocking the way."Narinig niyang reklamo ng isa sa mga pasahero.
Naramdaman niyang may humila sa kanyang kamay.
"Sit there."Pinaupo siya ni August sa tabi nito at humingi ng paumanhin sa pasahero,"Sorry about that. My girlfriend is a little absentminded."
Nagkagulo ang brain cells ko sa narinig.
"Girlfriend? Ew."Narinig na naman nila ang boses ni Rodytte.
Napansin niyang nakatingin sa kanya ang ilang pasahero. Napayuko siya sa hiya.
"Bakit mo naman kasi sinabing girlfriend mo ko?"
"It's so unbelievable for you to be my sister. You're too ordinary."
"Edi, half-sister."
"Baka half-alien."Tiningnan ko ito ng masama."Look, di sila nakatingin sayo sa sinabi ko. Dahil yun sa katangahan mo. Why are you standing there? Are you a stewardess?"
Hindi nalang umimik pa si Psyche. Nilingon niya ang isa pang katabi, si Morpheus. Nakapikit ang magagandang mata nito. Mukhang puyat na naman ito kagabi dahil tulog agad. May suot itong earphones kaya di niya pwede kausapin.
Maya-maya'y nag-announce na ready for take off na daw. Nang umandar ang eroplano ay bigla siyang na-excite. Ngunit, nang dahan-dahan itong umangat sa ere ay bigla siyang kinabahan sa tunog. Tapos pakiramdam niya gumaan ang tiyan niya. Basta ang weird ng pakiramdam niya. Nate-tense siya habang paangat sila sa ere.
Napahawak siya sa kamay ni Augustus ng wala sa oras. Nasagi niya ang siko ni Morpheus kaya nagising ito. Ngunit, nag-iba lang ito ng posisyon at hindi iminulat ang mga mata.
"Agosto, wag kang malikot."Anito.
"Sorry. He-he. First time."Awkward na sabi niya.
August smirked.
"Really? Of course I know, dork."Si August ang sumagot.
Heh, di naman para sayo yung sorry ko.
Doon lang niya narealize na nakahawak siya sa kamay nito. Agad na binawi niya iyon.
Gusto niya sana sa may bintana para makita niya ang view. Kaso wala eh. Madamot ang bruha.
Na-curious siya sa disenyo ng upuan. May mga magazines at ilang brouchers ang nakalagay sa pocket ng upuang nasa harap niya. Kinuha niya iyon at binuklat. May mga nakalagay doon kung anu-ano ang mga dapat gawin in case of emergency.
BINABASA MO ANG
Psyche's Fairytale (Currently Updating)
FantasyEverything seems like a dream. I am just ordinary, far from a princess. In love with a prince. Into the woods, there lies a mystery. This discovery is my FANTASY.