Nagising si Psyche sa isang silid. Paglingon niya ay may katabi siyang walang saplot na lalake. Natural na nanlaki ang kanyang mga mata sabay sipa sa likod nito. Bumagsak ang naturang lalake sa sahig.
"AHHHH!"Sigaw pa niya.
"OUCH!"
Englishero?! Sino...
"Ano ba Psyche?! Ang sakit nun ha. Bakit ka ba naninipa?"Reklamo nito.
Teka, kaboses ito ng mokong na yun.
Sinilip niya ito.
"Martis?!"Bulalas niya.
"Who else? Ouch. Sakit ng likod ko."He tried to reach his back and massage it.
Bakit ito nandun? Napasinghap siya ng may maisip.
"MAG-ASAWA NA BA TAYO?"
Binigyan lang siya nito ng di makapaniwalang tingin.
"Siraulo."Anito sabay kuha ng unan at ibinato sa kanya.
"Eh, bakit tayo magkatabi? Tapos, tapos...tapos wala kang saplot!"
"Gaga. May saplot ako. Pang-itaas lang wala. It's uncomfortable sleeping while your shirt is on."
"Eh, bakit nga tayo magkatabing natulog?"Parang sabog na tanong niya.
"I was sleepy. Do you expect me sleep while standing? We're together because August asked me to watch over you."
"Huh? Nasan ba tayo?"Napalinga-linga siya sa paligid
"We're in the cabin."
"WHAT HAPPENED?"Malakas na tanong ng bagong dating na si August. Hinihingal pa ito.
Nagkatinginan silang dalawa ni Martis. Nagtataka.
"Wala naman?"Aniya.
Napabuga ng hangin si August.
"I heard you screaming. Are you okay?"Worried na tanong ng huli.
"She's more than okay. She kicked me off from the bed."Yamot na saad ni Martis.
Napansin niyang kumunot ang noo ni August sa narinig.
"Why were you in her bed?"
"Come on, guys. I was sleepy! We're awake for almost 48 hours for God sake."
"You didn't have to sleep beside her."
"Cous, that was pure sleeping and without the touch of slightest malice."
"Still--"
"Teka, teka nga. Naguguluhan ako. Kaklaruhin ko muna. Ikaw ang totoong August at ikaw si Martis, tama ba?"
Silence.
"God... Did you hit your poor head that hard, Psyche? You're dumber than before."Sabi ni Martis at pilit inabot ang kanyang ulo.
Syempre umilag siya sa inis.
So, I'm back. I'm really back!!
"What kind of dream did you have?"Sa wakas ay tanong ni August.
Ikwinento niya sa mga ito ang naalala niya.
"HAHAHAHHAHAHA! That was so stupid!"Bulalas ni Martis pagkatapos niyang magkwento.
Tiningnan niya ito ng masama.
"But she said it felt so real. You can't blame her reaction."
"No, bro. That was the result of too much watching soap operas."Natatawa pa ring saad ni Martis.
BINABASA MO ANG
Psyche's Fairytale (Currently Updating)
FantasyEverything seems like a dream. I am just ordinary, far from a princess. In love with a prince. Into the woods, there lies a mystery. This discovery is my FANTASY.