Chapter 19.Plan

322 7 0
                                    

𝑳𝑼𝑨𝑵 𝑷𝑶𝑽.

Tahimik kong sinusundan si lexie.Palabas na ito ng ospital dala ang mga gamit nito.Diko din alam kong bakit ganon ang reaction ko kahapon ng makita ko si master at lexie na magkasama.Ang totoo nyan hindi talaga si zio ang master ko si Master Zaijone.Sya lang naman ang dad ni zio.Biglang tumunog ang cellphone ko.At bumungad sakin ang mga mensahe ni Sir.

Napangisi nalang ako at tumalon sa punong kahoy na pinagtataguan ko.Nandito ako sa harap ng isang bahay nagmasid-masid mona ako at napag-isipang pumasok.Gawa sa kahoy ang bahay at mukhang kalumaan.Napalibutan narin ito ng damo sa gilid.Diko nalang yun pinansin at isinawalang bahala nalang.Pumasok nako sa loob at bumungad sakin ang isang pula na sofa sa harap ko.Umupo ako don at inilagay ang kamay sa may hawakanan.Bigla naman itong gumalaw at pumaibaba sa ground floor.
Tumayo ako at nakita ko si Master Vladimor na naka-upo sa single sofa na may hawak ng baso ng alak.

"Luan welcome!"nakangiti nitong sabi.

"Hello Sir zai"ngumisi ito at tinignan ako.

"Any good news?"

"Actually sir there's a good news and bad news"seryoso kong ani.Umupo ako sa single sofa at ngayon magkaharap na kaming dalawa.

"Spill it"naglagay ito ng alak sa baso at ibinigay sakin.Agaran ko naman itong tinanggap at syay nginitian.

"The good news is miss autha is now recovered from the accidents and the bad news is he's coming back"natigilan ito sa paglagok ng baso at pabagsak itong inilagay sa mesa.

"What?!"gulat nitong sabi.

"Sebastian is back sir and i just found that there going to make a plan"biglang lumamig ang itsura nito at napakuyom ang kamao.

                       𝙵𝙻𝙰𝚂𝙷-𝙱𝙰𝙲𝙺

Naglalakad ako dito sa mystic forest ng makarinig ako ng dalawang taong nag-uusap.Nagtago ako sa may damohan at nakita ko si myhity na merong kausap.

"Sir your son is back"wika nitong alipuris nitong tauhan.

"Then good,tell him that we meet in ashlia university"cold nitong sabi.

Agad naman tumango ang tauhan nito sabay talon sa puno at biglang nawala.
Nandito ako sa ashlia university nasa itaas ng puno at tahimik na nagtatago.Bago sila makapunta dito ay naglagay ako ng maliit na hidden camera na sing liit ng singsing.
Nilagay ko ito sa mga sulok-sulok lalo nasa lumang building kong saan sila mismo magtatagpo.Inalagay kona sa tenga ko ang unwire na headset at napatingin sa tablet na hawak ko.

"There coming"bulong ko.

Pagkatapos kong marinig ang pinag-usapan ng dalawa ay nirecord kona ito at pinasa sa cellphone ko.

            𝙴𝙽𝙳 𝙾𝙵 𝚃𝙷𝙴 𝙵𝙻𝙰𝚂𝙷-𝙱𝙰𝙲𝙺

"Good job Mr.Al'gadhi"nakapalakpak na sabi ni sir.Nginitian ko lang ito.

Pinasa ko ang  video sa kanya at sya'y nginitian.Kalaunan din ay nagpaalam nako sa kanya.

"Watch it closely sir you might got shock"ngisi ko dito sabay upo ng single sofa.

Umalis nako sa lugar na yun at napangiti ng palihim.

𝑳𝑬𝑿𝑰𝑬 𝑷𝑶𝑽.

Napahikab nalang ako dito sa kotse ni zio.Nakatanaw lang ako sa bintana ng bigla itong nagsalita.

"What's wrong?"sabay tingin sakin.

"Nothin"tipid kong ani at di sya binalingan ng tingin.

Biglang tumunog ang cellphone ko agad ko naman itong sinagot.

"Hello ma?"turan ko.

[Oh lexie,saan na kayo?]

"Nasa kotse pauwi na"

[ Oh sige magingat kayo ah]

"Opo"bored kong ani.

Napatingin naman ako kay zio na ngayon ay nakangisi na ngayon.Tsk ang kapal talaga ng mukha.After magpakilala ni mama feeling close nasa mother-in-law nya.At oo nga pala kakalabas ko lang ngayon sa ospital pero wala akong balita kay camille o kay luan.Napabulwak ako at napatingin sa bintana na ngayon ay tumutulo ng dugo.

"Zio dugo?"gulat kong ani sabay turo sa bintana ng kotse.

"Damn it"malamig nitong sabi at napahawak ng mahigpit sa manobela.

"Wife hold on tight"utos nito kaya napakapit nalang ako sa pwedeng kapitan.

Napapikit ako kasabay nito ay mabilis nyang pinaharorot ang kotse.Biglang dumilim ang paligid at bumuhos ang malakas na ulan.
May kung anong kumalabog sa itaas dahilan para mapatingin ako.

"Don't worry it's just luan"naginhawa naman ako sa sinabi nya.

Dumaan kami sa mga kakahoyan at tumigil ang sasakyan sa isang malaking puno.Bumaba kaming tatlo at napatingin ako sa puno na nasa harapan ko ngayon.
Hinubad ni zio ang ang suit nito at tinakpan sa ulo ko.Umuulan pa kasi.

"Take cover you might get cold"nag-alala nitong sabi sabay ayos ng lagay sa ulo ko.

Naramdaman ko nalang ang tibok ng puso ko.Parang lalabas na iwan.

"Let's go it's not safe here i think there coming"wika ni luan.

Kaya agad kami lumapit sa malaking puno at kusa nalang itong bumukas.Pumasok kami at tila merong umiilaw sa loob.Napapikit ako don.

"Open your eyes wife were here"napadilat naman ako sa sinabi ni zio.

Bumungad sakin ang maraming puno,bulaklak at mga halaman."Anong klaseng lugar toh?"taka kong ani.

"It's a place where enchantress live"ngiting sabi ni zio.Sabay alalay sakin sa paglalakad.

"Enchantress?"

"Yep,it's a place where no one stranger can get inside escape vampire"

May kung anong paro-paro ang dumapo sakin para akoy magising.

"Your awake"ngiting sabi ni zio.

"Anong yung nakita ko kanina yung enchantress na sinasabi mo?"

"What? Your dreaming wife i didn't bother to wake up cause you look so good on sleeping"ngisi nitong sabi.

Nagtingin-tingin ako sa paligid pero nandito pala kami sa kotse.

"San ba tayo pupunta?"taka kong ani.

"Mystic world"

"Pero paano si mama baka naghihintay nayun"

"I already texted my MIL"ngising sabi nito habang nasa daan padin ang tingin.

"MIL?"taka kong sabi.

"MIL for Mother-In-Law"napahawak nalang ako sa noo ko dahil sa sinasabi nito.

"Zio ano bang pinagsasabi mo?"

"I told you, your mom will be my MIL soon"nakanguso nitong sabi.

"Hindi mangyayari yun!"sigaw ko sa pagmumukha nito.

"Yes it will be"nang-aasar nitong sabi.Dukutin ko kaya ang mata ng isang toh?! Nanggigil ako?!

Nakarating kami sa mansion at pumasok kami sa loob.Bumungad samin ang isang katangkaran na lalaki na kamukhang-kamukha ni zio.

"Dad?"gulat nitong sabi.

Mystic World [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon