𝑳𝑬𝑿𝑰𝑬 𝑷𝑶𝑽.
Kinaumagahan ay naghanda nako para sa school.Sakay ang itim na kotse ay tinahak na namin ang daan papunta sa esmeray.
Napa-isip ako kung saan na kaya si Zio."Luan?"
"Yes?"
"May ideya kaba kung nasan yung master mo?"
"Well not-"di kona sya pinatapos pa ay nagsalita nako.
"Pwede naman na magtagalog ka diba?"ani ko.Mahina naman itong napatawa.
"Alright fine,ang totoo nyan wala din akong ideya kong nasan sya.I've been calling him since yesterday but he's not responding"ani nito habang nakatingin padin sa daan.
Napatingin ako sa bintana ng kotse at pansin ko ang Slyveria na patungo sa direksyon namin.
"Luan merong slyveria"gulat at takot kong ani.
"There not attacking there running"ani nito.
"I thought sa gabi lang sila lumalabas?"taka kong ani.
"Neither did i"pinaharorot nito ang kotse patungo sa esmeray.
"Diko lang alam kong bakit tumatakbo sila?"ani nito.Kasalukuyan kaming naglalakad sa hallway patungo sa room.
"Diko din alam lex,maybe there's a reason"ani ni luan at nag-iisip.
"Did human also see Slyveria?"taka kong sabi habang nasa daan padin ang tingin.
"Apparently not,yung taong nakapunta lang sa mystic world ang nakikita ng identified creature"napatango nalang ako at nagpatuloy sa paglalakad.
Biglang nagkasalubong kami ni miss leila habang seryoso ang mukha nitong nakatingin samin.
"Miss leila good morning"bati ko dito.
"Mr.Al'gadhi and Ms.Autha you must follow me"seryoso nitong ani habang may sinusulat sa papeles nito.
Nagtinginan kami ni luan kalaunan din ay sumunod nalang kami sa kanya.Pumasok kami sa dean office at nakita namin si dean Ry na seryosong nakatingin sa isang file.
"Your here Mr.Al'gadhi and Ms.Autha sit down"utos nito kaya agad kami umupo.
"Ahm sir bakit nyo po kami gustong ipatawag?"
"Good question ms.Autha"sabay tanggal nito sa eye glasses nito.
"Do you have any idea kong pinatawag ko kayo?"umiling kami.Dahilan para tumayo ito at nagsalin ng mainit na kape sa baso nya.
"You two are being indrolled and become a student in ashlia am i right?"
"Yes sir,but what's the big deal?"sabat ni luan.
"The big deal mr.Al'gadhi is we cannot just accept a killer in this school"seryoso nitong ani sabay upo at inilapag nito ang baso ng kape.
"Killer? Are you telling us the we killed our own classmate and teachers?!"pasigaw kong ani.
"Sir you don't even know the whole truth!"sigaw ko dito dahilan para hawakan ni luan ang balikat ko.
"Are you threaten miss autha?"taas kilay nitong sabi.Dahilan para matahimik ako.
"See? I never know a student would be guilty killing the whole people in the university"nakangising sabi nito.
"Sir that's a big misunderstanding"wika ni luan.
"If we tell you the whole truth would you accept us again?"seryoso at malamig na wika ni luan.
"Of course mr.Al'gadhi i want this university to be neat and clean.I don't want some issues in this university"seryoso nitong ani.
"Well then-"i cut luan off at nagsalita ako.
"It's okay luan,even we tell him the whole truth he still doesn't listening"ani ko at naunang umalis.
Naglakad nalang ako papunta sa garden at tahimik na naka-upo sa ilalim ng puno.Nakamasid lang ako sa paligid ng merong yapag na papunta sa gawi ko.
"Lex nandito ka lang pala ayaw mo bang pumasok"ani ni luan.Sabay tabi ng upo sakin.
"What's the point luan?hindi padin tayo tatanggapin sa university nato"
"Your saying your giving up already?"umiling ako at napatingin sa malayo.
𝑪𝑨𝑴𝑰𝑳𝑳𝑬 𝑷𝑶𝑽
It's been week since diko nakita si lex and luan.I miss them already.After kasi nong aksidente biglang dumating si dad na sobrang galit ang mukha.Hindi pa ako totally naka-recover umalis na kami agad.
𝙵𝙻𝙰𝚂𝙷-𝙱𝙰𝙲𝙺
Nagising nalang ako sa puting kesame.May galos ako sa kamay at may malaking band-aid pa yung ulo ko.Unti-unti kong ginalaw ang katawan ko at nakita ko ang galit na mukha ni dad.
"Dad?"ani ko.
"Camille we must leave?!"gulat at natatakot nitong ani.
"Dad what's wrong?"naguguluhan kong sabi.
"That video is it true?"tumango ako dahilan para mapamura ito.
"They must not known the whole truth?!"nataranta nitong sabi.Sabay kuha sa cellphone ko.
Pinakita nya sakin ang original na video na kinunan ko about sa ashlia university.
"This we need to delete this!"sabay delete nito.
"Dad no! Paano na si lexie baka isisisi nilang lahat si lexie.And she'll be dead for sure!"sigaw ko dito.
"No camille,aalis tayo papunta na ang reporter ngayon and we need to leave this place immediately"sabay kuha nito sa wheelchair
"Dad please!"nagmamakaawa kong sabi pero winaksi nya lang ang kamay ko.
𝙴𝙽𝙳 𝙾𝙵 𝚃𝙷𝙴 𝙵𝙻𝙰𝚂𝙷-𝙱𝙰𝙲𝙺
And yes,tumakas kami at nagpakalayo-layo.Ngayon ko lang nakita si dad na sobrang takot ng ganito.He even resign as a detective at ngayon hindi padin nabubunyag ang katotohanan.I'm in my room nakadunaw lang sa bintana.I heard a knock in the door and i didn't even to look at it.
"Honey you must eat"pang-aaya ni mom.
"I'm not hungry mom,kakainin lang ako pagnakita kona ang bestfriend ko"bored kong ani.
Lumapit naman ito sakin at seryoso akong tinignan.
"Honey,alam mo naman na bawal hindi ba? Pag-nalaman ng buong mundo ang totoo baka magkagulo and worst madadamay ang pangalang trinidad"
"I don't care about our names mom! At Walang sekrito ang hindi nabubunyag"ani ko sabay tayo.
"Where are you going?"nagbabanta nitong ani.
"Ibubunyag ang totoong nangyari"sabay kuha ng bag.At nag-impake.
"Nalimutan mona ba honey,your dad delete that video"ngisi nitong ani.
"Hindi ko alam na pamilya koba talaga kayo"naiiyak kong sabi.
"These is for your own good camille.Ayaw ko lang masira ang pangalan natin sa isang kasalanan na di naman satin"
"Exactly! It's not our fault we just need to tell the whole universe the whole truth"
"Even we tell them the whole truth.They will not even believe!"pasigaw nitong ani.
"I hate being trinidad"bulong ko.Narinig ko ang yapag paalis at nakita ko si mom na nakadunaw sa bintana.
"Please honey we've been worrying about you.There's a food in the table that i brought please eat"nagmamakaawa nitong sabi.
Umiwas ako ng hangin at napabulwak ng hangin.
"I need to get out of this place"bulong ko at nag-isip.
BINABASA MO ANG
Mystic World [COMPLETE]
Fantasi𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃 Fantasy/horror/romance | Lexie and Zio Mistikong mundo ay isang Lugar na puno ng bampira,halimaw engkanto at iba pa.Tinawag rin itong misteryosong mundo dahil sa kakaibang hugis at itsura ng mga naninirahan dito.Maganda ang lugar...