Chapter 23.Shadow

268 7 0
                                    

𝑳𝑬𝑿𝑰𝑬 𝑷𝑶𝑽

Hinihingal akong tumakbo palabas ng esmeray pero paikot-ikot lang ako sa dinadaanan ko.Biglang may kong anong itim na shadow ang nakasunod sakin kaya puro takbo lang ang ginawa ko.

Nagising nalang ako ng may tumapik sakin.Nataranta ko naman itong tinignan.Nakita ko ang kunot-noong mukha ni luan.

"Is it a bad dream again?"tanong nito.Kaya napatango ako.

Pinunasan ko ang noo kona merong pawis.Napatingin ako sa paligid at wala na gaanong tao.

"Nasan sila?"taka kong ani.

"Having there lunch let's go"pang-aaya nito sabay tayo.Tumayo naman ako at kumuha ng pera sa bag.

"You shouldn't bring some money,there's no such a thing paying some food"ngisi nitong ani.Habang nasa daan padin ang tingin.

"Talaga?"gulat at diko makapaniwala ani.

"So ibig sabihin free na lahat dito?"

"Yep,but in one condition we have to pay 200K thousand"

Napatigil ako sa paglalakad at gulat syang tinignan.

"200K Thousand!"pasigaw kong ani dahilan para takpan nito ang bunganga ko.

"Yes,keep it down lex every student in this esmeray should give 200K thousand to the dean one's you endroll here"

"So yung envelope na yun na binigay mo sa dean ay naglalaman ng 200K thousand?!"pabulong kong tanong.

Tumango naman ito at nagpatuloy sa paglalakad."So lahat ng kakailangan dito sa school,free na lahat?"tanong ko dito.

"Yep and also food"napamangha naman ako.

"Oo nga pala ano yung dahon na umiilaw n binigay mo sa dean?"taka kong ani.

"You shouldn't know about those"

"Why not?"

"Cause it's a secret,and i cannot tell you"ngisi nito sabay umuna ng lakad.

"Grabe sya"pabulong kong ani sabay habol sa kanya.

Pagdating namin sa cafeteria ay bumungad samin ang katahimikan at lahat ng estudyante nakatingin samin.Di lang namin yun pinansin at kumuha nalang ng makakain.Kumuha ako ng tray ng pagkain at inilagay naman ng nagluluto ng kanin at ulam ito.

"Salamat po!"turan ko at aalis na sana ng merong bumangga sakin dahilan para matapon ang lahat ng pagkain sa damit ko.

"Sorry humaharang ka kasi sa dinadaanan ko"maldita nitong sabi.

Mariin ko namang pinunasan ang damit ko at taas kilay syang tinignan.

"Mukha ka namang hindi nagsosorry"taas kilay kong ani.

"Mukha ba? Sorry po"sabay bow nito.
At ngisi akong tinignan.Masama ko naman syang tinignan pero ngisi lang ang natanggap ko sa kanya.Lahat ata ng mga estudyante nakatingin sakin kaya umalis nalang ako sa cafeteria.

Narinig kopa ang sigaw ni luan pero diko na yun pinansin.Habang naglakad paalis nagkasulubong kami ni ma'am leila.

"Oh lexie what happened to you?"ani nitong sabay tingin sa damit ko.

"A student purposely bumped and throw all of my food all over me"ani ko.

Bumulwak ito ng hangin at senenlayasan ako na sumunod.Mukhang artistahan ang ganda ni ma'am leila dahil sa hubog nitong katawan.Lalo na't naka-skirt ito ng plain at tinuck in sa blue nitong damit nakatali pa ang mahaba nitong buhok.

"Were here"turan nito dahilan para matauhan ako.

"Dressing room?"ani ko.Tumango ito at binuksan ang pinto.

"Leila your here,and you with?"bungad ni ma'am luna.

"With lexie"ngiting sabi ni Ms.leila.

Tuluyan na kaming nakapasok sa room ay sinara ni miss leila ang pinto at cross arm umupo malapit sa damitan.

"So your here for your uniform miss autha?"seryosong nitong ani.

"Unfortunatly luna,a student suddenly bumped lexie in a purpose"napatango naman ito at kinuha ang isang naka-fold na damit.

Agaran nya naman itong binigay sakin sabay kindat.

"Wear that"utos nito kaya napatango ako.

"Ma'am leila thanks for this"ani ko ng makalabas na kami sa dressing room.

"Am i to old to call me ma'am? just leila nalang"ngiti nitong sabi.Kaya nginitian ko naman sya.

"The class will start in 25 minutes so you better wear this and go head on your class already"aalis na sana ako ng nakalimutan kona diko pa alam ang lugar nato.

"Ahm ma'am-este leila san po yung banyo?"ani ko.

"Oh right i didn't tour you"sabay tapik nito sa noo.

"The girls bathroom will be...walk straight,turn left and right.Then you see a purple room,that's the girls bathroom"

"You got it?"tanong pa nito.

"Got it"pahabol kong sigaw sabay takbo.

"Walk straight turn left and then right"ani ko sa sarili ko.

Napatigil ako sa paglalakad ng nahagip ko sa mata ko ang purple na room.Agad akong pumasok sa loob at nagbihis na.Napatingin ako sa sarili ko sa salamin at napangiti ng bahagya.Itinali ko ang kulot kong buhok at naglagay ng hibla sa may gilid.Biglang kumulo ang sikmura ko napahawak ako at napapikit ng mariin.

"Oo nga pala dipa pala ako kumakain"bulong ko.

Nag-cr mona ako bago umalis.Dala ko ang namansyahan kong damit ng pansin kong patay ilaw ang mga ito.Nakarinig ako ng may kumalas sa likod ko kaya napatingin ako don.Ramdam kodin ang panginginig ng sistema ko at pinagpapawisan nadin ako.
Tuluyan nakong nakatingin sa likod ko at pansin kong walang tao.Maglalakad na sana ako ng may itim na bulto ang nakatingin sa harap ko.Nanginginig ang buo kong katawan at di ako makakilos kahit isa man lang.Dahan-dahan itong lumapit sakin kaya don ako natauhan at agarang napatakbo.

"Tulong!"sigaw ko.At patuloy padin sa pagtakbo.

Diko namalayang meron pala akong nakabanggaan dahilan para mawalan ako ng ulirat.Nagising nalang ako na nasa ibang kwarto nako.Nahagip ko sa mata ko si luan na naka-upo.

"Luan?"nanghihina kong turan.

"Lexie your awake,hayss master will k*ll me"pabulong nitong ani sa panghuli.

Bumangon nako at naramdaman kona kumulo ang tiyan ko.

"Your hungry you didn't eat in afternoon am i right?"tumango ako at naupo sa kama.

May kinuha itong pagkain sabay bigay sakin.Kinuha ko naman ito at bumungad sakin ang kalakihan na tupperware.Binuksan ko ito at bumungad sakin ang paborito kong ulam.

"Ikaw ang nagluto?"taka kong ani.Umiling ito at nginitian ako.

"Your mom made this for you"ngiti nitong sabi.Napatakip ako sa bibig ko dahil narin siguro sa gulat.

"Seryoso"diko mapakaniwalang ani.Tumango ito at binigay sakin ang isang puting envelope.

"Pinabibigay din daw nya"ani nito.Agad ko itong binuksan at agarang binasa.

[ Anak kumain ka ng mabuti ha ] basa ko dito.

Binigay naman sakin ni luan ang kutsyara at tinidor.Kaya kumain nalang ako.Hapon na pala,sabi sakin ni luan na pina-excuse mona daw ako pati sya dahil siguro sa nangyari.Sinabi ko din sa kanya ang nangyari.Kaya nagsisisi sya na di nya ako binantayan,kasi baka daw mapahamak ako.

Mystic World [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon