Chapter 3.Camping

855 24 1
                                    

𝑳𝑬𝑿𝑰𝑬 𝑷𝑶𝑽.

Maaga akong nagising at nag-impake ng gamit.Tumawag kasi si camille ng sobrang aga.Kaya pati ako nakapag-impake na.

[ So ready kana ba sa fieldtrip natin lex?! ] masaya nitong ani sa telepono.

"Mukha atang mas excited kapa sakin ah"ngisi ko.

[ I just can't help it.Btw yung babae palang namatay sa kakahoyan si jenny pala yun.Hanggang ngayon di parin matukoy kung sino ang pumatay ]

Napatigil ako sa ginagawa ko at inilapit ang phone sa tenga ko.

"Ikaw,camille? May idea kaba kung sino ang pumatay"

[ Oh yeah.Imposible namang tao ang may kagagawan nyan diba.Pagkarating natin sa school may sasabihin ako sayo ]

"Okay sige bye"pagpapa-alam ko dito.

Bumulwak mona ako ng hangin.At tinungo ang hagdan.Nakita ko si mama na pinirmahan ang slip.

"Salamat ma for this"ngiti kong sabi dito.

"Syempre naman,and also don't forget to wear this"wika nito.At sinuot ang porselas na pula na merong Krus.

"Proteksyon yan sa masamang elemento sa paligid-ligid.Wag mo yang tatanggalin maliwanag lexie?"tumango ako at niyakap si mama.

"And also this"bigay nito sakin sa isang bible at Krus.

"Iingatan kopo ito ma"nginitian ko sya at umalis na.Dala ang bag ko.

Pagkarating ko sa school.Kunting estudyante palang ang nakikita ko.Nakita ko si camille na masayang kumaway sakin.

Lumapit ako sa kinaroroonan nya ng pansin ko ang lalaki sa likuran nya.Yan yung lalaking palaging nagpapakita sakin.

"Alam moba lex magugulat ka sa ibabalita ko.Oy nakikinig kaba?"wika nito.Pero diko sya pinansin at nakatitig parin sa lalaki.

"Alam mo-"di kona sya pinatapos pa.At inalis ang kamay nito na nakapulupot sa kamay ko.

"Teka lang camille ah"pagpapa-alam ko dito.At sinundan ang lalaking nakasuot na itim na cape.

Nakita ko itong pababa ng hagdan.At ngayon ko lang napansin lumulutang ito sa paglalakad.Malalaking building ng school ang nadadaanan ko.

Tumigil ito at pumasok sa lumang room.Parang tumagos lang ito at para ring multo.Bubuksan kona sana ang pinto ng may biglang nagsalita.

"Miss autha"saad ng kung sino.Dahilan non para magulat ako.

"Ah ikaw pala sir Myhity"

"Your supposed to be in the bus right now. And what the heck are you doing in here"Napalunok nalang ako sa sariling laway.

"You see sir I-"di kona natapos ang sasabihin ko ng sumulpot si camille.

"Lex,anong ginagawa mo dito?! Tara na baka mahuli pa tayo"

"Okay sir gotta go"pagpapa-alam ko dito.At dali-daling sinundan si Camille.

Sumakay na kami sa bus.At nilagay na namin ni camille ang mga gamit namin sa taas ng upuan.

"Camille,pwede bang diyan ako sa bandang bintana umupo? Nahihilo kasi ako pag-dito"Tumango naman ito at nginitian ako.

Umupo na kami sa upuan.At binuksan ko ang bintana para mahangin sa pakiramdam.

"Here lex"bigay sakin ni camille sa isang libro.

"Ano to?"kunot noo kong tanong.

"Buksan mo"

Binuksan ko naman ito.Unang bumungad sakin ang isang halimaw.Biglang nag-flashback sakin nong pinakita ni ma'am ang isang larawan sa screen.

"Hellex Schuldor"Basa ko sa pangalan nito.

"Yes,that's hellex Schuldor.Isa syang halimaw na matatagpuan sa kagubatan o sa kakahoyan.Kumakain sila ng laman ng mga tao at minsan paborito nila ang puso"wika ni camille.Sabay higop ng kape.

"Teka san mo nakuha yan?"Turo ko sa hawak nitong kape.

"Pinagtimpla kasi ako ni mom this morning at ngayon ko lang nainom"

"Back to the topic.1990's nadiskubre ni Kristoff Alexander Humji ang hellex nababalitaan daw sa bayan.Na maraming mga tao ang nawawala sa kagubatan at minsan natagpuan na nila itong wala ng laman sa katawan.At yun yung nangyari kay Jenny Santiago"

"Paano ka nakakasiguro na ang hellex talaga? At this generation,wala ng mga hellex at this time"

"Your wrong lex,this is the footage from the cctv camera from the back of our school.Naglalakad lang si jenny ng hapon na yan sa tabi ng kakahoyan.At this point,merong dalawang pula na mata ang nakita sa camera.Any minute now,biglang hinatak si jenny ng matutulis at malalaking kamay,or identified creature and also called Hellex Schuldor"pagpapaliwanag nito.

"San mo nakuha toh?"turo ko sa cellphone na hawak nito.At may cctv video.

"Omg,nakalimutan mona ba lex? My father is a famous detective at yahh pinasa ko ito sa cellphone ni dad"

"Ay iba,gusto modin pala maging isang detective ha?"ngisi ko dito.

"Well yeah,but for this case only"

Marami pa itong kweninto about sa ibat'-iba pang mga halimaw pero dina ako nakinig.Bagkos natulog nalang mona ako.

"Lexie"

"Lexie"

"Lexie"

Saad ng kung sino dahilan para magising ako.Nag-unat ako ng kamay at pansin kong wala na si camille sa tabi ko.

Tumayo nako at bumungad sakin ang isang lalaki na nakasuot ng itim na cape.Nagising nalang ako ng may humoghog sa balikat ko.

"Lexie,gumising kana nandito na tayo!"masayang wika ni camille.

"Kala koba naka-alis kana?"kunot noo kong tanong.

"Bat naman kita iiwan aber?! Halikana bilis!"utos nito.Napakamot nalang ako sa sarili kong ulo.

Kinuha kona ang bag ko sa taas ng bus.At nakita ko ang libro na binigay ni camille.

"Okay students,you must all know the rules here.Lalo na't nandito tayo sa kagubatan.First,we must stick together.Second,don't go without teachers permission.Its your safety and we' all get trouble bout this"Pahayag ni titsher bethany.

"Ma'am ano pong kagubatan toh?"tanong ng isa kong kaklase.

"Good question stephanie,nandito tayo sa mystic forest.Maganda ang kagubatan at talagang inaalagaan.Iba't ibang puno ng kahoy ang inyong matatagpuan at kailangan natin itong pangalagaan"Salaysay nito.

"Pero,hindi lang kagandahan ang natatagpuan sa kagubatan nato.Marami ding mga tao ang nawawala at namamatay dito"Sabat ng isang matandang babae.

"Kaya mag-ingat kayo.Lalo kana"sabi ng matanda.Sabay turo sa direksyon ko.

"Po?"wika ko.Lumapit ang matanda sakin sabay bigay sakin ng isang puting perlas na marong kabebe.

"Suotin mo yan,makakatulong yan pagnawala ka at tyag na makakabalik ka"biglang tumaas ang balahibo ko sa huling sinabi nya."Itinakda kana kaya mag-ingat ka"

Mystic World [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon