Chapter 7.Slyveria

643 14 0
                                    

𝑳𝑬𝑿𝑰𝑬 𝑷𝑶𝑽.

Nagising nalang ako na nasa isang kwarto nako.Nilibot ko ang paningin ko at may nakita akong mga maliliit na  magandang fairies akong nakita.

"Panaginip ba toh?"bumangon ako at nilibot ang paningin.

"Hindi,ako pala si Eriana"ngiti nitong sabi.

"Anong nangyari?"napahawak ako sa ulo ko dahil wala akong maalala

"Damn why did you left!"sigaw ng kung sino.

Napatingin naman ako sa galit na mukha ni zio.

"A-ah e-eh"napakamot nalang ako sa ulo ko.

"Tsk stuborn"inis nitong sabi.Tumayo nako sa pagkakahiga at inirapan ang bampirang to.

"I'm good so let's go"aalis na sana ako ng hawakan nito ang kamay ko.

"Are you gone mad?! You should been k*lled!"sigaw nito.

"I just want to go home,that's why"ani ko.

"At alam ko naman na ayaw mokong palabasin kaya inunahan na kita"nilakihan ko sya ng mata sabay ngisi.

Nakita ko ang itim na coat sa mesa agad ko naman yun kinuha.

"Your lexie right?"Sabat ni eriana daw kuno.

Napamangha naman ako sa ganda nya.Gold ang buhok,blue eyes,merong matatalas na tenga,at merong gold na gown na suot.

"Yes"taka kong sagot.

"I knew it"mahina naman itong tumawa.Kunot noo ko naman syang tinignan.

"Nasan ba tayo?"tanong ko dahil mukhang nasa kaharian kami or ano.

"Nandito ka sa kaharian ng Chantria"ngiting wika ni eriana.

"Kaharian?"tanong ko.Sumilip ako sa bintana at tama nga sya.Nandito nga kami sa kaharian.Pansin ko ang nagliliparang mga itim na multo na gustong makapasok.

"Ano yun?"turo ko.Pero imbis na sumagot bagkos ay sinara nila ang kurtina.

"Makinig ka sakin lexie,wag na wag mong lalapitan ang Slyveria"sabay hawak ni eriana sa balikat ko.

"At bakit hindi?"kunot noo kong tanong.

"Sumunod ka"utos nito.Kaya walang pagalin-langan ko syang sinundan.

Sumunod din si zio samin.Binuksan ni eriana ang isang pinto at bumungad samin ang nagraramihang mga libro.

May kinuha itong libro sabay lapag sa mesa.Agad kaming umupo at napatingin sa may kalumaang libro.

Binuksan ni eriana ang pahina ng libro at bumungad samin ang mga mukha ng mga ibat-ibang mga halimaw.Napatingin naman ako sa itim na multo na nagpakita sakin kanina.

"Slyveria Thowsa"basa ko sa pangalan nito.

"Slyveria Thowsa ay isang multo na lumulutang sa kalangitan tuwing gabi.Nambibiktima sila ng mga babae para gawing alay ang kanilang kaluluwa sa kanilang hari"basa ni eriana.

"Meron lang silang isang kinakatakotan.Isang bilog na ilaw o tinatawag na synweres at matatagpuan mo ito sa liblib na kagubatan malapit sa matarik at mahalaman na bundok"sabat ko din dito.

Napatingin ako sa litrato ng Synweres mukhang nakita kona ito pero saan.

"Si camille"agad naman silang napatingin sakin.

"Sino?"Sabay nilang sabi.

"Si Camille kaibigan ko,dati na akong bumisita sa bahay nila.At nakita ko ang Synweres sa kwarto ng lolo nya"

Mystic World [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon