EPILOGUE

106 29 6
                                    







"Of course gaya nong Christmas, I spent my new year with him, with my family, and with his family. It was the most special month, days and hours..." nakangiti kong sabi.




"Isa sa pinakamasayang nangyari sa'kin ay nagsimula sa buwan at taong iyon. Marami ang magagandang nangyari na hindi ko inaasahan. A lot happened unexpectedly, wala na yata akong mahihiling pa." nakangiti ko paring sabi habang nakatingin sa labas ng bintana.



Hindi ko tuloy mapigilan ang mga ngiti ko.



"Waaahhhuhuhuhu." Napatingin naman ako sa mga batang nasa harapan ko.


"Hoy, Mara tumigil ka nga!" suway sa kaniya ng kapatid.


"Ate Rona naman kasi, ang ganda ng kwento ni Lola." mangiyak-ngiyak na sabi naman ni Mara.


Natawa nalang naman ako at kinuha ang basong may lamang herbal tea.


"Ano po ang nangyari after non, Lola?" biglang tanong naman ni Mara.


"Gaga! Syempre naging sila!" sabi naman sa kaniya ng pinsan na katabi niya.


"Aldie, bibig mo." suway naman sa kaniya ni Rona.


Napanguso nalang naman si Aldie lalo pa't pinagtawanan siya ni Mara.


"Pero 'La, anong month niyo po siya sinagot? Ano pong iba pang nangyari after ng Christmas Break niyo? Ano pong nangyari nong resume yung classes niyo?" sunod sunod namang tanong ni Mara.



Napangiti naman ako at tinanaw ang magandang tanawin sa labas.



"Syempre kailangan munang maka-graduate ng Lola niyo kaya minsan na lang kami magkita, during weekends nalang seguro." sabi ko naman sa kanila.



"Eh? Ano pong nangyari don sa mga bashers niyo?" tanong naman ni Aldie.



Natawa naman ako, "Hindi sila tumigil sa kaka-bash sa'kin, pero may ginawa si Asher na medjo nagpatigil sa kanila."


"Ano pong ginawa niya?" tanong naman ni Mara.


Natawa naman ako at inalala ang ginawa ni Asher noon sa twitter na naging dahilan para maging usap usapan kami sa social media.





Asher Evan W. @asherevann. • 3m
        If I've spent even just a day playing with you when we were kids, okay fine.
        * Insert Pictures *


Yung picture na pinost niya ay yung pictures namin nong mga bata pa kami.




Asher Evan W. @asherevann  • 2m
         If you can be this cute and gorgeous at the same time, then I'll give you the right to judge her.
             * Insert Pictures *

Those pictures are my solo pictures.





Asher Evan W.  @asherevann. • 1m
       If you can sing and dance like her, then go.
             * Insert Pictures and Videos *

Those pictures and videos are captured during the year end celebration, yung mga competition na sinalihan ko.




Asher Evan W. @asherevann • 1m
       If you're this close to my parents then you're lucky.
            * Insert Pictures *

Yung picture ay kasama ako at ang parents niya. It was captured during and after our dinner nong Christmas.




Asher Evan W.  @asherevann  • 5s
        If I'm this close to you, it means I'm happy with you by my side.
             * Insert Pictures *


Those pictures ay yung kaming dalawa ni Asher, yung mga pictures namin together.










"Lola!?"

Napatingin naman agad ako kay Mara dahil sa lakas ng boses niya.

"Ano pong nangyari po ba?" tanong niya naman.

Natawa nalang naman ako at napailing.

"Secret." natatawa kong sabi.

"Si Lola naman eh!" Mas lalo akong natawa dahil sa reaksiyon nila.

"Oh? Anong problema niyo? Anong meron?"

Agad naman silang napatingin sa pintoan ng marinig ang boses na yun.


"Lolo!" sasabay sabay na sambit ng tatlo at agad na lumapit sa Lolo nila.

"Lolo! Ang ganda po ng kwento ni Lola." excited na sabi ni Mara dito.

Natawa naman ako ng tumingin siya sa akin.

"Anong kwenento sa inyo ni mama?" tanong naman nong taong biglang dumating at kasama ng Lolo nila.


"Papa! Papa!" masayang sambit ni Mara at agad na nilapitan ang papa niya.


Mara is just 7 years old kaya ang kulit kulit, si Rona naman ay 10 years old na, yung pinsan naman nilang si Aldie ay 8 years old.


"Yung tungkol ba sa kwento nila ng Lolo niyo?" tanong naman nong isang kasunod ng mga bagong dating.


"Opo mama!" agad na sagot naman ni Aldie dito.

"Ma, mano po." ani ng papa nina Mara at Rona.

Ngumiti naman ako sa kaniya at hinayaan siyang hawakan ang kamay ko.


"Yun ba ang ikwenento mo sa mga bata? Ang tagal na non ah, naalala mo pa?" natatawang sabi naman ng asawa ko.



"Natural, hindi ko yun makakalimutan." Natawa naman silang lahat dahil sa sinabi ko.


Hinding hindi ko makakalimutan ang mga nangyari noon.




Lahat ng yun ay nasa puso at isip ko, aalalahanin ko yun hanggang sa mamuti na ang mga buhok ko.


"Love na love talaga ni Lola si Lolo." sabi bigla ni Mara.


Natawa naman kaming lahat.


"Syempre, love na love ko rin ang Lola niyo." sabi naman ng asawa ko at yinakap ako.


"Ayiee." Nagtawanan nalang naman kami dahil sa kakulitan ng mga bata.



It's been years, and I'm already turning 70 years old tomorrow, pero yung mga nangyari noon ay nananatiling presko sa puso't isip ko.


It was our love built in December and that exists forever.





















The End.






















ಥ╭╮ಥ
(✿^‿^)




All Right Reserved
2022 - 2023

itsLadymaya
🕊️



Love In December (COMPLETED) [Christmas Special 2022]Where stories live. Discover now