Xander's POV
Biglang dumating si Tianna at sinabunutan si Cassy. Inawat ko naman sila.
Nakita kong umiyak si Cassy. Namula naman ang mukha ni Tianna.
"Xander, sorry kung nilalandi ka ni Cassy. Ganyan naman talaga ang ugali niyan. Akala nila, inosenteng inosente ang babaeng to. Di nila alam, mas—"
"TAMA NA TIANNA! Wala akong ginagawang masama sayo! Lagi ka na lang ganyan! Ayoko na! Ayaw ko na maging PA mo! Dahil sayo, nasira ang reputasyon ko. Nasira ang reputasyon at dignidad ko dahil sayo!", tumakbo papalayo si Cassy.
Nang nakaalis na si Cassy, aalis na sana ako pero pinigilan ako ni Tianna.
"Sorry kung ganyan ang inasal niya. She's been always like that. Akala mo mabait pero—"
"Stop Tianna. Lahat ng binibintang mo kay Cassy ay ang mismong ugali mo kaya stop", And I came up with my cool dramatic exit. Lol.
Dumiretso na ako sa dorm namin ni Aster. May nakita akong note sa may pintuan. Hey Xander. Diretso ka na sa klase natin. -Aster
Dumiretso na ako sa Magic Room. Dahan-dahan kong binuksan ang pinto at lahat ng mga tao nakatingin sakin. Yung iba, kinikilig, yung iba naman nagha-hyperventilate, at yung iba ang talim ng titig sakin.
"Mr. Charandelle, come here in front", ang masayang sabi sakin ni Madam Mindy. Pumunta naman ako sa unahan.
"Introduce yourself", ang bulong niya sakin.
"*ehem* Hello everyone, I'm Daniel Xander Charandelle, 17 years old from Sharanteny High. About my mahō? Uhm, no idea", ang sabi ko at umupo sa unahan. Tiningnan ko ang left na katabi ko. Ayos, si Aster. Tumingin naman ako sa right. Si Tianna -____-
Pumalakpak naman lahat sila. "So Xander, you are here in the Silver Amethyst Section. This is a special section for students with special abilities. Good thing na nakapasok ka kaagad sa section na ito kahit transferee ka pa lang", ang nakangiting sabi ni Madam.
"So let's start our discussions. Magic or mahō is a special embodiment of the spirit. Only 10% of the world's population have the ability to use magic. And that 10% ay tayo. Which is, balanced sa mga ordinaries", ang pag-eexplain ni Madam. Nag-jot down ako. Ayos toh. Hindi boring ang subject.
"Ang magic or mahō can be used as offense, defense, supporting and healing. To utilize a magic, a Mage or Magix must use a Magic Power sa katawan nila. Every magix contains a special magic container in their body that determines the limit of their Magic Power. Kapag nawala ang magic niyo, and that container become empty, a spirit called Ethernano will enter your body and that container will be back to normal", Woah. Ang cool pala dito. Parang gusto ko na malaman ang magic ko.
May biglang tumaas ng kamay.
"Yes Miss Alice?", ang tanong ni Madam.
"I wonder what are the rules that has being sunod by a magic. Do you know po kung ano yun?", siya na ang conyo -__-
"Good question. Every magic has its own set of rules that must be obeyed and must not be broken. That is called Taboos. Kapag di nasunod ang mga rules na iyon, maaring mag cause ng kamatayan or sickness ang isang mage", ang cool pala dito talaga. Tiningnan ko si Tianna. Nakatingin lang siya sa notebook niya. And I saw a tear escaped from her eye.
Bakit kaya siya umiiyak? Tiningnan ko naman ang upuan ni Cassy. Seryoso siyang nakatingin sa unahan. Kahit unang araw ko palang dito, parang kilala ko na ang ugali ni Tianna. She's a bitchy girl. May bitch bang umiiyak? Well, meron naman. Pero hindi lagi.
BINABASA MO ANG
Silver Academy (On Hold)
FantasyDaniel Xander Charandelle Son of Ice and Water Magixes. Grandson of The first Sorcerer And Younger Brother of the Legendary Charm Commander. Ano ang dapat i-expect sa isang tulad mo? _______ ©khipuff