Ohlala! Tagumpay! Haha. Nakatulong din ako gawa ng sarili kong sikap. Simula ng mamatay si lawrence ay hindi manlang nagpasalamat si Jomalyn Jao sa akin. Basta nalang siyang nawala at hindi na ulit nagpapakita. Nakakaloka diba? Well, atleast tinulongan ko siya. Nakakatuwa nga eh kasi hindi manlang akong nagpatumpik-tumpik na patayin si lawrence. Ewan ko ba parang ang sarap sa feeling na Pumatay! Yung tipong matagal ko na tong ginagawa at parang hindi lamang sila ang una kong pinatay.
May napansin nga rin ako. Sa tuwing sumasapit ang Wednesday ng gabe ay nakikita ko ang sarili ko sa panaginip na nakikipagtalik sa Demonyong pinatay ko. Ang mas malala ay nakakasura ang itsura. Maitim ang balat na animo nanggaling sa hukay, mapula ang mata na dinaig pa ang nagdrugs, matutulis ang ngipin na katulad sa bampira, sungay na tinalbugan ang toro sa sobrang haba at buntot na kapareho sa Pagi. Pero nakilala ko pa rin siya dahil sa mukha niya. Dinadalaw ako nun pagwednesday at sa pangalawa ay babalik na naman ulit.
Hayy! Makatayo na nga, masakit na sa likod ang kakahiga.
Toot toot toot
Inopen ko ang message.
From: Joegie Tan
Hi! I just arrived here in philippines a while ago. Can i meet you later @ your house?
Napangiti naman ako. Ngayon ko ulit siya makikita at excited ako. Tinext ko agad siya.
To: Joegie Tan
Sure! Just text me if you already here. Bring your pasalubong for me ha?
Toot toot toot
From: Joegie Tan
Ok!
Matapos basahin ang text niya ay nilagay ko ito sa bedside table at lumabas na ako ng kwarto. Nakakapagtaka lang kasi palage nalang tahimik ang bahay. Ni hindi ko na nakikita ang parents ko, si kuya naman hindi ko na rin nakikita at hindi na rin nagtetext. Hindi ko alam kung nasan sila. Hindi manlang sila nagpasabe kung aalis sila at matagal pang makakauwe.
Nangalumbaba ako at nanunuod ng TV habang nililipat sa ibang channel hanggang sa mapahinto sa News.
Headline: Natagpuang patay ang kaisa-isang anak na binatilyo ni Mr. Villafuerte sa sariling silid nito.
"Kasalukuyan po tayong nasa tapat ng bahay ng mga Villafuerte, natagpuan pong patay ang nagngangalang Lawrence Villafuerte na anak umano ni Mr. Enrico Villafuerte na may ari ng isang companya sa Pasay. Ayon sa Inspector naliligo daw sa sariling dugo at tubig ang katawan ng binata ng makita ng mga magulang nito na kararating lang sa isang bussiness trip umano ng mga ito. Nung umalis daw sila ay nagkausap pa sila ng anak na wala itong gagawing kalokohan, maganda raw ang mood nito at nakipagkulitan pa sa kanila pero hindi nila alam na huling pag-uusap na nila iyon. Hindi rin nila alam kung may kaaway o nakagalitan nito kasi mabait raw ang naturang binatilyo. Sa ngayon ho ay iniimbistigahan pa ng mabuti ang pagkamatay ni Lawrence. Meron ding nakaukit umano sa parteng tiyan ng binata na sinabeng RAPIST AKO. Yun lamang po at magbabalik report."
'Oy! Ayos ah, balita agad? Ang bilis ah. Tsk. Makalipat na nga lang.'
Nilipat ko na ang channel sa star movies kung saan ay maganda ang palabas 'The Quite Ones'
Nanunuod parin ako ng biglang may lumagabog sa bubong.
'Mga pusa nga naman' tanging nasabe ko.
Hindi naman na ulit lumagabog ang pusa sa itaas kaya ipinagpatuloy ko ang panunuod ng TV ng biglang gupuin ako ng antok.
.........
"Hmmm."
"Jona...."
"Hmmmm.."
"Jona...dumilat ka..."
Napadilat agad ako ng marinig ang pamilyar na boses niya.
"M-mary joy... ikaw ba yan?" takang tanong ko.
"Ako nga." nakangiting sabe niya.
"Bakit ka nandito?"
Iba ang itsura niya. Para siyang normal na tao. Kung hindi ko alam na patay na siya ay mapagkakamalan ko siyang ordinaryong tao.
"Gumising ka jona...kontrolin mo ang sarili mo...bumalik ka na sa katauhan mo, ibalik mo ang totoong ikaw.. wag kang magpapadaig sa mga utos ng demonyo.."
"Anong ibig mong sabihin?"
"Jona, hindi maganda ang ginagawa mo. Masyado kang nagpapadaig sa demonyo. Marame ka ng nadamay. Kailangan mo ng gumising sa bangungot! May paraan pa jona." paliwanag niya.
Nagtataka ako sa kinikilos niya. Hindi ko siya maintindihan.
"Hindi kita maintindihan. Saka anong paraan?"
"Isuko mo ang pagkabirhen mo."
"Ano?! Pinagloloko mo ako?!" gulat na bulalas ko.
"Hindi jona, iyon lang ang tangeng paraan. Nagagamit ka nila dahil isa kang inosente at birhen. Kailangan mong ibigay iyon sa tunay na nagmamahal sayo. At alam kong alam mo kung sino iyon. Pagnagawa mo iyon lahat ng nangyayare sayo ay babalik sa normal, babalik kung saan kasama mo ang makakatuwang mo. At ang lahat ay magiging bangungot na lamang. Kaya gumising ka. Gawin mo na sa lalong madaling panahon dahil nalalapit na ang pagsalakay ng mga demonyo. Paggising mo siya ang makikita mo."
****
Arrggghhh. Ang sakit ng ulo ko.
"Jona?"
Napatingin ako sa lalaking kaharap ko ngayon.
"J-joegie? Ikaw ba yan?" takang tanong ko.
Sumilay ang ngiti sa kanyang labi.
"Of course. Sino pa nga ba?"
Napangiti ako saka tumayo sa sofa at bigla siyang niyakap.
"G-ganun mo ba ako namiss?" natatawang sabe niya.
Yumakap lang ako sa kanya ng mahigpit. Ewan ko ba parang matagal akong natulog at ngayon lang gumising.
Pagkakalas ko sa kanya ay pinaupo ko muna siya at kinuha ng snacks. Pumunta ako ng kusina, nagtimpla ng juice at kumuha ng cookies sa ref. Pagkasara ko ay gulat na napatingin ako sa nakaupong matanda sa lababo.
"Kumusta ka....apo?"
Napasigaw ako ng malakas at napatakbo sa sala kung saan nakaupo si joegie at napatalon sa harapan niya.
"Bakit ka sumigaw?" may pag-aalala sa mukha niya.
"M-may matan---" hindi ko natuloy ang sinasabe ko ng makita ang posisyon namin.
Nakaimbabaw ako sa kanya.
Kakawala na sana ako sa kanya ng higpitan niya lalo ang paghawak sa bewang ko. Nanlaki ang mata ko sa ginawa niya.
"J-joegie? A-anong---"
Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng maramdaman ang labi niya sa labi ko.
---------------------------------------
A/N: Next Chapter ay serious SPG na talaga. Andun na ang BS nila.. at konting chapters nalang po ang itatagal nito dahil tatapusin ko na po ito at magfofocus ulit sa new story ko. :)
-jaicagabs :*
BINABASA MO ANG
MAKAPANINDIG BALAHIBO {Completed}
HorrorNaranasan mo na ba ang makadama na may katabi kahit mag-isa ka lang? O Makakita ng mga mukhang hindi mo kilala at sumakabilang buhay na? Nais mo bang masagot ang lahat ng katanungan mo? Halina at subaybayin ang kwento ni Jona na may kakayahang maki...