CHAPTER 34: The Finale... ★★

231 6 0
                                    

Third Person POV

Makalipas ang Isang Buwan..

Kasalukuyang paring nasa kulungan ang dalagang si Jona at sigaw ng sigaw. Hindi alam kung ano ang gagawin. Kung ano-ano ang sinasabe, nagmumura na din ito. Parang wala na ito sa katinuan at kahit sino ay pinagtuturo. Hanggang sa dumating ang kasintahan nitong hilam sa luha at naawang tumingin sa dalaga.

"Jona? Anong nangyare sayo? B-bakit ganyan ang itsura mo?" takang tanong nito ng makita ang ayos ng kasintahan.

Nasa iba itong selda at tanging ito lamang ang naroon dahil sa patong-patong na kaso ang isinampa rito. Wala ding dumadalaw dito kahit ang kapatid nito. Itinakwil na siya nito simula ng aminin dalaga ang ginawa niyang krimen sa magulang niya.

"Shino ka? Ang gwapo mo naman. Gusto mo samahan mo ako. Pwede rin kitang paligayahin katulad ng pagpapaligaya ko sha mga pulish na nagbabantay shakin." malanding sabi nito na maarte ang pagsasalita.

Nagtagis ang bagang ng binata. Napakuyom ito sa kamao saka pinanlisikan ng mata ang kaharap.

"Anong sinabe mo?! Pinatulan mo ang mga pulis dito?!" gigil na sabe nito habang masama ang tingin sa babae.

Hindi manlang nabakasan ng takot ang dalagita bagkus ay tumawa ito na ng malakas.

"Hahaha. Wala naman akong magagawa kashi shila ang gumagahasha shakin. Pero sha huli masharap naman. Hahahaha." tumawa pa ito ng malakas.

Hindi na nakayanan ng lalaki ang mga narinig at pabalyang iniwan sa selda ang babaeng baliw na si jona.

Unang pagkakataon na nakabisita roon si Joegie dahil nung unang pagpunta niya roon ay hindi siya pinayagan ng bantay na dumalaw sa babae hanggang sa hindi talaga siya makadalaw rito dahil sa sobrang higpit ng bantay. Ngayon lang kung saan humingi siya ng tulong sa kaibigan ng daddy niya na pulis at pinagbigyan siya nito pero hindi naman niya akalaing yung pagbisita niya rito ay ibang jonalyn na mahal niya ang bubungad sa kanya. Isa itong baliw! At hindi manlang makausap ng matino at mas worst ay ginagamit itong parausan ng mga hayop ma pulis doon.

Habang si jonalyn naman ay lugmok na bumagsak sa sahig at panay ang tawa. Tawa na nauwe sa iyak at hagulgol. Minsan ay tatawa ulit. Sa katunayan ay hindi naman talaga siya baliw nung pinasok siya sa selda, nagsimula lang ang sakit na yun ng minsa'y ginahasa siya ng isang pulis at tinurukan ng kung ano-ano hanggang sa hindi na niya alam ang ginagawa. Ginagawa siyang parausan ng mga pulis na nagbabantay sa kanya lalo na pag-gabe. Nakalugmok lang siya roon ng biglang may nagpukpok sa rehas na bakal na kinasisidlan niya at alam na niya kung ano ang susunod na mamgyare. Tanging tawa lamang ang naging tugon ng kawawang dalaga....

Pagkatapos makapag-ayos ng gamit si joegie ay inayos na niya ang passport at visa niya para sa pagpunta niya sa America. Nakapagdesisyon na siya nung lisanin niya ang presinto kanina. Aalis siya ng bansa at magpapakalayo-layo para pahilumin ang sakit na nararamdaman. Dun na rin siya maninirahan at hahanapin ang bagong buhay niya.....

Hindi natin masasabing palageng may happy ending ang bawat katapusan ng storya... Minsan may pagkakataong hindi natin alam na siya na ba talaga o hindi pa.. Sa tingin niyo may forever ba?....

WAKAS!!!

Date Finished: May 22, 2015.

Time: 9:50pm. :)

By: Jaicagabs :*
-------------------------------------------------

MAKAPANINDIG BALAHIBO {Completed}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon