CHAPTER 2

114 7 0
                                    


Araw araw ng nagtratrabaho si Mama habang si ate naman araw araw na sumasama sa mga kaibigan nya.Sembreak pa kase kaya si kuya Steven naman ay nakakabantay sakin araw araw.

At subrang naging close ko na sya at dahil don palagi na kaming magkasama,palagi nya komg sinasama sa twing nagbabasketball sya at palagi nya rin akong pinapasyal.

“go Kuya steven, go, go, go”sigaw ko habang nagbabasketball si kuya steven.

MASAYA NAMAN SI KUYA STEVEN NA NAGLALARO AT NATUTUWA RIN AKO PAG SINASAMA NYA KO AT PAGKATAPOS NYANG MAGLARO AY UMALIS AGAD KAMI.

“kuya steven san po tayo ngayon?”tanong ko sa kanya

“Pupunta tayo sa isawan ni Mang Loro bibili tayo ng isaw at juice”

“talaga po”

“oo naman alam kong lakas mong kumain ng fishball”

“haha grabe naman kayo”

MGA ILANG BUWAN NA RIN ANG LUMIPAS AY NAKARAMDAM AKO NG TUWA PAG KASAMA KO SYA YUNG TIPONG GUSTO KO LANG SYANG KASAMA ARAW ARAW

*****

KINABUKASAN

Si kuya Steven na naman nagbantay sakin at nandito kami dalawa sa bahay namin.

“Kuya steven marunong kapo magdrawing?”

“hindi eh, stick lang ang alam kong i drawing hahaha” natatawa pang sambit nito saka kinuha ang papel at lapis sa lamesa.

“ano po i dradrawing mo kuya? ”

“ito tingnan mo”

AT NAKITA KONG NAGDRADRAWING SYA NG ISANG BATA AT ISANG LALAKENG MALAKE TAS MAGKAHAWAK ANG KAMAY.

“Kuya steven sino po yan?”

“ikaw to at ako to” wika pa nya habang tinuturo ang Drawing nya

“Ang Cute naman po kuya”

“shempre cute yung kasama ko eh”

KAHIT STICK LANG YUNG DRAWING NI KUYA STEVEN PERO NAPAKAHALAGA SAKIN YUN,TINAGO KO NGA YUNG DRAWING NYA EH HAHA

*****

3 years later ...

He's 18 and I'm 10

Sa Edad kung 10 kahit di nako kailangan bantayan ni Kuya steven pero pag wala si mama at ate ay sumasama parin ako sa kanya,lalo na pag naglalaro sya ng basketball,nasanay na rin kase ako na kasama sya. At si Kuya steven lang din kase nasasabihan ko ng mga Problema ko at parang hindi na rin ako mapakali pag di ko sya nakikita haha.

“oy san ka naman galing? ” tanong saakin ni Ate habang nagccp ito

“uhm sumama lang po ako ka kuya steven nagbabasketball”

“Sophia matanda kana, Di kana kailangan bantayan ni Steven bat sumasama ka parin sakanya”

“Eh nasanay nakong kasama sya eh, shaka ano bang pake mo ikaw nga ate eh minsan ang tagal Tagal mong umuwi”

“hayss,  shanga pala Kinumusta mo ba ako sa kuya steven mo?”

“Opo”

“Hayss ang gwapo gwapo talaga ni steven no, sana Ligawan nya na talaga ako” ani pa ni ate habang nakatitig sa phone nya mukhang Tumitingin ata sya sa pic ni kuya steven

“Sophia Bagay ba kami ni steven? ”tanong pa ni ate

“Hindi”mahinahon kung sagot rito

“Anong sabi mo? ”

“sabi ko po Oo bagay na bagay kayo”

“ayiee talaga hayaan mo pag dumating yung time na ikakasal kami gagawin kitang flower girl”

“bat kailangan Flower girl pa eh pwede namang Bride”

“Ano?”

“ah sabi ko po mas lalo kayung gaganda pag naging bride na kayo hehe”

“Ayiee” Saad pa ni ate at Napatingin ulit ito sa cp nya.

“haysss Nakakainis talaga tong si  Maam pati Classmate namin pinatulan eh angtanda na kaya pala palaging kasama sa top tong si kent dahil jowa Nya pala!”

“bakit ate mali ba magmahal kung malayo na ang Edad? ”sabat ko rito

“mali naman talaga yun ang panget kaya tingnan tawag don pedophile,tayka ano bang alam mo sa pagmamahal hays ikawng bata ka naaadict kanarin siguro sa pinapanood nyong palabas ni Nanay”

“Anak hali na kayo Kumain na tayo” napalingon kaming Dalawa ni Ate nang tinawag na kami ni Nanay.

*****

KINABUKASAN
PUMUNTA NA NAMAN AKO KUNG SAN NAGLALARO SI KUYA STEVEN

“oh sophia ”

“Oy kuya steven nagstart na pala yung laro nyo, sorry late na ako nakapanood pero Go go lang kuya galingan mo ha”sigaw ko rito habang tinitingnan syang maglaro.

MALAPIT LANG NAMAN SA BAHAY NAMIN ANG LINALAROAN NG BASKETBALL NINA KUYA STEVEN KAYA NAMAN ARAW ARAW KO SYANG PINUPUNTAHAN, AT ARAW ARAW DIN KAMING MAGKASAMA.

“Oy sophia, Tara pasyal tayo don oh bili tayo ng isaw”

“Sege po Kuya Ang Galing mo kanina ah”

“shempre Dahil nanood ka, ”

“eh ano naman pong naitulong ko don”

“Inspiration” sagot nya sakin

*****
FAST FORWARD

Nakauwi na ako sa bahay ngayon at pagpasok ko palang nagsalita na agad si ate sakin.

“Sophia bat di ka nanghugas ng plato kanina?” saad pa ni ate nang pumasok nako sa bahay.

“eh ate ako ang naghugas kaninang umaga eh”

“So Alam mo namang may study ako dba??  bat sumasama ka pa kay steven, Sophia Tandaan mo nung 7yeas old kalang kailangan bantayan ni steven at ngayon 10 years old kana, Mas mabuti pang manatili ka dito sa bahay”

“bakit bawal naba ako lumabas?”masungit ko pang tanong rito sa kanya

“ano namang gagawin mo sa labas noon palang nga kahit marami tayong kapitbahay na mga babaeng kaedad mo walang araw na nakita kitang kalaro mo sila, palage nalang si steven, sophia malaki na si steven di mo sya kaedad at kaya tigil mo pag dikit dikit mo sakanya kase balang araw Darating sa punto na di na kayo magkakasama”

“ate pahuhugasin mo ba ako ng plato oh pagagalitan mo ko tungkol kay kuya steven? mahinahon kong sagot sakanya shaka umalis sa harapan nya

NAISIP KO RIN ANG SINABI NI ATE NA BAKA BALANG ARAW PAG TUMANDA NA SI KUYA STEVEN DI KONA SYA MAKAKASAMA.

Love Me And Forget Your AgeWhere stories live. Discover now