GRAY'S POV
I got a message from Lucille's cousin. She said pupunta raw sila rito kasama ang mama niya nagpalaki kay Lucille. Kung gising lang siguro siya matutuwa siyang makita ito. Kasama ko ngayon si Hammer, Acen, at si Vin. May importante raw na inaasikaso si Veil para sa ginagawa nilang oplan patalsikin si Niza. Masayang silang tatlong nagkukulitan habang kinakain lahat ng prutas na binili ko para kay Lucille.
Its been one week and half simula ng dalhin siya sa hospital. Maganda ang result ng CT scan. Walang nakitang namuong dugo sa utak niya but she's still unconscious. Hindi alam kung kailan magigising. Umupo ako sa tabi nila Hammer. May pagod akong nararamdaman sa katawan ko but my brain keep saying na h'wag akong susuko. Ginawa na naming bahay ni Zhairo ang kuwarto ni Lucille. My son's peacefully sleeping on his bed. Sinadya ko talaga siyang dalhin dito para kahit papaano nakikita niya pa rin si Lucille. He keep calling her mama.
Natigilan ang tatlo sa kulitan ng may kumatok. Sinenyasan ko si Vin na pagbuksan ito.
“Holly mother earth who the fuck is she?” Hammer's muttered as he saw Lucille's cousin. Tulala siyang nakatingin dito.
“Hoy, okay ka lang?” Tanong sa kaniya ni Vin. Tinignan nito ang gawi kong saan naka-focus ang mata ni Hammer.
“In love ka sa tita ni Lucille?”
Sinamaan siya ni Hammer ng tingin. “BOBO!”Mura nito.
“Ikaw ba ang boyfriend ng pamangkin ko?” Tanong sa akin ng tita niya.
Tumayo ako. I held my hands. “Yes po, I am Gray, Lucille's boyfriend,” pakilala ko. Nag-bless ako.
“I-Ilang araw na bang g-ganiyan ang pamangkin ko?” May habag na tanong niya habang nakatingin kay Lucille na nakahiga sa kama.
“Isang linggo na po mahigit. She's still unconscious pero wala naman pong masamang nangyari sa kaniya. The doctor said na if hindi siya magising this week, uulitin nila ang scan.”
She shook her head. “Eh 'yong gumawa sa kaniya niyan? Nasaan na?”
“We are working on it po. Kakasuhan namin para makuha ni Lucille ang justice na para sa kaniya,” pagsingit ni Hammer sa usapan. Nagpapalakas lang siya sa harapan ng anak nito.
“P'wede bang ako muna ang mag-alaga sa pamangkin ko, iho? Gusto siyang kantahan ng paborito niyang kanta no'ng bata pa siya. Kapag may sakit siya mahilig siya magpakanta. P'wede bang ako muna kahit ngayong gabi lang?” May paki-usap na tumitig sa akin ang tita ni Lucille. I know what she feel right now.
Sumang-ayon ako sa sinabi niya. Uuwi na lang muna kami ni Zhairo sa bahay mamaya. Lumabas muna kaming apat. Tahimik kaming umupo sa bench. Kailangan ni Lucille ang tita niya ngayon. Higit sa kahit sino, ito lang ang nakakakilala ng mga bagay na gusto niya at hilig niya. Alam niya paano aalagaan ang girlfriend ko kapag may sakit ito. Sabi nga ni Lucille wala rin siyang magulang kagaya ko pero kagaya ko rin daw, may titang nag-alaga sa kaniya at tumuring sa kaniyang anak. Ngayon naman, siya ang nagpaparamdam sa anak ko na may nanay ito. We are really meant for each other.
Hinilig ko ang ulo ko sa pader. Nakapikit akong tumingala. Sobrang drained ako. Gusto kong magpahinga kahit isang oras lang pero sinasabi ng katawan ko na h'wag. I have to take care of Lucille. But now, her auntie is here, magkakaroon na ako ng chance na makapahinga. Tutulong din ako sa ginagawang investigation nila Hammer. Tumutulong na rin si tita Dia. Pinapagalaw namin lahat ng tauhan namin.
“Mr. Stevenson,” bati sa akin ng doctor ni Lucille. Siya 'yong doctor na niluhuran ko.
Tumayo ako. “Mr. Ybañez, is there any news about my girlfriend?” I asked.
BINABASA MO ANG
Babysitting the badboy son [✓]
RomantikAnong gagawin mo 'ko mag-aalaga ka ng anak ng isang masungit na tao? Lucille, ang babaeng naghahanap ng trabaho. Sa sobrang pagiging desperada nitong makahanap, agad niyang tinanggap ang alok ng dati niyang kasama. Akala niya'y simpleng pagiging ba...