KABANATA 06
Kinabahan ako dahil doon.
"Hello, I'm sorry I was sleeping and I just woke up right now as in. Buti nalang narinig ko ang tunog ng cellphone ko at nasagot ko ang tawag mo ngayon.
"So, I wake you up? I'm sorry about that." He apologized.
"Not really, thanks for waking me up though, manang will scold me if I overslept again." I said laughing a bit.
It's already 6pm. Medyo mahaba haba din pala ang naging tulog ko.
"Are we still going to watch movie later? You seems tired." I asked kase he sounds like he is so tired. Halatang halata iyon sa boses niya.
Ayoko namang pilitin siya kung pagod siya ay magpahinga siya para matanggal ang pagod niya kahit papaano at makaiwas na rin sa sakit. Mahirap na.
"No. I mean, tuloy tayo and No, I'm not that tired." He said.
"If that's what you want, then we'll watch movies." I smiled while saying that kahit hindi naman niya ako nakikita.
We ended up talking about a lot of things especially about ourselves. We want to get to know more about each other so, we are asking questions sa mga bagay na gusto naming malaman about sa isa't isa.
I'm happy though. I was able to share some of my experience being an only child kase may dalawa daw siyang ate at isang kuya. I don't know what's the feeling of having a sibling or siblings at all kaya naiinggit ako ng kaunti although I'm okay naman na wala akong sibling but, you know, I still want to feel what does it like to have a person to talk to in this house like to talk as a siblings.
"You are a prince pala, ah. You are the bunso, e." I said.
I hate my conyoness sometimes but I can't stop it! Maybe I get this kay Carmella and maybe I' in the US for almost half of my life.
"You should eat dinner na and chat me nalang kapag tapos ka na so we can already watch movies." Sabi ko sa kaniya kase mukha talaga siyang pagod and I wanted him to eat and rest kaso mapilit na gusto mag movie.
"Mamaya na. Ayaw mo na ba akong kausap?" He asked.
My lips parted and I panic a bit. "No. I mean you sounds tired and I wanted you to eat and rest muna before we watch movie." Shit! I bit my lower lip stopping my self to say more.
"Mamaya na ako kakain since nagluluto pa naman sila." He said and I think he drunk some water.
"Aleah, handa na ang dinner mo. Bumaba ka na at parating na ang mommy at daddy mo." Manang said at pagkatapos katukin ang kwarto ko.
"I think you heard it already. Hmm.. I need to go na kase paparating na daw ang parents ko and handa na ang dinner." Paalam ko.
"Hmm.. okay. Enjoy your dinner, then."
"I will! Ikaw din, ah kumain ka na, Alaric." I said before I ended the call.
Bumaba na ako at saktong pumasok sila mommy ng bahay. Lumiwanag ng mukha ko ng makita silang dalawa.
"Aleah!" Mommy greeted me.
Nagpunta ako sa kaniya para i-kiss siya sa pisngi at pati na rin kay daddy. Sabay sabay na kaming pumunta sa dining area para kumain.
"How's your day, hija? We've been so busy these past few days." Daddy asked me while making himself comfortable on the chair.
"Actually I had a good day today. I slept for like four hours!" I answered kase bihira lang iyon mangyari sakin kapag weekend. Iyong nakakatulog ako ng taghali at four hours pa talaga ang haba ng tulog ko.
Wet talked about a lot of things lalo na ay may plano silang ipa-design ang bahay dahil malapit na ang christmas.
"What design do you want for our theme this year's Christmas, Aleah? Do you have something on your mind?" Mommy asked. Alam niyang pagdating sa mga ganito ay buhay na buhay ang utak ko.
"Well, I'm thinking of blue and white theme for Christmas if that's okay with you." Kahit na alam kong ako naman ang masusunod basta design sa bahay ang pinag-uusapan ay hindi ko pa rin maiwasang mag tanong sa kanila kung okay lang ba. I still need their approval. After all, hindi lang naman sa akin ang bahay na ito.
"That's great! We'll go for white and blue theme for Christmas, then. I'll schedule a meeting para sa inyo ng designer. When are you free?"
"I'm free tomorrow naman, mom." I said habang kumakain.
We still talk about things na dapat at hindi dapat baguhin dito sa bahay. We really avoid na sobrang mabago ang bahay na ito kapag nagpapadesign kami for occasion. Mana pa kase ito ng mother ni dad so, we really have to take care and treasure every single thing in this house.
Natapos kaming kumain ay hindi pa rin natapos ang pag-uusap namin tungkol sa magiging design ng bahay. Mommy and I are so excited for this while dad is really tahimik. As usual, sobrang tahimik niya talaga kapag ganito ang usapan. Kapag tinatanong namin siya kung bakit hindi siya nagsasalita, ang palagi niya lang sagot sa amin ay "I can't relate." Kaya natatawa na lamang kami ni mommy sa kaniya kapag ganoon ang sagot niya, e.
After ng mahabang usapan namin nila mom and dad ay umakyat na ako para ma-message na si Alaric na tapos na akong kumain. I hope tapos na rin siya.
To : 🤍
— hey I just finished eating with my parents.
— sorry I took so long, we talked about the designs for our house kase malapit na ang Christmas.
— heyy...
— AlaricDumaan ang isang oras ay hindi siya nag-reply.
To : 🤍
— hey are you sleeping already na ba?
— I thought we are going to watch some movies pa?Ngunit makalaan ang ilang minuto ay wala pa rin itong reply sa akin.
To :🤍
— see I know you are tired.
— I think you are asleep na.
— have a good rest, Alaric!
— goodnight and sweet dreams<3
BINABASA MO ANG
Dear Heaven
RomanceDear Heaven, "Have you ever thought of falling in love for the first time in your life?" It's the best feeling, right? It makes you wonder how will you meet him, how will you express your sincere love for him. But, what if you found him on the inte...