KABANATA 05

29 2 0
                                    

KABANATA 05

What??!!?

Is he really—???!!

I type a reply.

To : @ alarics_
Sure! That would be great:)

I look so excited through my chat! Sana ay hindi na iyon napansin.  Ngunit uminit ang mukha ko sa naisip, na baka nahalata niya talagang excited ako at masaya ako na inaya niya akong manood ng movie kahit through video call lang.

I realized something!

This is the first time we will see each other's faces! Although we saw the face of each other through pictures pero ngayon ay video call na! Hindi na sa picture! As in makikita na namin ang isa't isa na gumagalaw!

My heart is beating so fast while thinking about it! Damn, Alaric,  what did you do to me??!

Naglalakad ako papaba ng hagdan na nakangiti. Parang tanga amp!

"Manang! What did you prepare for breakfast po?" Nakangiti kong tanong.

I'm in a good mood right now. Bakit ba?

"Nagluta ako ng bacon na paborito mo at scramble egg. Niluto ko din ang paboritong sinangang na palagi mong request." Nakangiti nitong sagot sa akin.

Mas lalo tuloy akong nagutom dahil do'n. Paborito ko ang lahat ng niluto ni manang kaya hindi ko maiwasang magutom lalo kahit iniisip ko pa lamang ito.

Naupo na ako sa dining table at inihanda naman ni ate Sabel ang plato ang mga kubyertos na gagamitin ko sa pagkain. Mas lalo akong natakam nang ilapag na nila ate Sabel ang bacon, egg at ang sinangang na paborito ko lalo na kapag almusal ang pinag-uusapan.

Agad ko iyong nilantakan at hindi na nag abala pang magsalita o kausapin ang kahit sino man sa kanila. Thankful naman ako at hinayaan nila akong kumain ng payapa.

Habang masarap ang pagkain ko ng almusal at bigla kong naisip si Alaric. A smile formed in my lips.

Nababaliw na ata ako. Ngumingiti na ako habang kumakain. Parang tanga ampota!

Pagdating ng nag request lang ako kay ate Sabel ng vegetable salad. Kuhang kuha kase niya ang timpla na gusto ko sa dressing na inilalagay sa vegetable salad, kaya imbes na mag order ako ay pinapagawa ko na lang iyon kay ate Sabel lalo na at kompleto naman ng ingredients dito sa bahay.

Kausap ko sa call ngayon si Alaric. It's just a call and I can't see him. He asked for my number the last time so I gave it to him. Baka maging text mate ko na ito sa susunod at hindi na kami sa online nag-uusap.

"So, you're telling me that you actually fooled them without them knowing??" I asked with amusement.

He told me since it's the month of april, he did some pranks on his friends. But until now, his friends didn't know that they got fooled by this asshole! Damn, Alaric and his playful attitude! 

I laugh so hard when he nodded. He just smile. Really satisfied with what he just did to his friends.

"They didn't even notice it so, I just kept it a secret that I fooled them. They are actually wearing the same socks I have them as a gift no'ng new year. I didn't know na saktong april pa nila iyon susuotin ng sabay-sabay. I was planning to tell them earlier, but I choose to shut my mouth up because they are so funny." He can't stop laughing and so do I.

We were laughing the whole time he's telling that story about his friends. He is really something, huh?

"Hey, can I call you later? I'm going to attend our basketball training, again." He said.

"Okay, enjoy and remember what I always tell you! It's okay to make errors and mistakes, that's part of success!! Goo Alaric!!" I smiled while saying that.

Assuming na kung assuming, ah. I feel like nag-smile siya dahil sa sinabi ko kahit hindi ko naman siya nakikita.

We ended the call after him saying thank you because of what I said.

Since busy siya. I decided to take a bath na and I call Carmella after.

"Hi!" I greeted her with a wide smile.

I saw her roll herself on her bed and pout.

"Bakit nakabusangot 'yang mukha mo? Para kang binagsakan ng langit at lupa." Takang tanong ko.

"Hindi niya ako pinapansin!" She sounds like she's about to cry.

"Who?"

"Si Drake. You know naman na I really like him. Like for a long long time na. Halos magpapansin na ako sa kaniya araw-araw and he's really ignoring me. Nakakahiya na ba ako, Aleah?" She asked while covering her face with her palm.

"No, you are not nakakahiya naman, e. Maybe it's just too much for him? I don't know. But you know what, Carmella?"

She look at me. "What?"

"Hindi mo kailangang ipagsiksikan ang sarili mo sa taong wala namang pakialam sa'yo.  You are beautiful, Carmella. You don't deserve to be treated like this. Know your worth, sis. I know it's hard na gawin ang pag-iwas muna sa kaniya like for a week or so. Let yourself rest. I know kapag mahal natin ang isang tao ay handa tayong gawin lahat, kaya nga maraming nagiging tanga sa pag-ibig, e." Tuloy-tuloy kong sambit.

"I don't want to give up on him ngayon. I want to do everything para mapansin niya ako. I know naman na maraming nagkakandarapa o nagkakagusto na mga girls sa kaniya. I mean, who wouldn't ba kase?" She asked the obvious.

Should I tell Carmella about Alaric?

I think 'wag muna ngayon. Kapag ni-sure thing na ako ni Alaric.

Huy! Hindi ka magiging assuming for today's video!

In the end, kahit ano pang sabi ko kay Carmella na magpahinga muna para sa sarili niya, syempre hindi siya makikinig at itutuloy pa rin ang mga kagagahan niya para mapansin siya ni Drake.

Pagkatapos ng pag-uusap namin ni Carmella ay nakatulog na ako. Hindi ko na din namalayan ang oras at nagising ako dahil tunog na nanggagaling sa cellphone ko.

My eyes widened when I saw who is the caller. It's Alaric. Nagpanic ako at agad na sinagot iyon kahit wala pa ako sa tamang wisyo dahil kakagising ko lang. Pero mukhang natauhan naman ako agad nang magsalita siya.

"Hi, why aren't you answering my first call?" Iyon ang bungad niya sakin.

...

Dear HeavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon