KABANATA 09
It's him.
"Hello" I answered the phone. Hindi ko rin naman siya matiis, e.
Ang rupok, Aleah!
"Hey, are you mad?" tanong niya kaagad sa akin, para bang hindi na siya nag dalawang isip na itanong iyon. Halata rin sa boses niya ang pangamba at kaba habang itatanong iyon sa akin.
"No." I lied, I don't want him to think that I'm his responsibility. Na hindi niya pwedeng magawa yung mga bagay na ginagawa niya noon dahil lang dumating ako sa buhay niya ngayon. I want him to think that, he is really free, especially that we don't have that kind of relationship.
"Aleah, I know you're mad. Please be honest with me. I'll ask you again, Are you mad at me, Ali?" parang nagwala lahat ng parte ng katawan ko at nalusaw lahat ng galit at tampo na nararamdaman ko sa sobrang hinhin ng pagkakatanong niya sa akin no'n.
I bit my lower lip to stop myself from smiling. Halos dumugo na iyon dahil sa pagpipigil ko. Ngayon pa nga lang na wala kaming relasyon sa isa't isa ay sobra na ang nararamdaman ko, paano pa kaya kapag naging kami na? Advance na mag-isip kung advance but, I can really imagine a life with him.
"Ali..." nawala lang ako sa pagpapantasya ko no'ng nagsalita siyang muli.
Shit, Aleah masyado kang nahihibang sa kaniya!
"I.." hindi ko matuloy ang sasabihin dahil nahihiya talaga ako.
Wow! Aleah parang kanina lang ang advance mo mag-isip ngayon nahihiya ka na?
"You are upset." Siya na ang tumapos noon. Narinig ko ang buntong hininga niya sa kabilang linya bago ito magsalitang muli.
"We are going to watch movie now, are you free?" Tanong niya sa akin dahilan para mapasinghap ako.
"I'm free but, I know you're tired—" he cut me off.
"Okay, we will watch movie. I'll just fix my computer then let's watch. Ibababa ko muna ito, I'll chat you the link of the meet kapag naayos ko na." binaba niya agad iyon. Hindi man lang ako hinayaang magprotesta at talagang paladesisyon siya sa buhay.
Syempre siya na 'yan, Aleah, tatanggi ka pa ba?
Syempre, hindi.
Ilang minuto lang ang nakalipas ay nag-chat na siya sa akin ng link for the meet. Doon kami manonood dahil may share screen doon kaya pwede kaming makanood ng sabay.
Napatayo ako agad sa kinauupuan ko at agad inayos ang sarili at binuksan ang laptop.
Ni-set up ko na ang bed table ko at ipinatong doon ang laptop.
Nag-text ako kay manang na mag akyat ng gatas at cookies na ni-bake ko at iyon nalang ang kakainin ko for dinner at inihatid niya naman iyon.
I enter the link he send me and naka-off camera kaming dalawa.
Alaric Soren Lucero :
Should we open the cam?Aleah June Torres :
Sure!Inayos ko muna ang sarili ko ulit 'cause I look so fucking excited like, feeling ko sasabog na ako dito sa kinauupuan ko ngayon.
Nauna siyang mag open ng camera. He looks so handsome, fuck!
Napatitig pa ako sa kaniya bago ako mag open ng camera. Para siyang anghel na ibinaba ni Lord para sa akin.
Ikinalma ko ang sarili ko at unti unting binuksan ang camera ko.
I saw him smile. Nag init tuloy ang buong mukha ko. Feeling ko kung sa personal kami nanood ng movie ay kitang kita niya na ang nangangamatis kong mukha.
He open his microphone and said, "You look pretty." hanggang tainga ang kaniyang ngiti habang sinasabi iyon.
Kung mapula ang mukha ko kanina ay pakiramdaman ko mas lalo ngayon dahil sa sinabi niya. Sis, ikalma mo naman.
Stop the car!
"Thank you, you look good too, Rics" I smiled shyly. I never thought that he is this handsome like what more in person? Baka mawalan ako ng malay sa harap niya.
"Anong movie ang gusto mong panoorin?" tanong niya sa akin while he is screen sharing his screen with netflix on it.
Ako na sana ang mag-share screen but he insisted so, hinayaan ko nalang. Ayokong makipagtalo sa kaniya. I want this night to be special kahit online lang ito.
"Hmm... I'm thinking of horror movie? I don't know, you decide."
"Okay, we will watch horror."
That time we watch No one gets out alive. It is really scary. Halos magtago na ako sa unan ko habang nanonood kami. Ako ang nag recommend nito pero ako pa ang takot ngayon.
I noticed how adventurous person he is. Like, hindi siya natatakot sa mga movie na ganito ang genre. Even sa mga post niya he likes hiking and swimming, traveling together with his family with no fear at all. He also mentioned that he has family of athletes. Every single person in the family has their own sports. Like, his mother is a badminton player, his father, older brother and him are basketball players, while his sister is a volleyball player.
I was really amazed about his family. A family of athletes, just wow!
Bibihira ang mga pamilyang ganoon. Sa buong buhay ko ang pamilyang sobrang common lang sa akin ay ang family of businessman and woman. Dahil din siguro sa business ng parents ko kaya ganoon lang ang nae-encounter ko. Ang mga amiga kasi ni mommy ay puro businesswoman din. No doubt sa pagkakaibigan nila. I mean, they really understand each other especially when it come to businesses.
I fell in love a little extra because of that. He is unique and so are his family. I can really imagine a happy house lalo na kapag family day. Probably they are playing different sports.
Malapit na namin matapos ang movie nang makaramdam ako ng antok. Isinandal ko ang ulo ko sa unan na yakap ko kanina pa.
Napansin ata ni Rics ang pagka antok ko kaya nag salita ito.
"Are you sleepy?" Tanong niya
Umiling ako dahil kaya ko pa naman pigilan ang antok ko. I gave him an assuring smile para hindi niya ako patulugin. Hindi pa tapos ang pinapanood namin.
He's a night owl. Hindi ko man lang siya nakikitaan na dinadalaw ng antok habang nanonood.
Sobrang bigat na ng talukap ko at babagsak na iyon. Ngunit pinipigilan ko lang dahil nga hindi pa kami tapos manood.
Ilang sandali ay hindi ko na talaga mapigilan ang pagbagsak ng mga talukap ko at tuluyan nang bumagsak ang mga iyon.
———
BINABASA MO ANG
Dear Heaven
RomanceDear Heaven, "Have you ever thought of falling in love for the first time in your life?" It's the best feeling, right? It makes you wonder how will you meet him, how will you express your sincere love for him. But, what if you found him on the inte...