KABANATA 16
After that discussion with my father, hindi na iyon mawala sa isip ko. Feeling ko hindi na ako makakapag-trabaho ng maayos.
Gusto kong pag-isipan muna nang mabuti ang magiging desisyon ko. I don't want to regret something in the future that would definitely ruin me.
I know I still love him. I still love and I'm till down to Alaric. Hindi ko 'yan kailan man itinanggi sa sarili ko dahil ayaw kong magsinungaling mismo sa sarili ko na hindi ko na siya mahal pero ang totoo I'm still here. I'm still waiting for him to comeback kasi diba, love always comeback...
Pero hindi ko maiwasan maisip. Is he going to comeback? Kaya ko pang mag-hintay kahit walang kasiguraduhan pero ang palaisipan na baka may bago na siya at may mahal na siyang iba ay ang nagtutulak sa akin na sumuko na kahit hindi pa ako pagod sa kakahintay.
"Ma'am, here's your pastries. Pasensya na raw po at natagalan dahil hinanap pa ni kuya Bert ang paborito niyo at freshly bake daw po ang iyan." sabi ni Penny nang pumasok sa opisina ko dala dala ang mga pastries na ipinabili ko.
Meron doon na croissant and macaroons na paboritong paborito ko kaya umaliwalas talaga ang mukha ko at para akong masayang masaya na batang nabilhan ng lobo. "Thank you, Penny! Also say thank you to kuya Bert for me!" I said while smiling so widely.
Tumango naman siya at ngumiti saka nagpaalam na lalabas na.
These pastries can really change my mood lalo na kung ang lahat ng ito ay paborito ko. Kahit papaano ay nawala sa isip ko ang kasal na napag-usapan namin ni Dad kanina.
After how many days of being busy because of work, I can finally rest and book a trip for me and Mella!
"Mella!" bungad ko nang sagutin niya ang tawag.
"Hello there, Aleah! How are you? You've been busy for like, three months? You even forgot to call me every once a week like we used to back then." she said. I can really feel that she is sulking.
"I'm so sorry about that I was just so busy. Ngayon lang ako nagkaroon ng time kaya ngayon lang din kita natawagan. But, anyways I'm going to book a trip there in New Zealand. I really want to see you!" I said excitedly.
Pagkasabi ko naman no'n ay agad siyang tumili kaya agad ko ring inilayo ang cellphone sa tenga ko. "Are you for real?? Tell me you're not joking! Please, please I miss you!!"
"I'm not. Besides I'm the one who handle's my own time sadyang nagkataon lang na sobrang hectic ng schedule ko the past few days at mas pinipili ko talaga ang trabaho kaysa sa mga ganitong bagay."
It's true. Ilang buwan din akong puro trabaho lang at kung magkakaroon naman ako ng free time ay mas pipiliin kong matulog nalang para makapagpahinga ako.
"Okay! You set the date so I can make my time free for you and enjoy the time while we're together." Excited niyang sambit.
Natawa na lamang ako dahil alam kong siya ang magaasikaso sa lahat and I just have to set the dates for us.
Nag-kwentuhan pa kami ng kaunti at ibinaba na ang tawag dahil aasikasuhin ko pa ang mga maiiwan kong trabaho. Hindi talaga ako napapakali lalo na kung may mga trabaho akong maiiwan habang nasa bakasyon ako.
BINABASA MO ANG
Dear Heaven
RomanceDear Heaven, "Have you ever thought of falling in love for the first time in your life?" It's the best feeling, right? It makes you wonder how will you meet him, how will you express your sincere love for him. But, what if you found him on the inte...