Chapter 31
Demitri's Pov
"kinakabahan kaba? " tanong sakin ni Ivo, one of my friends, my best man.
Yes, today is my wedding day. Today I'll marry the woman I love the most. Papakasalan ko na ang babaeng pinangarap ko, ang babaeng matagal ko nang tinitignan mula sa malayo. Naalala ko pa dati kung paano ko sya unang nakita.
' "Demitri tara sa arcade" aya sakin ni Ivo, one of my friend, my classmate
"pass, maaga ako pinapauwi nila ate, family dinner" sabi ko at tinapik sya sa balikat bago ako umalis.
Naglalakad ako papauwi nang may marinig akong iyak nang sanggol. Napahinto ako. Nilibot ko ang paningin ko pero wala namang tao, mga nagdadaanan lang na sasakyan.
Pinilig ko nalang ang ulo ko at nag-umpisa ulit maglakad pero ganun nalang ulit ang paghinto ko dahil mas lumakas lang ang iyak nung sanggol. I roamed my eyes around the area. May nakita akong mga asong nagkukumpulan sa gilid. Nakakita ako nang bato sa paanan ko. Kinuha ko iyon at binato sa mga aso. Agad silang nagsitakbuhan. May nakita ako doong kulay pink na tela.
Nilapitan ko iyon, habang papalapit ako ay sya namang paglakas nang iyak nang bata. I saw a beautiful baby who wears pink baby jamper. She's crying so hard. She's chubby. She have a circle face, long eye lashes, thin eyebrows, bilugan ang mga mata at pango ang ilong, she have a pink lips at medyo pointed ang baba nya.
Kinuha ko iyon. Tinignan ko kung may galos sya.
Sino ang walang awang ina ang gagawa nito sa anak nya. Really? Sa trash bin nya talaga iniwan ang bata? Pwede naman sa orphan diba?
"Im nervous as fuck" pag-amin ko sakanya. Tinawanan nya lang ako.
"you've been waiting for this day bro, congrats. Your dream come true" nakangising sabi nya. Napangiti naman ako.
Naikwento ko kase sakanya lahat. We shared secrets. He's the only friend I got, a true friend I have.
"yeah right" nakangising sabi ko
" The bride is already here! " sigaw nang wedding planner.
Bigla naman akong pinagpawisan nang malamig dahil sa kaba. I feel so nervous and excited, happy at the same time. Sa wakas mapapasaakin na din ang babaeng matagal ko nang hinihintay. Naalala ko pa date kung paano ko pigilan sila ate na ilagay ang apilyido namin bilang middle name nya.
Nandito kami ngayon sa munisipyo, pagagawan daw namin nang birth certificate si Elisha. Ayaw ko sana syang ipaampon kila ate at kuya, pero ayaw kong ako ang mag-alaga sakanya dahil baka paglumaki sya, iturin nya lang ako bilang ama.
"ano pong pangalan nang bata? " tanong nang babae
"Elisha Gra——
"no, dont put our last name on her middle name. Pano ko sya mapapakasalan kung ilalagay nyo ang apilyido namin dyan? " putol ko kay kuya Carlos.
I can see how shocked they are but I dont care. I want to marry this baby when we grown up, when she grow up.
Unti-unting bumukas ang pintuan nang simbahan. Mula dito ay kitang-kita ko ang pinakamagandang babaeng nakilala ko bukod sa mommy at ate ko. From here I can see my beautiful baby, the woman I love the most.
"Bro stop crying you looked like a gay" Ivo whispered on me but I didnt listen to him.
My tears keep falling. God, I waited for this day to come. I waited for too long. I waited nineteen fucking years to marry her. I know she's too young but I cant wait for more years to tie her with me. I cant wait for more years. I want to change her last name with mine. I want to own her legally.
Kitang-kita ko kung paano umiyak ang babaeng mahal ko. She's so beautiful in her gown especially her carrying our son. Kahit sya pa ang pinakamatabang babae sa mundo, mamahalin ko sya. She's so beautiful with her baby bump.
"baby" thats the only word I can said when she's infront of me. Nakangiti sya sa akin.
"take care of our daughter Demitri" paalala sakin ni kuya Carlos with teary eyes.
"take care of my baby" Ate Zayn said. Her tears are falling from her eyes.
I know napamahal na din sila kay Elisha, alam kong tinurin na nila syang parang tunay na anak. I didnt regret to give her to them. Alam kong aalagaan at mamahalin sya nang kapatid ko.
" I will Ate, Kuya. You dont have to remind me. Thank you for taking care of her " nakangiting sabi ko
"thank you for giving her to us" sabi ni kuya Carlos at tinapik pa ako sa balikat bago inalalayan si ate paupo sa upuan nila.
I looked at the woman I love the most lovingly. Hinawakan ko sya sa kamay.
" I love you baby, my wife" I whispered on her while were walking towards the altar.
" I love you too babe, my husband" she said as she squeezed my hand.
Hinawakan ko ang kamay nya nang mahigpit yung tipong ayaw ko nang bumitaw. In any minute now she's gonna be my wife.