"Sarili nating mundo".

1K 42 1
                                    

Gayle pov: dati na ngangarap lang akong mahalin ng hindi nasasaktan , mahalin ng hindi material ang nais na ipalit kundi pagmamahal din. Hilig kung bumuo ng imahenasion ko sa hinaharap sa isipan ko kahit nasa klase man ako o sa hardin . Nga pala bago ko simulan ang kwento ko isa akong anak ng mag sasaka.  simpling buhay simpling tao simpling pangarap lang para sa pamilya ko masaya na ako ang nanay ko ay namamasukan sa mansion ng mga Gegante , pumapangalawa sila sa mayaman dito sa amin dahil nakikitira kami sa kanilang lupain kung saan don nag tratrabaho ang tatay ko at tinutulungan ko siya...

Nanay Annie: gayle anak gumising kana kanina pa nag hihintay ang tatay mo sa bukirin mag tatanghali na anak
Gayle: opoo... Nay ito na po mag aasikaso na.
Nanay Annie: Bilisan mo na jan anak at hindi na kita maantay baka mapagalitan ako sa mansion akoy mauuna saiyo ,hinanda ko naman na ang dadalhin mo dito sa lamesa anak paalam na.
Gayle: sige po nay mauna na po kayo ako na po mag bibigay nito kay itay

(Habang nag lalakad si gayle papuntang bukirin may tumatawag sakaniya kaya napahinto ito sa pag lalakad at napalingon sa likod upang tignan kung sino iyon)

Ryan: pssst.... Psssttt .
Gayle: ako ba ang iyung tinatawag?
Ryan: Oo, hindi ka bago dito ahh... Bagong lipat lang ba kayo?
Gayle: oo kakalipat lang namin nong nakaraang linggo , isang mag sasaka ang Tatay ko dito
Ryan: ahh... Kaya pala .. ah .. ngapala ako si Ryan tanada isa rin kaming mag sasaka katulad nio saan kaba papunta ?
Gayle : ako si gayle.. shainnagayle De Castro , kinagagalak kung makilala ka kaibigan . Papunta ako sa bukirin para hatidan ang itay ko ng tanghalian niya , mauuna na siguro ako sayo kaibigan hanggang sa muli nating pag kikita.
Ryan: sige ..sige sa susunod na pag kikita mauuna rin ako

(Nang makarating si gayle sa bukirin agad itong nag mano sa tatay niyang pagod na pagod )
Gayle: Itay... Mano po pasinsya na po medyo natagalan itayy at may nakilala akong kaibigan ko habang papunta ako kanina dito kumain po muna kayo itay
Tatay Ringgo: Natanghalian ka nanaman hula ko ng gising mo .. naabutan mo paba ang inay mo bago ka umalis?
Gayle: opo hinabilin niya ang mga dadalhin ko dito kanina.. at pag tapos gumayak narin po siya dahil huli narin siya sa trabaho sa mansion
Tatay Ringgo: nga pala gayle nakausap ako kanina ni Don Angelo, tinanong niya ako kung nais ko bang mapag aral ka sa isang unibersidad
Gayle: ano ho ang sagot niyo itay?
Tatay Ringgo : malamang anak gusto ko kaya pumayag ako sa darating linggo nais kang makausap ni Don angelo upang makapag simula kana
Gayle: tay ... Ayaw ko ho mas gugustuhin ko nalamang na magtanim kaysa pag aksayahan ng oras yang mga ganyan .
Tatay Ringgo: wala kanang magagawa at akoy pumayag na sundin mo ako anak at kinabukasan mo lang ang iniisip ko.
(Walang nagawan si gayle at sinunod niya qng kaniyang itay upang kahit paano ay makatulong siya sa kaniyang pamilya)

Don Angelo: Ngayon ko ipapakilala sa mga kumpare ko ang aking anak kaya maaga akong magigising.
Don Angelo: Manang pagising na si Jhane darating na ang mga bisita ko pakisabi at ipapakilala ko siya.
Manang: sige po Don angelo(umakyat ang tagapagsilbi sa silid ni jhane at kumatok bago mag salita) Seniorita Jhane ipinapatawag na po kayo ng inyong ama dahil may bisita daw po na dadating
Jhane: sige manang susunod ako pakisabi .(nang matapos itong mag ayos agad na itong bumaba at pumunta sa may hardin para kilalanin ang bisita ng kaniyang ama)
Don Angelo: magandang umaga anak gising kana pala
Jhane: magandang umaga din po Papa
Sino po itong bisita na nais niyong ipakilala saakin?
Don Angelo: ang iyong Ninong na si Alejandro at ang kaniyang mga anak isa sila sa pinaka mayaman anak kaya kaylangan makilapit ka ng loob sakanila
Jhane: titignan ko po papa.( Habang sila ay nasa hardin at nag aanatay sa bisita nila agad namang dumating at isang sasakyan at tumigil sa harapan nila )
Don Angelo: ayan na sila jhane mag ayos ka at gumalang ng pagbati sakanila ..., Kumpareee kamusta na ?
Don alejandro : kumparee .... Oh ito naba si jhane yung inaanak ko ang laki na at ang gandang bata
Jhane : salmat po ninong ganon din po ang nga anak niyo ( habang sila ay nag uusap inutos ni don angelo na kilalanin niya ang mga anak ni alejandro at makilapit sakanila at yun ang ginawa ni jhane).
Don angelo: jhane bat di mo sila ilibot sa hardin..
Jhane: sige po Papa tara sumama kayo sakin ililibot ko kayo..(nang makarating sila sa hardin tila tahimik lang at walang nais na mag salita sakanila kaya inunahan na ni kyle nakababatang kapatid ni angelgrace)
Kyle: wala bang gustong mag salita jan baka matuluyan kayo.. unahan ko na ako si kyle labran taga maynila may bahay lang kami dito kaya pumasiyal kami diko alam na may anak pala si unkle Angelo
Jhane: ayaw ko kasing ipaaalam dati sa iba ang tungkol saakin .. teka ipakukuha ko kayo ng chocolate kay manang,
Angelgrace: marmaming salamat ,jhane matanong ko lang nais mo bang pumasok sa koleheyo sa unibersidad ni Daddy?
Jhane: hindi ko pa alam pero baka .(habang nag kukuwentohan sila agad na nahalip ng tingin ni gayle si jhane ngunit nakaharang si angelgrace)

Gayle pov: napaka ganda niya siya kaya ang anak ni don angelo?
Ryan: huyyy ikaw ahh may pag nanasa ka sa mga seniora na nandon ah
Gayle: ano kaba bigla bigla ka sumusulpot aso kaba huh... At isa pa hindi pag nanasa yun nataon lang na nakita ko sila don
Ryann: tapusin mo na yan mag gagabi na oh siya mauuna na ako sayo.
Gayle: sige tapusin ko lang to .( Nang matapos ito napag pasiyahan niyang mag pahinga muna sa ilalim ng puno humiga ito at nanonood ng pag lubog ng araw ng hindi inaasahang nakaidlip ito ng dahil sa pagod )
Jhane pov: gabi na pero hindi ako makatulog kaya naisipan kung lumabas at mag pahangin habang siya ay nag lalakad nakakita siya ng taong nakahiga sa ilalim ng puno kaya agad niya itong nilapitan at inaninag kung patay ba o buhay ito
Jhane: bakit ba dito ka na tutulog
Gayle pov: unti unti kung minulat ang mata ko ng may maaninag akong babae na nakaputo at nakatingin saakin kaya napa sigaw ako sa gulat
Gayle: jusssko poooo!!! naku....( Gulat na reaction ni gayle sa gulat)
Jhane: ano kaba wag kang maingay ...! Bat ka ba dito naka higa at natutulog wala kabang tirahan?
Gayle : bat kaba nanggugulat ? At may bahay kami ... Nag pahinga lang ako dito dahil pagod na ako
Jhane: trabahador ka dito?
Gayle : yung tatay ko oo pero tinutulungan ko siya .. naku anong oras na kaylangan ko ng umuwi.. binibini mauuna na ako sayo at mapapagalitan ako ng aking itay bumalik kanarin sa mansion at baka hanapin ka ng papa mo.
Jhane: sige babalik na rin ako mag papahangin lang
Gayle : mauuna na ako sayo seniorita magandang gabi..( nagpaalam na ito hanggang sa mawala na sa paningin ni jhane at pag kalipas ng isang minuto bumalik na rin si jhane sa mansion)

Authorr suportt nio muna to para part 2 na agadddd 😭😭😭😭❣️❣️❣️❣️ anggayle

Sarili nating mundo Where stories live. Discover now