part 22

203 19 3
                                    

Author: nasasaktan ako parang ayaw kung e update to e 🤧

Gayle pov: Nandito ako ngayon kila lolo naka liban nadin ako sa klase pansamantala hindi sa nalaman kung nais silang pagkaisahin ni jhane at grace , dahil may sakit si lolo , .
Maaga akong nagising dahil medyo malakas na si lolo kaya sasamahan ko daw siyang mag tanim .
Lolo jose: "Tila kanina mo pa iniisip yan , ano bayan apo? Para matulongan ka ni lolo,"
Gayle: " ah-ah wlaa po Lo iniisip ko lang po kung bakit bawal mag sama ang isang taong nag mamahalan sa kadahilanan na mahirap yung isa at yung , isa 'y mayaman? "
Lolo jose: " maraming mga bagay ang piweding mawala , madaming puweding tao ang mawala sayo , bat yan ang laman ng isip mo? "
Gayle: " hinahalimbawa ko lamang lolo dahil , ang pag mamahal po parasakin wala sa estado ng tao yan ay kung pano ka niya tratuhin ng tama , mahalin ng tama , alagaan ng tama . Lahat ng batas na ukol sa pag mamahalan ay nasa pamahiin lang at palaisipan sa mga taong mayayaman iyan , bakit nila kaylangan hadlangan ang dalawang taong nag manahalan kung  gayung nais nila lamang ay. Kapayapaan? "
Lolo jose: " Alam mo , apo tama ka ang tiyo mo jose na kapatid ng tatay mo , ginawa niya lahat iyan ipinag laban niya ang pag mamahalan nila ni Venus , ngunit isang madilim na gabi ang bumalot  sa mansiyon na yun dahil nakalimutan nila ang mga sakripisyo ng tiyo mo para sa mga banyagang iyan at pinatay siya . Kaya apo makinig ka sakin na kung ayaw mong maulit ulit iyon makinig ka , kung ngayon palang ay may natitipuhan ka sakanila tandaan mo ang mayaman ay para sa mayaman ang mahirap ay para sa mahirap."
Gayle: " opo Lolo"
Faye: " lo, gayle tara na po!! Kain na tayo "
Lolo jose: " tandaan mo nalamang si faye pagipinag patuloy mo yan"
( Lunes ng umaga ng umuwi si gayle pero dumiretsiyo siya sa unibersidad upang hindi ito mahuli)

Jhane pov: nagising ako ng maaga at nakita kung mag papadating na kaya sinundan ito ng tingin ko , pag baba ni ito ay laking gulay ko ng makita ko ang deans namin , naisip kung baka kay gayle dahil isang linggo nanaman itong hindi pumasok , alam ko kasing na saktan siya,
Deans : " magandang umaga po don Angelo ".
Malalim ang usapin nila kaya pinakinggan ko itong mabuti , tumago ako sa isang gilid .
Don Angelo: " magandang umaga din , ano at napasadya kanrito? "
Deans:" gusto ko lang po sanang ipaalam sainyo na ang skolar niyong si decastro ay isang linggo nang hindi pumasok "
Don angelo:" maraming salamat pero paumanhin dahil hindi ko nasabi sayo na umalis sila, nag kasakit kasi ng malobha ang lolo niya kaya siya ang nag bantay at asikaso "
Deans: " salamat po kung gayung alam niyo na hindi na rin po ako mag tatagal . Maraming salamat po ulit".
Don angelo: " anak hindi ka ba papasok at bakit nanjan ka?
Jhane: " ahm wla papa kaka labas ko lang po mag iinat sana ako "
( Nang matapos na siyang kumain ay nag pahatid na siya ngunit tumigil sila sa may nakatumbang puno dahil nakita nitong nag lalakad si ryan)
Jhane: " ryan, !! Teka, nais ko lang itanong kung alam mo ba yung dating tahanan nila gayle?
Ryan: " mas mabuti po sigurong hayaan niyo nalang muna siya , seniorita, sobrang nasaktan mo po yung kaibigan ko , tyaka baka nauna na siya sa unibersidad."
Jhane: " talaga ba salmat , nga pala patawad , alam kung nasaktan ko nanaman yung mahal ko , "
Ryan: " seniorita!!! Hayaan niyo lang po lalamig din utak niya "

Author: naiiyak ako kainis gitna na tau e

Sarili nating mundo Where stories live. Discover now