part 29

165 9 1
                                    

Author: so ayos na okay back to paiyak na ako ......

Gayle pov: Matapos akong makapag isip-isip ng mga bagay na kaylangan ko pang gawin sa buhay ko ng buong linggong ito napag isipan ko rin na ipag laban si angge , hindi lang sa grace na yun kungdi sa mga tao at lalo na sa papa niya ....

Ryan : " gayle mag mula nong nakita mo yun at nalaman mo ang tagal mong nanahimik kaibigan ayos kana ba ngayon ? .."

Gayle: " oo naman , gusto ko na ding ayusin lahat ng meron samin "

Ryan: " wag mong sabihing
magpaparaya ka? "

Gayle: " sira bat naman ako mag papa raya , mahal ko siya ilalaban ko yung kami sa mundong kinagagalawan namin kahit patago , man okay lang alam ko naman na ginagawa niya rin lang yun para pakisamahan sila , at sabi naman ni amy na dahil lang sa kayamanan kaya nais silang pag kaisahin ng mga ama nilang walang alam sa pag-mamahalan kundi pera lamang"

Ryan: " sige na don ka na at dito na ako mag tatabas na ako nang damo "

Gayle: " bago natin gawin yan may pabor sana akong puweding hilingin sayo maari bang tulungan mo ako? "

Ryan: " ano ba yun ?sige tara "

( Pumunta sila sa kubo na pinag tuluyan ni gayle nong araw na nalasing siya dahil gusto niyang ayusin yun para kay angge gusto niyang e surpresa si angge kaya nag lista na sita ng mga kakaylanganin dahil bukas ng madaling araw lang ang merong oras na nasakaniya ngayon dahil sa surpresa )

Ryan: " huy ....! Gayle teka malayo na to roon at wlaang mag sasaka ang mga nag tatangkang pumunta dito dahil sa dilim at matatas na damo dito"

Gayle: " hindi ko naman sinabing ngayon tayo mag tratrabaho e , alam mo puro ka sat sat tignan mo nalang to ..."
( Sabay turo sa kubo na nasa taas ng mangga )

Ryan: " ano to.... Huy ninakaw mo ba to? Maganda naman siya pero sira sira na , ito ba yung sinsabi mong trabaho? "

Gayle: " oo samhan mo ko bukas na bukas ayusin ko gusto ko makita tong kubo na to na parang simpleng bahay namin ni angge "

Ryan: " kaya mo ba napili dito kasi liblib ? At malayo sa bukirin? "

Gayle : " oo tignan mo oh ang ganda ang lawak tiyaka mas kita mo ang pag lubog ng araw at buwan paburito naming gawin yun e , " ( may kisap sa mata na wila niya kay ryan )
Gusto ko siyang ilayo sa mundong to ryan ... Ngunit wala akong magawa dahil wala namn akong pera , kasi alam ko yun lang talaga ang lamang ko e .

Ryan: " alam mo kaibigan jan sa pinasukan mong relasiyon kaylangan maging matatag at matapang ka lalo na nandito ka sa bayan na to na ang tawag sa mga katulad nilang tao ay indio . Sana maintindihan mo si seniorita Jhane "

Gayle : " naiintindihan ko naman siya ang akin lang nasasaktan to oh"

Ryan: " alam mo mabuti pa umuwi na tayo gabi na masiyado at para kinabukasan maumpisahan na agad to ng matapos na agad , dpaat kaylangan din ng pagkain jan sa kubo nayan "

Gayle: " oo bukas na lang nalista mo naman na mga kaylangan e " ..

Angge pov : sobrang tamlay ko ngayon ni hindi ako makausap ni gayle , anong kaylangan bakit kaylangan ganito , naguguluhan na ako , bakit sa taong hindi ko pa gusto , ....

Don Angelo: " Anak kanina kapa riyan ano at napaka lalim ata ng iniisip mo ?"

Angge: " ewan , tanungin niyo po sarili niyo ,"

Don Angelo: " bat ganiyan mo na ako sagutin ? Parang ang bastos ko na ?"

Angge: " talaga papa , sakin mo tinatanong yung problema na ginawa mo ?  Bakit mo ko kaylangan ipag kasundo don ? Ano papa walang wala kana ba ? Kaya pati ako ipang babayad mo na rin ?"

Don Angelo: " tigilan mo ko ayaw kung masaktan ka , ginagawa ko to para sa kinabukasan mo anong sinsabi mong pang bayad huh?

Angge : " talaga ?... Tama si mama dapat nakinig nalang ako sakaniya! , Makasarili ka papa sarili mo lang iniisip mo " .
( Nasaktan ni Don anggelo si Angge nasampal niya ito )

Don Angelo : " Wag na wag mo akong ikukumpara sa mama mo dahil kahit kaylan hindi ako minahal ng mama mo !!"

Angge: " e kahit ako nga rin papa e !!!"
( Umakyat siya sakaniyang silid )

Angge's mind* gustong-gusto kung tumawag kay mama ngayong oras na ito ngunit inaalala ko parin si papa dahil pag ginawa ko yun kukuhanin ako ni mama at ipapakulong ni papa si mama ganon di. Si mama .

Family senosa *

Don zark: "Anak uuwi ang kapatid at mama mo ngayon aalis ka ? "

Laney : " hindi papa pupunta lang po ako kila Amy babalik din po ako agad "
Don zark : " alam ko ang tungkol sa tipo mong magsasaka na si De castro "
( Wika nito habang umiinom ng alak . Na ikinagulat ni laney na akalang magagalit ang papa ngunit)

Laney: " pa-pa alam. Niyo p-po?

Don zark : " ayos lang yun sakin anak kung san ka masaya don kami ng mama mo ang akin lang wag ka sana niyang saktan dahil baka ako ang makapatay sakaniya " ....

Laney: " ahm opo papa , maraming salamat po ..  ahm papa may tanong po ako ? , Totoo po bang ipinag kakasundo sila jhane at grace para sa salapi? "

Don zark : " ang alam ko oo kasi sobrang gipit ni angelo at talo sa sugal pati negosyo niya , hindi ko na ninais pang makialam dahil sapat na naman satin ang ilang negosyo natin pati salapi"

Author: hoooo kaya mo yan

Guys malapit na pala school ko ulit baka makapag update ako matagal nanaman start na e

Sarili nating mundo Where stories live. Discover now