chapter 6

318 34 0
                                    

Author: hi chapter 6 na pa 1k niyo naman na 😩

Gayle pov: linggo ng umaga ng magising ako dahil linggo pahinga ni nanay sa trabaho sa mansion pero kami nila tatay bawal mag pahinga dahil taglamig na medyo kaunti pa ang bunga ng pananim kaya malabong mag pahinga kami nila tatay ngayon. Gumising akong bumabalot paren sa isipan ko ang sinabi ni jhane nong una ay nag dadalawang isip pa ako ngunit matapos niyang ipagtapat sakin nang gabing iyun ang kaniyang nararamdaman sakin hindi malabong hindi ko siya magustuhan sa subrang bait at ganda niya na natatangi lang
Tatay Ringgo: Anak bilisan mo nang kumain riyan at pag katapos ay sumunod kana sa bukirin .
Gayle: opo tay dadaanan ko naring ipastol ang mga kalabaw at kambing .
Tatay Ringgo: mabuti .. oh siya mauuna na ako lahat ng bilin ko sundin mo anak ng maaga tayung matapos .
Gayle: opo tay
Nanay Annie: anak ubusin mo ang pagkain mo . Baka magutom ka
Gayle: opo naaay .
Nanay Annie: nga pala nais ko na ipag paalam ka kay Don Angelo sapagkat kaarawan ng pinsan mo sa baryo kaya pupunta tayo ron alam mo naman minsan lang ito dahil ang iyung lolo nalang ang nandon para gumabay sakaniya kaya pag bigyan mo na ang pinsan mo . Wag ka mag alala anak sa susunod pa yun
Gayle: ano pa nga ba nay ang sasabihin ko makakahindi ba ako e pinsan ko yun
Nanay Annie: o siya dali na riyan.
(Nang matapos kumain si gayle agad na itong gumayak sa bukirin ng saktong makasabay si ryan)
Gayle: oh sabukid din ba ang punta mo?
Ryan: oo tara sabay na tayo.
( Habang sila ay nag lalakad may dalawang sasakyan na tumigil at dumaan sa kanilang harapan kaya yumuko sila bilang bigay galang sa seniorita/Don na nasa loob)
Ryan: ano na nga ba ulit ang gagawin mo bukas ?
Gayle: mag preprepara lang ako para sa tagisan ng talino para makapaghanda ang utak ko don yun lang , at kaarawan ng aking pinsan sa makalawa kaya malabong makasama mo ako ahha
Ryan: maari bang sumama ..
Gayle: maari naman ngunit tiyak kung mapapagalitan ka kaya dito kanalang sa bukid .
Tatay Ringgo: kayung dalawa kung nag simula na kayo kanina pa tayo natapos.
Gayle: opo tayy ito kasing si ryan ..
Ryan: sinisi mo pa ako luko ka talagaa
( Nang matapos silang mag tanim at mag asikaso ng mga tanim, lumipas ang mag hapon at mag gagabi na palaisipan paren kay gayle ang sinabi ni jhane kaya nais niya itong komprontahin bago pa mahuli ang lahat)
Tatay Ringgo: ngayong gabi mag luluto ang nanay mo ng masarap na ulam anak umuwi kana pag tapos mo jan ng makasabay ka .
Gayle: sige po tay alisin ko lang tong mga tuyong dahon ng hindi madamay ang iba.

Jhane pov: alam kung nasa tagpuan ka nais kung malaman ang sagot mo sa sinabi ko kagabi kaya bahala na...(author: sabihin mo na kasiii )
Jhane: ganon ba kahalaga yang halaman nayan sayo kaya lagi kang nandito kahit ang dilim na?
Gayle: ikaw pala ... Patapos narin naman ako  eh
Jhane: gusto sana kita kausapin
Gayle: gusto sana kita kausapin..( sana all same ng utak !!)
Jhane: mauna kana ..
Gayle: di ikaw na ikaw nag nauna kaya aantayin ko yang sasabihin mo
Jhane: salamat kung gayun... Gayle tungkol sana kagabi nais kung malaman ang sagot mo dahil kung akala mong biro yun... Pwess hindi mahal kita ..
Gayle: alam ko na seryuso ka tungkol kagabi patawad kung hindi ako nakasabi sayo ng sagot ko agad at napa isip ka pa ..
Jhane: ano ..? Gusto mo rin ba ako ?
Gayle: kung puwedi lang seniorita jhane. Pinakasalan na kita .
Jhane: bakit .. ? Anong ayaw mo sakin? Ipaliwanag mo naman !!
Gayle : sige ganito kasi yan .. isa akong indio na wlaang kayamanan .. mahal kita oo gusto kita simula nong una kitang makilala pero paano ko magagawang ma ipag sigawan ka kung isa lamang akong anak ng mag sasaka kung mayaman lang ako mahall ikaw at ikaw ang pipiliin ko...
Jhane: puwedi ba kahit dika mayaman piliin mo ko dahil mahal mo ko piliin mo ko dahil gusto ng puso mo . Tumaya kanaman mahall ko ang hirap kasing mag bakasakali sa malabo e ( paiyak na tuno niya)
Gayle: mahal kita nauunawan mo ba mahal kita hindi dahil hindi ako mayaman mahal kita at tataya ako sayo mahal ko . Ngunit pano ? At anong pupuntahan ng relasyon natin mahal ko hindi ko rin kasi alam
Jhane: mahal .. puwedi naman pansamantalang patago muna tayo dahil pag yumaman kana puwedi na ipag malaki mo sa kung kanino uunti untihin natin na ipahayag s iba kung anong meron tayo sirain natin ang batas ni papa mag kasama tayo sa lahat mahal makakaya natin to .
Gayle: kung yan ang nais mo mahal ko ...( Niyakap ng mahigpit ni Jhane si gayle dahil alam niyang ngayon lang ang tamang ginawa niya para sa sarili niya ang sundin at mahal kung sino man ang gusto niyang mahalin ng wlaang sinusunod na batas galing kanino man )

Gayle pov: Hindi ko alam kung san patutungo ang relasyon natin pero hahayaan ko na sumabay sa agos hindi kita  sasaktan mamahalin kita kung gano mo ko kamahal
Jhane: anong iniisp mo mahal ko ?
Gayle: wala lang iniisip ko lang kung ilan gusto mong anak?
Jhane: ahaha ano kaba naman ...
Gayle: bakit ..?  Ayaw mo bang bumuo ng pamilya kasama ako?
Jhane: kung ayaw ko disana sinabi ko hindi kita gusto...
Gayle: kakasabi mo lang binibini ibig sabihin hindi mo ako gusto ..( kakaasar niya kay gayle ninakawan ng halik ni jhane si gayle kaya natahimik ito at dinadama ang saya ng puso niya na hindi niya maintindihan)
Gayle: iba ka pala mahall ko tila isa kang mag nanakaw..
( Masaya nilang pinag mamasdan ang mga bitwin at buwan na tila saksi lagi sakanilang dalawa )
Gayle: tignan mo yang buwan lagi siyang saksii mula nong una hanggang ngayon
Jhane: oo nga e .( Hindi nila namalayan na lumalalim na ang gabi kaya naisipan nilang gumayak na dahil may pasok pa kinabukasan)
Gayle: sige na mahal ko bumalik kana sa mansion , dahil sa ginawa mo ngayon tila bawi ko pagod ko buong mag hapon sa damuhan .. matulog ka na mahal na mahal kita Aking Luna..
Jhane: bakit luna?
Gayle: sa libro kasing nabasa ko luna pala ang pangalan ng buwan kahulugan ng nag mamahalan
Jhane: mahal na mahal din kita
( Hinatid ni gayle si jhane hanggang sa may tapat ng gate ngansion at hinayaan itong pumasok pag kapasok ni jhane ay gumayak naren si gayle )

Author.... Baka naman balak niyung paabutin ng 1k to 🤧

Sarili nating mundo Where stories live. Discover now