part 2

434 24 0
                                    

( nang matapos ang buong linggo na iyon inutusan na ni tatay Ringgo si gayle na pumunta sa mansion ng mga Gegante habang maaga upang pag tapos nilang mag usap ay makatulong pa ito sakaniyang itay sa trabaho sa bukirin)

Tatay Ringgo: dumiretsiyo ka muna sa mansion anak at pag tapos moy pumunta kana dito hindi naman gaano karami ang sasabihin sayo ni Don angelo basta umoo ka nalang anak maliwanag ba?
Gayle: opo itay ..( nang makarating na sila sa tapat ng mansion ay nag iba na sila ng landas na tinahak ang kaniyang itay ay dumiretsiyo sa bukirin habang si gayle ay sa mansion)

Gayle pov: Grabi ang laki ng loob ng mansion pangarap ko rin magkaroon ng ganito balang araw ...
Gayle: magandang umaga po manang nandito po ba si Don Angelo
Tagapag silbi: oo kanina kapa inaantay halika pumasok ka at nandon siya sa sala.( Nang mag tagpo sila kumakain si Don angelo )
Tagapag silbi: Don angelo nandito na po siya alis na po ako
Don angelo: maraming salamat manang ..., Halika maupo ka
Gayle: salamat po don magandang umaga po ngunit hindi na po ako mag tatagal dahil nag aantay si itay sa bukirin ,pinapunta niya ho ako dito dahil may nais daw ho kayung sabihin sakin..?
Don Angelo: oo gusto kitang kunin bilang scholar ng aking unibersidad. alam ko naman na nabanggit na ito ng iyong itay ..
Gayle: opo napag usapan  na po namin ang tungkol dito nais ko pong mag pasalamat kung gayon sainyo don Angelo...
Don Angelo: wlaang ano man ang gusto ko lang ay mag aral ka ng mabuti ng maipag malaki kitang scholar ko ( kinuha niya ang pera sa isang tabi at inabot kay gayle)
Kuhanin mo ito at bukas na bukas ay bumili ka ng mga kailangan mo sa darating na pasukan ..
Gayle: maraming salamat po Don angelo .. hindi na po ako mag tatagal babalik na po ako sa trabaho ko nag aantay na po kasi ang itay
Don angelo: maraming salamat din sayo ... De castro wag mo kung biguin ...
Gayle: makakaasa po kayo ... Sige po mauna na po ako ( nang matapos silang mag usap agad na bumalik sa trabaho si gayle at kinausap ang itay niya tungkol sa napagusapan nila )
Tatay Ringgo: kamusta ang napag usapan niyo ni Don angelo .. gayle?
Gayle: kinausap niya lang po ako at binigyan ng kaunting salapi upang makabili ng mga kakailanganin ko sa pasukan itay..
Tatay Ringgo: mabuti kung ganon.. oh siya balik na sa trabaho maraming pananim ang natutuyo mag patubig ka bago tayo umuwi mamaya
Gayle: suge po dadagdagan ko na ren ng pataba itay ng hindi masira( nang matapos ang buong mag hapon tapos na ang tatay ni gayle ngunit si gayle ay hindi pa  )
Tatay ringgo: mauuna na ako sayo anak kukunin ko pa ang mga kalabaw nga pala pag uwi mo bigyan mo sila ng tubig at may kukunin lang ako sa kumpare ko wag kana din mag pagabi masiyado anak.
Gayle: opo tay tapusin ko lang po ito malapit narin naman po matapos tapos kunting pahinga at uuwi na po ako ( nauna ng umuwi si tatay ringgo ngunit nasa bukid paren si gayle kahit madilim na)
Ryan: huy gabi na dika pa ba tapos jan ?
Gayle: ikaw pala kaibigan.. hindi pa na tutuyo kasi sila puro lanta na baka walang kitain si itay nito at hindi mag bunga
Ryan: oh siya... Mauna na ako baka may multo jann( pananakot nito sakaniya)
Gayle: uuwi na rin ako mamaya nanakot kapa haha uwi kana kaya ko na to ( nang maka alis si ryan ramdam niya na ang pagod  at antok patapos naman na siya kaya tinapos niya at humiga na ulit sa lilim ng puno habang nanonood ng mga bituwin )

Jhane pov: Papa lalabas lang muna ako sa may hardin mag papahangin medyo mainit po kasi dito
Don Angelo: sige anak wag ka lang masiyado mag pagabi..
Jhane: opo....
(Habang nag lalakad ito nakita niya ulit ang babae na nakita niya nong unang gabi na silay magkita)
Jhane: ikaw ulit ...
Gayle: oh ikaw nanaman ulit seniorita jhane magandang gabi po buti hindi mo na ako ginugulat
Jhane: hilig mo dito sa may puno noh?.. puwedi ba wag mo na akong seniorita jhane nalang wala naman ng makakakita o makakadinig aaatin dito ..
Gayle: hindi puwedi seniorita kahit anong gawin natin yun ang kinagisnan namin at kinagisnan nio na igalang naming mga indio kayung mga seniorita
Jhane: pakiusap kahit ngayun lang gusto ko rin maranasan ng simpling buhay tulad ng nasa ibang bansa pa kami nakatira ni mama sa espanya
Gayle: kung yan ang nais mo hindi ko ipag kakait saiyo yan lalo nat napaka ganda mo
Jhane: maraming salamat ikaw rin...
Gayle: ang ganda ng mga bitwin no at buwan ?
Jhane: siyang tunay ... Hilig mo?
Gayle: ang buwan oo dahil nag iisa silang kumikinang jan sa taas gusto ko ako balang araw ganon din . Ikaw ba bat ka lumalabas tuwing gabi ?
Jhane: sa totoo niyan ayaw ko dito ... Nag hiwalay sila mama at papa dahil sa hindi nila magandang pag sasama at sa ugali ni papa pumunta lang ako dito sakaniya para mamasiyal at mag bakasyon para hindi na ituloy ni papa ang demanda kay mama .
Gayle: magugustuhan mo na dito pangako yan dahil kaibigan mo na ako mag mula ngayon.. kung hindi ka tao sa tingin mo ano ka sa mundong ito ngayon? Ako siguro ako ang magiging mundo ikaw?
Jhane: ako kung mundo ka ako hangin dahil parte ka na ng buhay ko.. ( habang masaya silang nag kuwekuwentohan hindi namalayan ni gayle ang oras at pagabi na ng pagabi kaya nag paalam na agad ito kay jhane)
Gayle: naku ... Naalala ko may pinapagawa pa pala si itay sakin pano bayan seniorita este jhane, mauuna na ako umuwi kana rin dumidilim na
Jhane: sige na ... Umuwi kana, uuwi na rin ako..(nag paalam na siya hanggang sa mawala na ito sa paningin niya ulit at tuluyang umuwi na rin)

Author: dumating ang araw ng pag eenrol kaya maagang nagising si gayle at pumunta ng unibersidad
Gayle: tay okay na po ba itong pulo ko ?
Tatay Ringgo: oo anak ang alam ko ay bukas pa ang pasok mo ?
Gayle: bibili lang ho ako ng mga kaylangan ko para bukas itay
Nanay Annie: galingan mo doon anak alam kung kaya mo yan may tiwala ako sayo..
Gayle : salamat po tay..nay mapagpala ako at kayo ang aking naging magulang nay taymauuna na po ako baka mahaba po ang pila ...( Nang makaalis na siya sa kanilang tahanan habang siya ay nag lalakad nakasabay niya si ryan)
Ryan: saan ang punta mo kaibigan bakit bihis na bihis ka ?
Gayle: bibili ako ng kaylangan para bukas at mag eenrol sa unibersidad ikaw ba ?
Ryan: totoo ba? Sakto don din ang punta ko sabay na tayo..( habang sila ay nasa sasakyan nag pag usapan nila kung ano anong mga kurso ang puwedi nilang kunin)
Ryan: anong kurso ang nais mo?
Gayle: administrator o di kaya ay enhenyero..
Gayle: ikaw ba ano?
Ryan: kung san ka don ako ...
Gayle: seryuso kaba jan?  Ikaw ang bahala...( Nang makarating sila sa unibersidad agad silang bumili ng mga kaylangan nila at nag enroll)
Ryan: nakuha mo na ba ang lahat ng kylangan mo ?
Gayle: hindi pa baka nasa taas mag hiwalay muna tayo sige sa taas muna ako ..( habang nag  hahanap ng libro nahagib ng mata niya ang mga senior at seniorita na naroon sa hacienda kahapon) gayle: hindi bat...( Nagulat ito ng mag magsalita mula sakaniyang likod at inabot ang lahat ng libro na kailangan niya)
Nadine the book worm: yan makapatid na crush campus dito sa university .. nga pala Nadine Filicity
Gayle: maraming salamat shainna gayle De Castro kinagagalak kung makilala ka
Nadine: marmaming salamat ako rin mauuna na ako sayo
(Nang matapos si gayle pumili si ryan ay hindi pa kaya tinulungan na nito )
Ryann: tila ang bilis mong hanapin yan kaibigan tinulungan kaba ni book worm?
Gayle: book worm? Si nadine?
Ryan: ohh kilala mo na pala
Gayle: halikana bayaran nanatin to marami pa akong naiwang trabaho sa bukirin( nang matapos nilang bilhin ang kanilang mga kylangan para bukas umuwi na silang dalawa dahil parihas silang may trabaho pang naiwan sa bukirin)

Author: nagusto han nio ? Paintindi. Pag may mga mali slamat 😘

Sarili nating mundo Where stories live. Discover now