Author: hi tinamad ako gumawa pero ito na hiling niyo...
Gayle pov : beyarnes ng umaga walang pasok sa eskuwelahan kaya maaga kami nila tatay at ryan dito sa may bukirin sa tagal tagal naring kilala ko si ryan ay okay na lahat kay tatay kung lagi man kaming magkasama ...
Tatay Ringgo: "gayle maiba ako , yang babae bang natitipuhan moy wlaang sabit?"...
Gayle:" ano hong... Sabit ang tinutukoy niyo itay?..."
Tatay Ringgo:" hindi isang haciendera dito saating bayan? "
Gayle : " wag niyo munang alalahanin yan itay , ako na bahalang mag pakilala sakaniya sainyo nila nanay .."
Ryan:" tama po mang ringgo hayaan niyo pong si gayle na ang ma mroblema roon" ..
Tatay Ringgo: " ang akin lang anak baka ikay masaktan sa gagawing mong disisyon "
Gayle : " hayaan niyo tay sisiguraduhin ko pong hindi" ...
(Gabi ng makauwi sila at mag hiwahiwalay ng biglang)
Tatay Ringgo: " anak halikana kain na tayo nang makapag pahinga na "
Gayle: " sige po itay nari- "
Tatay Ringgo:" oh se-seniorita... Ba- bakit po kayo napadalaw magandang gabi po"..
Gayle: " tay bakit sino po bang ka- "
Tatay Ringgo: " anak ano pang tinatayo mo bumati ka sa seniorita "
Gayle: " magandang gabi po seniorita " ....Angge pov: Beyarnes ng gabi ng maisipan kung pumunta sa bahay nila gayle dahil wlaa naman ang papa ngayon nasa maynila ...
Angge : " manang gusto ko pong mag hanada kayo ng makakain sa isang basket at dapat pag baba koy maayos na " ..
Tagapag silbi: " sige po seniorita masusunod"Angge's mind * satagal nilang maglakad nasundan ko ang bahay nila mula sa bukirin" .
Angge: " magang gabi po mang ringgo
Tatay Ringgo: " oh se-seniorita... Ba- bakit po kayo napadalaw magandang gabi po"..
Gayle: " tay bakit sino po bang ka- "
Tatay Ringgo: " anak ano pang tinatayo mo bumati ka sa seniorita "
Gayle: " magandang gabi po seniorita"
Angge: " magandang gabi rin po sainyo pero puwedi po bang angge nalang itawag niyo sakin tutal gabi naman .. na po wlaa ng makakakita "
Tatay Ringgo: " kung yan po ang nais niyo angge nalang . Oh siya tuloy "
Angge: " bakit tila nililigpit niyo na ang pag kain niyo ni hindi niyo pa ito nagalaw ?. Ito po may dlaa ako pag saluhan na natin."
Tatay Ringgo: " nakakahiya man pero itatabi ko nalang ho ito"
Angge:" wag na po sanay po ako , tara na po kain na tayo gayle "
( Manghang mangha parin ito dahil sa nangyari kaya hindi maalis ang tingin niya kay angge na tila sanay sa pagkaing mahirap ) ..
Tatay Ringgo : " anak isisilong ko lang yung alaga natin baka mawala , sige labas lang muna ako"
Gayle : " sige po tay"
( Agad pumasok si gayle sa kaniyang silid susunod na sana si angge ng biglang isara ni gayle ang pinto nangdahil sa hiya buti nalamang at na i harang niya ang kaniyang kamay at ipinag bukas nito si angge at pinatuloy sa silid niya)
Gayle: " wag kanalang pumasok nahihiya ako"
Angge: " ngayon kapaba mahihiya , ang luwag ng silid mo presko "
( Wika nito na ang tanging ilaw lamang sa loob na iyon ay lampara )
Gayle: " kung mapilit ka sige tuloy , upo kamuna , pasensiya kana banig lang ang higaan ko pero komportable naman yan"
Angge: " wlaa naman akong sinasabi "
( Humiga ito sa kama sumunod naman si gayle at agad niyakap si angge )
Gayle: " namiss kita mahal ko "
.....Author : hhahaha tinatamad na talaga ako