Kabanata 36

322 6 0
                                    

Trust


~~~🌸~~~


I don't want to make things even worse. I mean, this is not because of them. May kasalanan din ako sa mga nangyari kaya hindi lang sila ang dapat na sisihin.


Lahat kami ay nasa mesa na ngunit wala pa ring nagsasalita sa tatlo. Mga mata lamang nila ang gumagalaw na tila ba takot na takot na magsalita o gumawa kahit kaunting ingay dahil tiyak na sa kanila mababaling ang galit ni Aidan.


Si Aidan ang nasa kabisera, habang ang kambal ay nasa magkabila niyang hita, nakaupo. I tried to get one of them para naman hindi ito mahirapan pero ayaw na sa aking sumama. They are so fond of their father that they don't want to be apart from him. Hindi ko tuloy alam kung ano ang dapat na maramdaman. But I understand. I also want to give them this moment.


Nasa kanan ako ni Aidan nakaupo habang ang mga kaibigan ko ay para bang takot na takot. Lahat sila ay nakapwesto sa tabi ko. Trevor was the one sitting beside me, kasunod niya si Sky at saka naman si Sarah. They're all staring at their plates as Gerlie prepares food for them. Though we are all from the same party, kaya ayon at hindi rin nila iyon nagalaw.


The awkward silence was making me uncomfortable kaya ako na ang bumasag ng katahimikan. Tumingin ako kay Aidan at wala pa ring nagbago sa paraan ng pagtitig niya sa mga kaibigan ko. Madilim at may halong galit.


"It's not their fault, Aidan. It was also my decision." Lumipat sa akin ang kaniyang tingin pero sandali lang at muling bumalik kina Trevor. Kaya napabuntong hininga ako.


"Aside from helping me raise the twins, Sarah and Sky also b-blocked all the information that may get into you." Tumingin ako sa dalawa at tanging si Skyblu lang ang may lakas ng loob na tumingin sa akin pabalik dahil nanatiling nakayuko si Sarah.


"I asked them that. Dahil katulad nga ng sinabi ko, I was afraid that the twins would be part of the mess I created.." Muli kong sinulyapan si Aidan pagkatapos ay sa kambal naman.


"W-we're sorry, Uno." Sa gitna ng pagpapaliwanag ko ay doon na rin dumagdag si Trevor.


"Vladimir was too serious about finding Eya. And we don't know what he may do if they find her." Sumalyap siya sa akin kaya napangiti ako.


I am so thankful that they are here. Siguro kung hindi dahil sa kanila hindi ko alam kung saan kami pupulutin. They really made it possible for us. Hirap na hirap ako noon. Thinking about Underground and Tenebris while also worrying about the twins' safety. There were times that I didn't even know what to do. Natutulala at hindi makapag-function ng maayos ang sistema ko. However, they make things lighter. So I was so thankful, really thankful!


"I'm sorry," dagdag ni Trevor na kitang-kita ang paghingi ng tawad kahit sa kaniyang mga mata.


Yes, we are all at fault. But in everything we did, we were just thinking about the twins. That's it!

MISSION ACCOMPLISHED ( Underground Series ⅠⅠ )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon