Kabanata 40

317 7 0
                                    

Count on


~~~🌸~~~


"I haven't said yes, Aidan." Sinubukan kong magprotesta habang isinusuot niya sa akin ang singsing pero hindi ko mapigilan ang hindi mangiti.


I am still resting on his arms. Under the thick comforter, while he's beside me hugging me after putting the diamond ring on my finger. I never said yes, but I did not say no either. Nangingiti ko lang na pinagmasdan ang daliri na may kumikinang na bato habang lalong humihigpit ang kaniyang yakap sa akin.


He has already asked me if I am willing to marry him, pero hindi ko pa sinasagot. I mean, hindi ko alam kung tama ba na sabihin na oo. I am finding our situation too fast. Ni hindi ko rin alam kung tama ba ito. I am thinking of all the things that we need to do first. The more important things than my feelings or our feelings for each other.


"Then, I'll wait." Sabi niya kasabay ng lalong paghigpit ng mga yakap sa akin. Mas isiniksik din niya ang mukha sa aking leeg.


Though I still want to think about this, hindi ko rin naman masabi na hindi. Because I would also like to marry him. I really want to. Hindi ko lang alam kung paano yon sasabihin.


"Eh paano kung matagal bago ako makapag-decide?" Panunuya ko habang nangingiti.


Hindi siya kumibo, sa halip, mas humigpit lamang ang yakap sa akin.


"It's fine, Eya. I'll wait until you say yes."


"You'll wait, pero may singsing na agad? What is this?" Natatawa kong sabi habang hindi mawala ang mga mata sa singsing.


Simple lang iyon. But the diamond in the middle glitters every time a light reflects on it. Hindi na nawala ang mga ngiti ko simula ng isuot niya iyon sa akin kanina.


But when he suddenly shifted his position, napatingin ako sa kaniya. Lumayo siya ng bahagya sa akin at saka ako tiningnan ng diretso. His arm is still snaking around me, pero sa akin nakatingin ng diretso ang kaniyang mga mata.


His left arm was serving as my pillow, while his other arm is in my waist, hugging me. Inangat niya ang kamay at saka kinuha ang kamay ko na may singsing, he traced the ring on it and smiled like I did whenever my eyes landed on it.


"I've already waited for you for years, Eya. You were not by my side that time, and I have no clue if I'll be seeing you again or if you are willing to come back to my arms, but I still waited. Naghintay ako sa kabila ng walang kasiguraduhan." He kissed my finger with the ring and then looked at me.


"Sa tingin mo ba ngayon pa ako aatras sa paghihintay? Despite the fact that you are here now? Beside me, in my arms?"


Hindi ko maiwasang hindi mangiti.


"I don't mind waiting for you to say yes. As long as you're here beside me, I am okay with that. I can deal with that. Just don't leave me again." Niyakap niya ako ng mas mahigpit pa.

MISSION ACCOMPLISHED ( Underground Series ⅠⅠ )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon