Chapter 37
*sandalan*
[Jake’s POV]
“Hay I’m tired!” sabi ko sabay salampak sa sofa pagkarating na pagkarating naming sa unit ko galing sa party “a lot of things happened tonight and I just want to rest” tinignan ko si Dionne “pwede bang paki prepare ko ng chamomile tea bago ako matulog?”
“sige..” sabi niya saakin without looking at me at tumalikod na siya papunta sa kitchen
Napakunot ang noo ko at tumayo ako para sundan siya. Nag lean ako sa may pintuan ng kitchen at pinanuod si Dionne habang kumukuha siya ng isang teabag sa container.
“gusto mo ba ng may honey?” tanong niya saakin habang inilalagay niya yung teabag sa isang mug
“paki lagyan”
Kumuha siya ng isang packet ng honey atsaka niya ito inilagay sa mug. Afterwards, nilagyan niya na ito ng mainit na tubig at inabot saakin.
“i-ito na oh” pag-abot niya ng mug saakin ng hindi man lang ako tinitignan.
Inabot ko naman yung mug.
“may ipapagawa ka pa po ba?”
“wala na”
“okay then matutulog na ko ah…”
Naglakad na si Dionne palabas ng kitchen. I sighed.
Ano bang problema ng isang yan?!
Inilapag ko yung mug ko sa may counter then hinabol ko si Dionne at hinatak ko yung braso niya.
“what’s wrong with you?!” I asked her
Iniwas niya yung tingin niya “w-wala ah..”
“wala?! Mula nung nasa kotse tayo pauwi galing sa party hindi ka nagsasalita at hindi mo ko tinitignan! Ano bang problema mo ha?!”
Bigla na lang napabuntong-hininga si Dionne atsaka niya ako tinignan. Parang bigla naman akong natigilan ng makita ko ang expression sa mukha ni Dionne.
Sadness is very evident in her eyes.
“sorry” sabi saakin ni Dionne “hindi ko rin alam kung bakit ako nagkakaganito. First time ko lang din maramdaman ang mga ganitong bagay eh. Hindi ko alam kung dahil ba nagseselos ako kay Venus dahil hinalikan mo siya, o dahil sa napaka ganda niya at walang wala ako compare sa kanya. O baka dahil nasasaktan ako kasi napaka imposible na maging tayo..” huminga si Dionne ng malalim at napatingin siya sa kisame na para bang pinipigilan niya ang luha niya na tumulo “sorry ah? hindi ko sinasadya”
BINABASA MO ANG
Angel in Disguise
Roman pour AdolescentsOnce upon a time, I am the biggest jerk in the world, until I met this crazy little angel, and everything turns upside down.