Chapter 26- A Month.

493 21 0
                                    

Janine's POV

March 22 na. It's been a month. A month na hindi ako pinapansin ni Brace. A month without hanging out with the Barkada.

"May gagawin ka ba mamaya Janine?" Tanong ni John. Kasalukuyan kaming narito sa open field. Wala na kasi masyadong pasok.

"Ah ganun ba."

"Yes. Why pala?"

"I'll invite you sana sa dinner with Mommy and Dad." Sabi niya.

"Pasesya na John. Next time na lang." Sabi ko at tumayo mula sa pagkakaupo.

"Ayos lang Janine."

"Sige, mauuna na ako. Bye!" Sabi ko sa kanya at tumakbo. Si John ang lagi kong kasama. Parang bestfriend ko na rin siya. At kung tatanungin niyo sakin kung may gusto ako sa kanya? Syempre! Wala! Kaibgan lang talaga ang kaya kong ibigay sa kanya. Hindi ko naman intensyon na hindi suklian ang pagmamahal na inalok niya sa akin.

F L A S H B A C K

Nasa room ako ngayon. Uwian na. Inaayos ko pa kasi ang gamit ko kaya ako na lang magisa.

"Janine, pwede ka bang makausap?" Lumingon ako at nakita si John. Ngumiti ako sa kanya.

"Oo naman. Tungkol saan ba Je?" Tanong ko sa kanya.

Nilapitan niya ako sa kinaroroonan ko.

"Janine. Mahal kita.." Sabi niya sa akin. Nagulat ako sa pag-amin niya.

"Ah eh.."

"Una palang mahal na kita. Pero di mo pansin yun kasi lagi na lang si Brace. Siya na lang. Kaya naman natuwa ako nung lumapit ka sa akin at Kay Zelo. Janine mahal kita, mahal mo rin ba ako?"

"John..." Mahinang tawag ko sa kanya. Hinawakan ko siya sa kamay niya.

"Sorry John. Pero kaibigan lang ang kaya kong ialay sayo. Si Brace pa rin kasi hanggang ngayon. Mahal na mahal ko si Brace. Sorry.." Sabi ko sa kanya.

Nginitian niya muna ako bago nagsalita.

"Naiintindihan ko. Gusto ko lang naman na malaman mo ang nararamdaman ko para sayo."

"Sorry ah John? Sige, mauuna na ako." Sabi ko at kinuha ang bag ko at umalis na sa room.

E N D O F F L A S H B A C K

Pagkatapos ng pangyayari yun, hindi ko naman siya iniiwasan. Mahalaga sakin si John kasi kaibigan ko pa rin yun eh.

"Janine! Punta ka na sa room. May announcement daw!" Sigaw ni Kenneth sa akin. Classmate ko.

"Ah sige Ken! Thank you!" Sabi ko at tumakbo patungo sa classroom.

***********^^
Brace's POV

"What? Singing competition tapos ako lang ang sasali? Unfair pre!" Sabi ko sa limang itlog na to.

"Sige na Brace! Pangisahan lang kasi yung competition! Tsaka payag ka na. Kalaban mo si John." Sabi ni Ryle.

"Ayts! Oo na! Leche!"

"YES!" Sigaw nilang lima. Baliw talaga mga to.

"Anong kakantahin mo?" Tanong ni Joaquin.

"Ano bang magandang kanta?" Tanong ko rin sa kanya.

"Paksyu. Ikaw nga tinatanong ko."

"Hmm. Fall na lang." Sabi ko.

"Maganda yan. Idol ko si Jai Waetford eh." Sabi ni Grae.

"Sige nga. Try mo kantahin."

Nagstrum na ng gitara si Ryle.

Well, let me tell you a story
About a girl and a boy
She fell in love with his best friend
When she's around, he feels nothing but joy
But she was already broken, and it made her blind
She could never believe that love would ever treat her right

-------------------------------
To be continued...

Aking Prinsesa 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon