Marami pa kami napagkwentuhan habang nakasandal ako sa kanya. The movie was already finished and the next was playing, pero hindi na namin napapansin iyon. Masyado na kaming naging busy sa kwentuhan namin, and I'm not even mad about that!
Sa kalagitnaan ng pag uusap namin, bigla na lang bumukas ang main door ng bahay! Lalo akong nainis dahil si Galen ang pumasok! Halos mapatalon kami ni Kai dahil sa nangyari.
"What the hell? Don't you know how to knock?" Kai irritatingly said.
Galen looked at the both of us mockingly. He has a teasing smile on his face that I wanted to wipe off by slapping him.
"Grabe sila. Hindi ko naman alam na bebe time niyo. Pasensya na." Galen said then he looked at me and winked.
I grimaced. "'Wag kang kumindat, ang pangit mo."
He bursted into laughter as he closed the door and went to us. He tapped Kai's shoulder and he smiled at me. Pagmumukha talaga nito, mukhang manloloko! Pogi nga pero mukhang walang siniseryoso!
"Sorry kung naistorbo kayo. Kukunin ko lang sana 'yung naiwan kong bag dito. Nandun pala 'yung notes ko. Sorry ulit." He even made a peace sign while smiling sheepishly. Halatang hindi seryoso ang paghingi ng tawad.
Kai sighed. It was halata na pagod na rin siya sa kaibigan niya. "Fine, I'll get it. Wait here."
"Oki doki, 'tay!" Galen saluted.
I rolled my eyes and sat on the sofa. I crossed my arms as he also sat next to me. There's a space in between us.
I raised my brow at him. "Sinabi ko bang tumabi ka sa akin?"
He looked at me trying to look offended by placing his hand over his chest dramatically. "Hindi naman ako mabaho, Misha. Makaasta 'to!"
I rolled my eyes. "Hindi ko pa rin nakakalimutan ang picture ni Crim na inupload mo sa IG mo! Ang pangit mo na nga, stalker ka pa!"
His eyes widened and I also saw how his ears and neck slightly reddened by my accusation. "Hoy! Nadelete ko nga agad iyon! Hindi ko naman sinasadya!" He tried to defend himself.
"Hindi raw sinasadya, pero may caption na blue heart!"
He laughed awkwardly as he scratched his head. "Ang ganda kasi niya doon kahit malayo."
"Bakit mo binura 'yung post?"
"Nakakahiya. Masyadong halata na patay na patay ako sa kaibigan mo." He chuckled.
"Kahit wala kang gawin, halata!" I accused him.
"Oo na. Oo na. Sino ba naman kasi hindi mahuhulog sa kanya?" He groaned.
I smirked. Ang sarap ikwento ito kay Crim at asarin sila pareho, but I will let them find one another. Bahala sila maging sila. I would just watch on the sidelines.
"Hindi pa rin kita tutulungan sa kaibigan ko. I don't even think you deserve her." I teased him.
He scoffed. "Kaya ko makuha ang kaibigan mo. Wala ka bang tiwala sa akin?"
"Wala, malamang. Sino ka ba?"
He tried to defend himself pero bumaba na ng hagdan si Kai na bitbit ang bag na hinahanap niya.
Inabot ni Kai ang bag kay Galen. "Pwede ka na makaalis."
"Kung makapagpalayas 'to! Paano kapag hindi ako pumunta ngayon? Ano na kaya ginagawa niyo?"
My eyes widened. "Galen! Layas na kasi!" I shouted at him as I felt my cheeks warming.
Galen laughed and he even pointed at me. "Uy, halatang gusto!"
BINABASA MO ANG
Two Hearts, One Rhythm
RomanceTranquil Series #2 [COMPLETED] ✧・゚: *✧・゚✧ tranquil (adj.) calm, serene, and peaceful. Will their hearts sync into one? ✧・゚: *✧・゚✧ Started on: February 12, 2023 Ended on: April 12, 2023