CHAPTER 2

234 27 6
                                    

● FINDING HER ●

Author : Binibining Nadya

CHAPTER 2

After naming kumainng tatlo, yung Gio ang naghugas at nagligpit ng pinagkainan namin. Habang si Kiki naman naglalapag siya ng higaan sa sahig. Wala rin silang kama rito.

Pero bakit ang pangit naman ata ng nickname niya na Kiki.?

"Kuya Cha eun, tara na matulog na tayo."-pag aya pa nito sakin. Pumasok ako sa maliit na kwarto na walang pintuan. Nakakatulog sila ng ganitong itsura ng bahay, walang lock ang pinto at anytime pwede siya pasukin ng magnanakaw kor kaya magahasa siya.

Ganun kaya sa ibang lugar sa maynila.

"Teka, tabi tayong tatlo rito?"-tanong ko pa tumango tango naman siya.

"Oo naman, wala na kasing ibang higaan eh."-saad pa niya.

"Sige magbibihis lang ako."-i said at linapitan ang maleta ako at naghanap ng pamalit ko. Nahiga na si Kiki sa higaan, manipis na foem rin ito. Hindi ba sumasakit ang likod nila jan?

Gaano ba kahirap ang sitwasiyon nila dito?

Actually yung ibang bahay dito, malalaki naman at halatang may kaya. Marami rin ang tulad sa bahay nila ang ganito. Asan ba ang parents nila?

Nakapikit na si Kiki, kaya dito na lang ako nagbihis at maya maya pumasok na si Gio at nahiga sa tabi ng ate niya.

Pinagmamasdan ko lang sila habang matutulog, medyo malikot matulog si Gio at kung ano ano ang posisyon nito sa paghiga.

Napaiwas pa ako ng tingin ng tumaas ang palda ni Kiki hanggang sa dibdib niya. At nakita ko nanaman ang hello kitty niyang panty.

Lumapit ako rito at kinumutan siya. Hayss. Kawawa naman sila sa ganitong sitwasiyon.

Nahiga ako sa tabi ni Gio, yumakap pa ito sa akin.

Naku naman na batang ito, napakalikot.

Kakayanin ko ba ang 3 months na binigay sakin ni Lola, para maisakutaparan ko ang mission ko na binibigay niya.

××××××

"Tiktilaok! Tiktilaok!"

Nagising ako sa sunod sunod na tiktilaok ng mga manok at ang iba naman ay tahol ng aso.

Napabalikwas ako ng katabi ko na si Kiki at magkaharap pa kami. Maaga nagising na si Gio?

Ito ang pangalawang araw ko rito sa province. Bumangon ako at lumabas mula sa munting kwarto nila. Naabutan ko na nag aalmusal si Gio.

"Kuya, halika rito mag almusal kana. Tanghali talaga yan nagigising si Ate Kiekie."-he said habang sunod sunod ang pagsubo ng Fried rice na kinakain niya. Naupo naman ako sa tabi niya at siya na ang naglagay ng pagkain sa isang plato may ulam rin na itlog.

"Ikaw lang nagluto?"-tanong ko rito. He nodded.

"Opo, tapos pag gabi naman si ate Kiekie."-nakangiting saad niya.

Nagsimula na akong kumain, sinubukan kong magkamay tulad ng ginagawa ni Gio ngayon. Madali lang naman pala eh.

"Ano ba totoong pangalan ng ate Kiki mo.?"-tanong ko rito.

"Kiekie po, hindi kiki."-pagcocorrect pa niya sakin.

Kiekie - Keykey

Napatango tango na lang ako.

"Gwen po ang totoong pangalan niya. Pagpasensiyahan niyo po minsan ang ate ko, medyo mahina po ang pag iisip niya at medyo walang alam."-he said. What? Mahina utak? Grabe naman ito sa ate niya.

FINDING HER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon