CHAPTER 5

217 25 5
                                    

● FINDING HER ●

Author : Binibining Nadya

CHAPTER 5

"Kuya, Wag kana ulit didikit sa mga babaeng yun ah."-she said at nakalukot ang mukha nito.

Hindi ko alam ang sasabihin ko, hindi ko rin mabasa kung ano bang ibig sabihin niya ng ganun.

Pero sa ngayon, ayokong nakikita siyang malungkot at nasasaktan.

"I promise."-i said, i don't know why? But, i feel awkwardness at this time.

"Gwen, magagalit ka ba sakin kung sakali na may gawin akong mali sayo?"-i ask her seriously. Sinusubo niya na yung Lollipop na paminsa'y minsan ay dinidilaan.

"Wala ka namang sigurong gagawin sakin, diba? Kasi kuya, ayoko sa mga taong bad at nagsisinungaling sakin. Galit si Papa God sa kanila."-she said.

"Hindi naman ako ganun, hindi ako gagawa ng masamà sayo Gwen. Promise ko sayo, tuturuan kita ng mga iba't ibang kaalaman para hindi kana maliitin ng tiyang mo. Patunayan mo sa sarili mo na magaling ka, hindi para sa iba kundi para sayo."-mahabang lintaya ko at nakangiti sa kaniya.

She just nodded, while she smiling at me.

Maya maya pa, binilhan ko ng pagkain si Gwen dahil parang nagugutom na siya at napapahawak pa sa tiyan niya na nagwawala na ang bulate.

Tinawagan ko naman si Lola na kaagad na sumagot.

"What do you need?"-tanong nito.

"I nèed money."-i said. Paubos na ang pera ko at hindi na ito aabutin pa ng isang linggo. Marami akong gustong ibili kay Gwen at kay Gio. Gusto ko ma mapasaya sila kahit papano.

"Tsk. Maghanap ka ng trabaho jan."-lola said. Napairap pa ako habang tinatanaw si Gwen na masayang kumakain ng Burger na binili ko para sa kaniya. Nandito pa rin kami sa may ilog.

"Tatawag na lang ako kay Lolo at sasabihin ko ang gina---"

"How much do you need for?"-tanong nito. Ayan, bibigay naman pala eh. Ayaw naman pala na malaman ni Lolo.

"Half million, 3 months Allowance ko rito. As in right now."-i said.

"Okay, isesend ko na lang sa bank account mo. Isiguraduhin mo na wala kang sasabihin sa lolo mo."-bilin pa nito.

"Yes Lola, pakibilisan ng Half million ko."-i said at binaba ko nà ang phone. Linapitan ko na si  Gwen at naupo sa tabi niya.

Lumipas ang mga araw at linggo, after ma send sakin ni Lola ang hinihingi kong half million.

Agad kong pinaayos ang bahay nina Gwen, ang alam ng mga kapitbahay at magkapatid ay Galing ito sa DSWD, ayokong ipaalam sa kanila na sakin galing yun. At baka kung ano pa ang isipin nila sakin, lalo na yung tiyang nila.

Kaya palihim akong nakiusap sa mga gumagawa ng bahay nina Gwen na wag ipagsasabi kahit kanino.

Mabait naman sila, ako pa ang nagsilbing parang engineer nila. Magpagawa ako ng dalawang room para tig isa na sila ni Gio.

Lahat ay pina slab ko, para naman hindi sila pasukin ng magnanakaw. Ang perang half million ay sobra pa sa pagpapagawa ko ng bahay nila. Akala ko ay kulang pa ito, pero sobra pa pala kaya binili ko na lang ng mga gamit nila sa bahay.

Maraming nagtatakang kapit bahay, kasali na ang tiyang nina Gwen. Kung bakit daw, paŕang sobra sobra naman ang binigay na tulong ng DSWD.

Gusto ko kasi, bago man ako umalis makita kong may maayos na tirahan ang magkapatid. Nagpagawa na rin ako ng mga double lock ng mga pinto.

FINDING HER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon