CHAPTER 19 ⚠️WARNING⚠️

378 25 10
                                    

Author : Binibining Nadya



FEW Weeks ago.



Palagi kong sinasama sa Hospital si Gwen, dahil nga pangarap niya maging nurse din. Naging okay na rin ang pagsasama namin, palaging satisfied kami pareho sa kama habang pwede pa.





Dahil kapag lumaki tiyan niya, maliit ang tiyansa na maikama ko pa siya. Kaya kailangan sulitin habang pwede pa.



"Doc ayoko po please!"-umiiyak na sigaw ng batang pasyente ko. Kailangan ko kasi siyang kunan ng dugo para malaman kung ano ang sanhi ng sakit niya.


Madalas daw kasi ito sumusuka, sumasakit ang ulo pati tiyan at hindi na rin nakakain ng maayos. 6 years old pa lamang siya, pero may ganito na siyang nararamdaman.



"Gia, paano ka gagaling kung hindi ka magpapakuha ng blood sample. Hindi naman ito masakit eh."-i said at hawak hawak ko ang wrist niya. Umiiyak din siya dahil sa takot na nasa harap niyang syringe.




Pero napatigil ang pag iyak nito ng may nag abot sa kaniya na isang lollipop.


"Isubo mo ito habang tinuturukan ka, kasi si Chingu madalas lollipop binibigay niya sakin kapag umiiyak ako."-saad ni Gwen at may inaabot ito na rainbow lollipop sa batang si Gia.




Nasa likod lang ni Gia ang nanay niya at nakangiti lang ito. Tinanggap ni Gia yung lollipop at agad na binuksan at sinubo.



"Sabi mo ah! Hindi masakit."-saad ni Gia habang nakalukot ang mukha at may subong lollipop.


"Promise, hindi yan masakit."-pag aalo ni Gwen dito. Taga alo talaga siya ng mga batang pasyente dito. Malapit siya sa mga pasyente ko, matanda man or bata.



Madalas katsismisan pa niya ang mga ginang na pasyente na tuwang tuwa kay Gwen. Pati nga mga nurses dito ay katsismisan na rin ni Gwen.



"Chingu, masakit ba talaga pag tinuturukan ng malaking karayom?"-tanong nito at naglalunch kaming dalawa ni Gwen sa loob ng office ko at magkatabi na rin sa upuan.




"Medyo, pero meron pang mas masakit sa karayom. Bukod sa mataba at mahaba. Tinurok ko na nga sayo yon eh."-i said while chuckling.



"Ha? Talaga, Chingu?"-tanong nito at na nakakunot ang noo at sobrang nagtataka. "Parang hindi pa naman eh."-she pouted. Lumapit ako rito para halikan ang labi niyang nakanguso.




"Mamaya, ipapakita ko sayo ang karayom na itutusok ko sayo. But, don't worry masarap yon."-natatawa ako sa mga realsiyon niyang sobrang inosente. Napapaisip siya ng husto kung ano man yon.




"Baka dumugo din, tulad nung bata. Ayoko Chingu, natatakot ako eh."-saad niya at yumakap pa ito sakin. Hay naku Gwen, hindi mo ako binibigo na mapasaya at mapatawa.




"Promise, hindi yon masakit."-i said at hinawakan ang baba niya at inangat ito sakin. "Im sure magugustuhan mo pa iyon."-i said at nagpipigil na matawa. Yung mata at mukha niya kasi halatang kinakabahan ng sobra.




"Pero, wala naman akong sakit eh. Bakit mo ako tuturukan? Huhuhu."


Hay naku naman. Pag ito tinurukan ko mamayang gabi sa kama, malamang hihiyaw nanaman ito ng malakas at hindi iiyak. 


Yumakap ng mahigpit sakin si Gwen, habang inaalo ito. Hinalikan ko na lang siya sa labi para matigil na. Ang daldal kasi nito eh. 





FINDING HER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon