William
Inabot kami ng halos 16 hours sa floght namin. Pagod na ko at inaantok nung makarating kami sa manila kaya agad kaming dumiretso do'n sa condo ni Ann. I know she could help us pero hindi ako sure kung tutulungan niya ba kami. Haist.
Para akong nangangatog sa kaba at pinagpapawisan ako. "Ayos ka lang?" Tanong ni kuya sa'kin habang nasa elevator kami.
"Si Ann kasi eh." Pakamot ulo kong sagot sakaniya.
"Huwag mo sabihing kay Ann takot ka pero kay Mommy hindi?" Wika niya tapos humagalpak siya sa kakatawa. Hindi talaga uso sakaniya 'yung broken broken pag ako kasama niyo no? Talagang kahit anong gulo ng sitwasyon eh gagawa at gagawa siya ng paraan maasar lang ako. Tss.
Well I missed this though. Dalawa lang naman kami at siya lang laging kong karamay sa lahat pati sa kalokohan. So, may choice ba? Syempre wala!
Naglalakad na kami sa hallway ng unit ni Ann nung biglang nag ring 'yung cellphone ko. It was mom calling.
"William, damn you." My soul almost left my body when I heard my mom shouted at me through the phone call. Ang sakit sa tenga!
"Nasaan ang kuya mo." Mariin pa niyang tanong at bakas sa boses niyang galit siya. Para akong nanlamig sa tanong niya kaya naipasa ko tuloy kay kuya 'yung cellphone ng wala sa oras. Tinignan naman ako ni kuya ng masama habang pilit na binabalik sa'kin ang cellphone pero wala siyang choice kundi sagutin yo'n. Hello?! Nagtatatalak na 'yung nanay namin sa kabilang linya at kahit na hindi naka-loud speak eh rinig na rinig namin boses niya.
"Ma." Kuya whispered. After that he said that he hang up the call and give my phone back to me.
Sino bang hindi mabibingi sa lakas ng boses ni Mommy? Binabaan pa ni Kuya ng phone hay na'ko lalo lang magagalit to eh.
Nasa harap na kami ng unit ni Ann nung magkatingin pa kami ni Kuya, we are literally waiting who will knock on the door first o sino pipindot ng doorbell.
"She's your girl, you should be the one to call her." Komento pa niya.
Magdo-doorbell na sana ako nung biglang bumukas 'yung pintuan kaya parehas kaming napaatras ni kuya sa gulat.
"What are you doing here? Sinabi ko na diba? Tapos na tayo?" Galit na bungad ni Ann sa'kin. Tapos ay nabaling 'yung tingin niya kay Kuya.
"And you? Ang kapal ha. You have the nerve to show yourself here? talaga ba?!" She shouted at my brother.
"Ann." Pagsuway ko sakaniya.
Mukhang nainis yata si Kuya sa sinabi ni Ann kaya hinila niya ako papalayo. "Why is she so mad at you and me?" Mariing tanong ni Leandro.
"Come on, William." Dismayado niyang wika.
"Kuya. I'm sorry."
"The truth is, inalagaan ko si Ashanti simula nung 3 months pregnant pa lang siya. When I saw her sa tapat nung company's building. Nung mga panahon na yo'n wala siyang matutuluyan kaya pinatululoy ko siya sa condo ko. I provided her everything. I look for her pero." Natigilan ako sa pagpapaliwanag dahil kita ko sa mata ni Leandro ang pagtataka.
"Pero ano? Anong nangyari?" Pabulong pa niyang tanong.
"A week ago nalaman nina mommy na pinapatuloy ko si Ashanti sa condo ko kaya magalit siya at pinalayas niya si Ashanti. Wala ako nung nangyari yo'n. Habang si Ann naman ay papunta pa lang no'n sa condo para dalawin si Ashanti. Nung unang nalaman ni Ann yo'n nagalit din siya sa'kin at binalak niyang sabihin kay Mommy 'yung tungkol do'n pero mung nakita niya 'yung kalagayan ni Ashanti nagbago 'yung isip niya at tinulungan niya ako and they became friends. Ayon nga, nakita ni Ann si Ashanti nung gabing yo'n sa hallway ng unit ko na umiiyak. Sinubukan niyang tanungin si Ashanti pero hindi siya sinagot ni Ashanti kaya sinundan ni Ann si Ashanti tapos do'n may umatake sakanilang mga arnadong lalaki. Ann nearly died because of that gun shot, kuya. I got mad at Ashanti and you cant blame me." Paliwanag ko sakaniya at wala akong narinig kundi sunod sunod na mura mula sakaniya.
"William naman, okay na sana eh. Why did you let that happened!" Dismayadong komento pa niya.
"Kuya, I regretted it too." Depensa ko naman sakaniya.
"You regretted it too? But instead of protecting her, you get mad at her and let her alone. Pregnant and in danger?!" Sigaw niya pa sa'kin. Hindi ko naman siya masisisi kung na-disappoint siya sa naging desisyon ko. Kahit ako naman nabigla din eh.
Sasagot pa sana ako nung biglang sumulpot si Ann sa harapan namin.
"Tapos na ba kayo mag away? Baka puwede na natin hanapin si Ashanti?" Nakapamewang niyang tanong saamin sa harapan ng elevator.
Tinignan lang akong masama ni Leandro pati na din ni Ann tapos sabay silang pumasok ng elevator. I can hear Leandro breathing so deeply.
"It is really your fault." Ann whispered na para bang nang aasar. Ts. Oo na kasalanan ko na dahil nagpadalos dalos ako ng desisyon.
Nasa sasakyan na kami pero hindi pa rin ako kinikibo nung dalawa. Tsk. "I'm sorry." I said pero parang wala silang naririnig. Tahimik lang sila nung biglang nagsalita si Ann. "I know where Ashanti is right now." Basag ni Ann sa katahimikan.
Sabay kaming napalingon ni Leandro sakaniya at muntik na kaming mabangga buti na lang at nakapreno ako agad.
"Nasaan siya?" Sabay naming wika ni Leandro. While she waves her phone na naka-flash 'yung maps app sa screen niya.
"Ano ba! Puwede ba mag dahan dahan ka sa pagmamaneho baka mamaya mauna pa tayo mamatay bago makarating sa kinaroroonan ni Ashanti eh." Singhal niya naman sa'kin pagkapreno ko ng malakas.
"Sorry. You startled me!" Depensa ko naman sakaniya.
"By the way, I gave a watch to Ashanti back then and it has a tracker on it. You know, what happened last time isn't the first time that someone attempted to hurt her." Pagmamalaki pa niyang wika. Damn, she's so smart for doing that and for ensuring Ashanti's location. But, damn, why did she brought up the past though?! Baka mas lalo lang magalit tong si Kuya sa'kin eh.
"Maraming salamat, Ann."
"Thank you." Leandro whispered again.
"Don't thank me. I didn't do that for anyone. I did that to ensure her safety." Mataray nitong sagot kay kuya and she rolled her eyes pero nginitian lang siya nito.
I saw my phone rang again while I'm driving. It was mom and before I even reach it, Leandro turned it off.
"Stupid. She might track your location if your phone is on and answer that damn call." Mariing komento niya.
"Use Ann's phone as a GPS besides na sakaniya naman ang location ni Ashanti." Saad pa niya.
"I love you but stop being stupid at times." Hindi ko alam kung matutuwa ako o maiinis sa sinabi ni Ann bago niya iabot sa'kin 'yung phone. I even heard my brother laugh at her not so pleasant joke. Looks like Leandro got a duo to annoy me each day. Oh Sheyt!
BINABASA MO ANG
Fight For Love ✔️ (COMPLETED)
RomanceAshanti falls first but Leandro falls harder. Ashanti falls for Leandro first but he is already head over heels to his sophisticated first girlfriend named Amelia who came from a wealthy family. When Amelia and Leandro broke up, Ashanti and Leandro...