AshantiDespite Leandro telling Luke that I am also his legitimate daughter aside from Amelia that doesn't stopped him from harming us. Leandro managed to get Amelia but Luke is much faster than him. Now, he's holding him and pointing a gun towards my head.
"Luke, do you really want to kill YOUR LEGITIMATE DAUGHTER AND YOUR GRANDDAUGHTER? Really?" Sarkastikong tanong ni Leandro.
"Anong ibig mong sabihin?" Mariing tanong ni Luke. Sa mantalang nahagip naman ng peripheral vision ko si Ann nung sinunukan kong magpumiglas. Nasa likod lang namin siya ni Luke at may hawak hawak siyang kahoy waiting for the right moment to strike. Alam kong nakita din siya ni Leandro kasi nawala ito sa focus at nagawa ni Amelia na bumitiw sakaniya. Habang nag aagawan sila ng baril ay doon umatake si Ann.
I almost got shot my by own father. "Anak mo si Ashanti!! Anak niyo siya ni Tita Mirriam!!" Rinig kong sigaw ni Leandro kaya na divert 'yung atensyon sakaniya ni Luke. Pilit pa rin niya itong tinatanggi sa sarili niya hanggang sa anak niya na mismo ang mag-kompirma no'n. Nung akmang babarilin ni Luke si Leandro ay humarang si Amelia at doon niya ipinagtapat ang totoo sa ama niya. "That's true, dad." Saad pa ni Amelia. She stood up and told everything to her father but Luke doesn't want to listen and pulled the bom controller. Habang nagtatalo ang mag Ama. I saw Leandro opened the room kung nasaan sina Arianna at William pero wala na sila do'n. Binalak kong pigilan ang pag aagawan ni Luke at Amelia sa remote kung bomba dahil pagsumabog yo'n pare-parehas kaming mapapahamak pero huli na. Bago pa ko tuluyang makalapit sakanila eh bigla na lang naging blanko ang lahat. "Leandro!!!!" I shouted. Mausok ang buong paligid at wala akong naanig. Gusto kong lumapit sa kinaroroonan kanina ni Leandro pero pinigilan ako ni Ann.
I continue to shout Leandro's name when a familiar figure walk towards us. Mausok ang buong paligid kaya hindi ko masyadong maanoninagan hanggang sa makapag-adjust na 'yung mata ko sa usok na nakapaligid samin. I saw William carrying Leandro at his back. Dali dali akong tumakbo sa direksyon nila. "Leandro, Leandro." Paulit ulit long tawag sa pangalan niya but he's not responding. I saw my husband full of blood in his body.
"Nasaan si Arianna, William." Mangiyak-ngiyak kong tanong kay William pagkababa niya sa kuya niya. Nung na-realized ni William na hindi niya nga kasama si Arianna ay dali dali itomg tumakbo pabalik sa likod ng bahay.
Kampante ako na okay lang si Arianna because she was with his uncle. Iyong ambulansya naman ay sinimulan na dalhin si Leandro sa sasakyan para maisugod sa Hospital. Habang pa akyat ako ng ambulansya, I saw William bitbit niya na si Arianna at diretso niya ito sa sasakyan. Maybe because he doesn't want my daughter to see his dad in this situation. Lunapit sakaniya si Ann at kinuha si Arianna. Matapos no'n ay sumama samin sa ambulansya si William.
I was just holding Leandro's hands habang nasa biyahe kami. "Magiging okay din si Kuya Ashanti." Wika ni William sa tabi ko. I know na nag-aalala din siya sa kuya niya pero nakukuha niya pang palakasin ang loob ko and I am beyond grateful for having William as my brother-in-law.
Nakita kong nakadilat ng kaunti ang mga mata ni Leandro. I know conscious pa rin siya and he's trying his best stay with us. "Leandro, please, don't fall a sleep." I whispered through his ears. "I.. love you.. mahal.." kahit na nahihirapan na siyang huminga, he whispered.
"Please, don't talk and stay still." I said while still crying.
Nung makarating kami sa Hospital ay dali dali siyang sinugod sa ER. "Ma'am, hanggang dito na lang po kayo." Harang samin nung mga nurse sa may ER.
Napaupo na lang ako sa sobrang panghihina. "He will survive, Ashanti. That's for sure." I heard William comforted me while I'm still sobbing like a child.
Maya maya pa ay nakasunod na 'yung parents ni Leandro samin. "Kamusta na ang kuya mo?" Rinig kong tanong ni Tita Isabel sa anak. William said that he was still at the emergency room and comforted his mother too.
"Ashanti." I heard Tito Robert whispered. Lumapit ito sa'kin at naupo sa tabi ko.
"Amelia and Luke.. your dad.. had died." Nag-aalangan nitong wika. Hindi ko alam ang magiging reaksyon ko sa mga puntong ito.
"Chances of survival was high if they didn't shot themselves but they did bago pa man nila pasabugin 'yung buong bahay dahil hindi gano'n ka damaging ang Explosion pero what they did is coming suicide." I heard Tito Robert commented pero tulala lang ako kasi hindi ko alam kung paano ipo-proseso sa utak ko lahat ng nangyayari.
"Ashanti, naniniwala ka ba sa sinabi ni Tito Luke? Na ang daddy mo talaga ang nagplano ng lahat at dahilan ng aksidente, nung plane crash." I heard William said na kinagulat ng parents niya.
"Whatever the truth is, none of them can defend themselves because they are all dead. And I can't do anything about. Wala akong mapapanagot. Tanging ang itaas na lang ang bahalang humusga sa kanila." I coldly said.
"Ang importante na lang sa'kin ngayon eh 'yung mga taong nandito. Kayo, si Leandro at Arianna. Dahil ngayon na lang ang meron ako." I loudly whispered and I am still shocked and trembling at this moment.
Alam ko sa sarili ko na kung anuman ang nangyari, hindi ko na maibabalik lahat yo'n o maitatana ang mali ng mga magulang ko at ang tanging kaya ko na lang gabayan at pag-isipan mabuti ay kung ano ang maging desisyon ko ngayon na makaka-apekto saming lahat lalo na sa anak ko. Hindi ko man mabago ang nakaraan pero kaya ko naman kontrolin 'yung mga desisyon ko sa kasalukuyan.
Para kong pandaliang nawala sa katinuan at bumalik lang ako sa reyalidad nung lumabas na 'yung doktor mula emergency room.
"Doc, kamusta na ho 'yung asawa ko." Tanong ko sa doctor pero napailing lang siya.
"Nasa kritikal na kalagayan pa rin po siya, ang tangi lang nating magagaya ay maghintay kung kailan siya magigising. It could take one day, 2 days, one weeks or even a month. Meron rin kaming nakitang tagos ng bala malapit sa puso niya and that make his situation even worse." Paliwanag ng doctor. Para akong nanlambot sa sinabi nung doctor.
"Tumagos 'yung mga bala na tumama rin kay Amelia nung hinarang niya ang sarili niya nung binaril ng tatay niya si Kuya but he didn't noticed it because he wants to save Arianna first. I saw that." I heard William said while crying.
Nanghihina ako at mas lalo akong nag-aalala. Nanginginig ako unti unting natumbay, I can't take this. No, Leandro. Don't leave me. I whispered through my mind then everything went black as I slowly collapsed. I heard them call my name few times but I don't want to open my eyes it weren't Leandro.
— THE END —
Author's Note: Hi there, readers! This finally comes to an end. I am happy and grateful to finish a romance book. Sa mga magbabasa nito. Salamat, maraming salamat sa pagsubaybay kina Ashanti at Leandro. Bitin ba ending? Worry no more because I will release a special chapter soon. 🫶🏻
BINABASA MO ANG
Fight For Love ✔️ (COMPLETED)
RomanceAshanti falls first but Leandro falls harder. Ashanti falls for Leandro first but he is already head over heels to his sophisticated first girlfriend named Amelia who came from a wealthy family. When Amelia and Leandro broke up, Ashanti and Leandro...