Chapter Two

153 4 12
                                    

Ashanti

Sobrang layo na ng nilakad ko. Siguro naman ay hindi na nila ako maabutan dito. Halos naninikip na din 'yung dibdib ko sa sobrang hingal at sa pag-iyak.

Ang sakit na ng paa ko kakalakad. Hindi ko din maiwasang hindi mapakirot sa sakit nung maramdaman mong nagdudugo na naman 'yung sugat mula sa mga braso ko.

Nung gabi na may nagtaka sa buhay ko at napahamak si Ann, nasugatan ako nung ng kutsilyo pero hindi ko na napagamot sa Hospital, bukod sa wala naman akong pera pampagamot ay pinagtabuyan din ako nila William no'n pero hindi ko naman sila masisi, hindi naman talaga masasaktan si Ann kung hindi dahil sa'kin. Kung sana umalis na lang agad ako nung gabing yo'n edi sana hindi nadamay si Ann.

Sobrang saya ko nung makita ko siya kamina dahil kung may mangyari masama sakaniya.. habang buhay kong dadalhin yo'n ng konsensya ko.

Nilongon lingon ko ang paligid ko, umaasa ko na may makita kong bakanteng lote o bahay man lang kahit kubo para matutuluyan ko ngayong gabi.

Nakakita ako ng isang kubo sa di kalayuan, malapit din kasi ako sa isang kakahuyan mga bandang bukid na to o gubat, hindi ko din sigurado pero madilim ang paligid.

Gusto ko na lang ngayon ay magpahinga dahil pagod na pagod na ko at ilang araw na rin akong walang tulog.

Napahinto ako sa paglalakad nung napigtal 'yung kwintas ko kaya dali dali kong pinulot yo'n.

It was a necklace given to me by Leandro during our 2nd year anniversary last year. I lost everything including my own family. I depended my life on him because he was the only person that could ease the pain and the person who can lighten my mood but I was so devastated when I found out that he was already engaged with his childhood sweetheart.

Anong laban ko do'n? Eh yo'n 'yung nauna. Siya 'yung unang minahal at patuloy na minamahal. Siya 'yung nagturo sakaniya kung anong totoong kahulugan ng pag ibig. Sa punto pa lang na siya 'yung unang nagustuhan at unang minahal eh talong talo na ko eh.

Talo ako kasi minahal ko siya ng lubos kahit alam ko namang hindi niya kayang suklian yo'n nang higit pa. Worst? He just played with my feelings!

Leandro and I met during 2nd year college and we became friends. I must admit, una ko pa lang siyang nakilala sobra na'kong humanga sakaniya pero nalaman ko that time na he already admiring his long time childhood friend..

And that friend became not only his first love but also his first girlfriend and there I decided to distance myself on him. But it came to a point na nagkalabuan sila because of third party. Amelia cheated on him with Leandro's best friend.

After 3 months of their break up. We had a chance to get along and bond, to know more about each other then after more couple of months like 6 months. He courted me.

At first I was so hesitant. Yes, I liked him but I also think of the fact na kakagaling niya lang sa break up and I know he is still in healing process and I don't want to ruin that. Pero matiyaga siya, he pursued me hanggang sa mapasagot niya ko.

During the first year of our relationship, we really got along well with each other. There's a slight differences in our personality but we manage to keep up with each other. Me being an introvert and him being an extrovert.

But everything fell apart and he changed when his ex girlfriend, his first love came back. Sobrang dali niya akong pinagpalit sa taong mahal niya, mahal niya na paulit ulit siyang niloko at ginago noon.

Ano yo'n? Isang sorry lang nung babaing nanloko at nanakit sakaniya bumalik na siya? Samantalang ako na nandiyan kahit alam kong walang kasiguraduhan kung kailangan niya mamahalin ng lubos at higit pa sa binigay niya kay Amelia. Kung kailan maghihilom lahat ng sugat, sakit at truamang dinala sakaniya ng babaing yo'n eh nakuha niyang iwan agad agad.

And you know what's even worst than all of these? I found that he just used me. He used me to make his ex jealous. HE TOOK ADVANTAGE OF MY FEELINGS FOR HIM. Dann it!

Pinagpustahan lang ako ng mga kaibigan niya. Ako 'yung pinili nila to be his fake girlfriend para pagselosin 'yung ex niya without my knowledge. Ang sakit! Sana sinabi niya na lang niya. Sana sinabi niya na lang para tinulungan ko na lang siyang mapabalik 'yung ex niyang nanggago sakaniya. Sana hindi niya na ko pinaasa pa!

Ang mga kaibigan niya mismo ang nagsabi sa'kin tungkol sa mga bagay na yo'n. Nung gabing nakiusap si Amelia na makipagkita kay Leandro eh yo'n din 'yung gabi na kinompronta ko 'yung mga kaibigan niya dahil napapansin ko din na kapag kasama nila ako parang ang tahimik at awkward nila which makes me sense that there's something wrong.

Sa mga nalaman ko nung gabing yo'n. I don't think kaya ko pa siyang harapin. That same night. I left his condo. I just left him a letter saying all the things I wanted to say and what I have found out. Inunahan ko siyang makipaghiwalay kasi ayokong siya pa mismo ang kusang gunawa no'n dahil obvious naman nung mga oras palang na nagdesisyon siyang kitain 'yung ex niya. Alam ko na. Alam kong wala na.

But 6 months ago. I found out that I am pregnant with his child. I tried to tell him. I went to his office but the guards said I wasn't allowed to go inside. He refused to see me.

His mom told me that he doesn't want to see me again and that Leandro and Amelia is already engaged and will push the wedding this year.

Sobrang sakit.

Ngayon hindi ko alam kung paano papalakihin tong batang to from having nothing but myself.

Nung araw na pumunta ako sa office ni Leandro sobrang lakas ng ulan no'n, wala akong payong na dala at sobrang basang basa ako sa ulan at hindi ko alam kung saan ako pupunta. One month palang noon simula nung mamatay ang parents ko sa plane crash at mawala saamin lahat ng negosyo. Bago mamatay 'yung parents ko naibenta na pala nila 'yung kompanya months after kaya naubos na rin 'yung perang pinagbentahan no'n dahil sa monthly expenses namin no'n.

Walang wala ako nung mamatay sila kaya I decided to sell our house. At yo'n ang ginamit ko with everything. Kaya kahit matitirahan na bahay wala ako. Wala naman akong kilalang malapit na kamag anak na puwedeng hingian ng tulong and my parents only have few friends but that friends rejected to help me.

Back when the day that I went to Leandro. Malakas ang ulan no'n at pakiramdam ko no'n inaapoy ako ng lagnat. I collapsed at pagkagising ko. I saw William. He saw me on the street so he help me out.

William helps me beyond his means. Simula no'n, he secretly handed me his condo para may matuluyan ako and frequently visiting me to get me some foods to eat. He was so nice to take care of me while I am pregnant. He's patient with me. So there's no way on earth can explain how much I am grateful for him.

Kaya hindi ko siya masisi kung magalit siya sa'kin. Nanganib ang buhay ng fiancée niya dahil sa'kin.

May mga nagtangka sa buhay ko na hindi ko kilala kung sino at kung anong dahilan nila. Hanggang ngayon natatakot pa din ako para sa sarili ko at pinagbubuntis ko pero wala akong magagawa kundi tiisin 'yung takot na yo'n at maging matatag para sa'kin at sa anak ko.

Fight For Love ✔️ (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon