Chapter Three

133 3 10
                                    

William


It's been days since Ann and I broke up. I can't believe that she actually did broke up with me because of Ashanti.

I know I've hurt both of them pero iniisip ko lang naman 'yung kaligtasan ni Ann eh. I am so frustrated so I booked a flight to U.S just to see Leandro, it's been 5 months na din simula nung huli ko siyang makita. When he and Ashanti broke up they sent Leandro away and I wasn't able or allowed to talk to him. They forbade me to see my own brother, how insane! But here I am breaking that rule because rules are made to be broken. Duh?!

After hours of flight. Dali dali akong dumiretso kung saan siya tumutuloy. I was so shocked to find his place so messy and full of bottles of wine and beers. Puro alcoholic beverages, name it. Meron siya lahat! Damn, ang aga aga umiinom siya. Did he and Amelia fought again?

"Look miserable, aren't you?" Bungad ko sakaniya at inagaw ko 'yung isang bote ng Tequila at nilagok yo'n.

"Hey, what are you doing here? it's been months. Akala ko nakalimutan mo na na may kapatid ka eh." Pabirong wika niya.

Ha? Eh siya nga tong 'di man lang ako kinontak nung pagkapunta niya dito sa U. S. "Huh, Mom told me that you were busy and instructed me not to bother you. She said that you even changed your number and never gave it to me." Paliwanag ko sakaniya.

What I've said caught his attention. And I see that he looked confused but not surprised. "Oh, so you are included to few people that are not allowed to see me." Sarkastikong komento niya pa.

"But thanks, you're here and broke the rule." He added.

He turned to me and took a deep sigh. "Listen, I need your help. I need to go back to the Philippines and see Ashanti." Nagulat ako sa sinabi niya and it seems like his desperate to get out and see Ashanti.

"You refused to see her or even talk to her months ago. So, what's the matter?" I asked. Nakita ko sa mata niya 'yung pagtataka at pagkabigla.

"I never said that I don't want to see her again. I never refuse. In fact, I want to see her. I want to know if she's doing fine." He said and start sobbing.

"Wait."

"Mom, sets me up with Amelia and I can't do anything about it." Dismayadong kuwento ni Leandro.

"They threatened to hurt Ashanti if I refuse to obey them." Dagdag pa niya.

I took a deep sigh when I realized everything that happened, it was all connected with each other. "I thought you chose Amelia over her." I whispered. Napatingin siya sa sinabi ko.

"Iyan ba ang pinalabas nila? Iyan ba ang sinabi nila kay Ashanti?" Nagaalalang tanong niya.

"Kuya."

"About.. Ashanti.." Nauutal ako dahil hindi ko alam kung anong magiging reaksyon niya kapag nalaman niya kung anong lagay ni Ashanti.

"She's..."

She's.."

"She's what?" Mariing tanong ni Leandro at bakas sa mukha niya 'yung pagkadesperadong malaman kung anong lagay ni Ashanti.

"Kuya, she's pregnant." When I said that he broke out in tears.

"Tell me she's fine." Baling niya sa'kin.

"Please.." He whispered again.

"Kuya, that's the problem, hindi ko alam kung nasaan siya ngayon." Parang nanlumo siya sa narinig niya.

"Kuya, they are in danger right now, they need you. Someone is after her." I revealed to him which makes him even more worried.

"We need to go back today." Determinado niyang sabi sa'kin.

"But how?" Tanong ko sakaniya at saka ko lumingon sa mga bantay niya na nakaabang sa labas.

Paglingon ko pabalik sakaniya, he smiled at me and whispered something.

"Gago! Pano ko mapapainom yang mga yan?" I loudly said pero tinakpan niya 'yung bibig ko.

"Lower your voice!" Pasigaw niyang Bulong sa'kin.

"Kuya naman eh. Nagpunta lang naman ako dito para makipag-inuman eh." Pakamot ulo kong reklamo sa utos niya.

Napataas naman siya ng kilay sa sinabi ko. "Bakit hindi rin ba kayo okay ni Ann?" Tanong niya tapos ay ngumisi siya sa'kin.

"Basta. Susundin ko na lang utos mo. Total may kasalanan din naman ako sa'yo eh." Wika ko sakaniya. Hinila niya ako pabalik amd he keep on asking why pero hindi ko siya sinagot. Baka maupakan pa ko nito eh. Haist!

Tsk. Lumabas ako para pumunta sa isang drug store. I can't Imagine myself buying these for men. Just kidding.

Pagbalik ko ay nakita ko si kuya na patuloy pa din sa pag-inom. "Baka ikaw ang makatulog imbes na sila. Inom ka ng inom diyan." Singhal ko sakaniya.

Tumayo siya lumapit sa'kin. "Nabili mo?" Tanong niya then I wave the paper bag.

Ibang paper bag pa nga ginamit ko. Baka kasi mahalata kami kung 'yung paperbag do'n sa drug store yung gagamitin ko diba? Mindset ba.

"Yayain mo na." Pabulong pa nitong utos bago hablutin sa kamay ko 'yung paper bag na hawak ko.

What the? Ako na nga bumili ako pa mag aaya?! Napakamot na lang ako sa ulo habang naglalakad palabas ng condo niya.

"Hoy! Samahan niyo naman 'yung kuya kong mag inom do'n. Kanina pa nag iinom yo'n mag isa. Tapos kayo patayo tayo lang ako diyan?" Sermon ko sakanila. Kita ko sa reaksyon nila 'yung gulat at pagtataka habang nakatitig silang lahat sa'kin. Parang gusto na nga akong sapakin nung isa eh. Ang laki pa naman ng katawan. Tss.

"Sige na." Mariin kong utos pero hindi pa rin sila sumusunod. Anak ng? Ano ba tong mga to robot? San ka nakakita ng taong natanggi sa inuman, aber?

"Hindi ko Kayo isusumbong kay Mommy." Wika ko pa ulit at saka sila nagsipasukan sa loob. Lalaki ng katawan niyo takot kayo sa nanay ko. Haist.

Hindi ko alam kung matatawa ako sa pinaggagawa namin ni Leandro oh ano eh.

Nung makapasok na kami sa loob nakita kong napalingon si Leandro samin tapos inabutsn niya ko ng shot glass. Ako naman tong pinasa 'yung shot glaas sa mga kasama naming nagtutulakan pa nga eh.

"Akala ko hindi kayo umiinom eh." Komento ni Leandro sabay sandal do'n sa sofa.

Lumipas ang trenta minutos at ilan sakanila nalasimg na 'yung iba nga halos tulog na. "Mahihina." Natatawang bulong ko kay Leandro.

"Effective 'yung gamot." Tumayo si Leandro para ayusin 'yung mga gamit niya sa maleta.

"Check mo nga kung tulog na, kunin mo tuloy 'yung susi ng kotse." Utos ni Kuya sa'kin.

"Ano bang hinahanap mo diyan?" Pabulong kong singhal sakaniya.

"My passport. Dito ko lang nilagay yo'n eh." Iritadong sagot niya habang kinakalkal pa din 'yung gamit niya.

"Hey, tulog na sila pero bilisan mo diyan maghanap!! Baka magising!" Singhal ko sakaniya.

Halos baliktarin niya na nga 'yung buong condo sa paghahanp nung napansin kong parang nagising yata 'yung isa sa mga body guards niya. "Kuya!!" Pabulong kong sigaw.

"I got it!" Sigaw niya na halos ikagising nung mga pinatulog namin. Tsk!

"Oh, bilisan mo baka magising na tong mga to." Wika ko sakaniya at saka dahan dahan kaming naglakad palabas ng condo.

"Kailangan natin bumili ng ticket pagpunta sa airport sana walang delay." Wika ni kuya habang nilalagay 'yung maleta niya sa trunk nung sasakyan.

I smirked at him then wave 2 tickets that I bought for the two of us. Huh, anong akala niya aalis ako dito ng wala siya? Hell No!

"Hindi ako pumunta dito para lang makipag-inuman sa'yo at umuwi no?! Syempre kakaladkarin na kita pauwi." Sarkastikong wika sakaniya sabay abot do'n sa ticket niya. Tuwang tuwa naman ang mokong at niyakap pa ko ng mahigpit. "Nasasakal ako!" Reklamo ko sakaniya at tinulak ko siya papalayo. "Ikaw sakalin ko diyan eh." Singhal ko pa sakaniya bago sumakay ng sasakyan. Minsan cringe talaga siya pero madalas masungit. Tss. Sana nga di magmana sakaniya ang anak niya eh, kala mo kasi pinaglihi sa sama ng loob dahil laging galit. Tss.

Fight For Love ✔️ (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon