Chapter 45
"Can you please, stop pacing back and forth? Nakakahilo ka." sabi sakin ni Jerry. I can't! Brick is out there. I can't just leave him out there with them. Who knows what they will do to him.
"You don't understand. They are unpredictable. They kill without mercy. They killed my bestfriend, my grandma, and they made me kill Tanner. Ano ang gusto mong gawin ko? Hintayin rin nilang patayin si Brick?! No, I won't let them do that." sabi ko pero tinitigan lang niya ako.
"Eh anong magagawa mo? Nakakulong tayo dito."
"Watch me." sabi ko. Then I wen't by the door. Tinitigan ko kung nasan ang doorknob. Nakalock ito sa labas. Inilibot ko ang mata ko sa paligid at nahagip nang mata ko ang baril na naiwan nila.
Pinulot ko ito at napangiti sakin si Jerry.
"Shit! Walang bala." sabi ko. Parang nawalan kami nang pag asa. But I can't just give up.
I tried to smash the gun into the knob. Iyon na lang ang pwede kong gawin.
"Hoy. Itigil mo na yan. Wala kang mapapala diyan." sigaw nang isang boses sa labas. Bigla namang bumukas ang maliit na parang bintana sa pinto.
"Huwag niyo nang balakin pang lumabas." saka niya binuksan ang pintuan at tumambad samin ang isa pang rehas. Nakikita mo nga sa labas pero mas mahirap nang sirain ito.
"Bantay sarado na kayo." saka niya ako nginisihan. Pero nung patalikod na siya ay agad ko siyang hinila sa damit niya kaya napalapit siya sakin. Hindi na ako nagsayang nang panahon at sinakal ko siya.
"Let us go or papatayin kita?" bulong ko sa tenga niya. Pero matigas siya dahil ayaw niya kaming palabasin. Hanggang sa natigil siya sa pagpalag.
"Why did you do that?! Bakit mo tinuluyan? Alam mo namang iyon na lang ang pag asa natin para makalabas dito."
Nang mahulog sa sahig ang katawan nito ay agad kong hinablot ang susi na nasa balakang niya.
"Oh." yun na lang ang nasabi ni Jerry. Kinuha ko ito at binuksan.
"What are you waiting for? Move!" nataranta naman siya at lumabas na.
Lahat nang nadadaanan namin ay walang awa kong pinapatay. If being heartless will make us all alive then this shall be done.
"Honestly, you are turning into a monster." hinihingal na sabi ni Jerry matapos naming mapatumba yung humarang samin kanina. Pinulot rin namin ang ilang baril nila para magamit narin.
"Pinapasok nila ako sa organization na ito Jerry. They turned me into a monster. At ang inalagaan nilang halimaw ang siyang tatapos sa kanilang lahat." nilagay niya ang kamay niya sa balikat ko.
BINABASA MO ANG
My name is Hell
ActionThe longer you dance with the devil, the longer you stay in hell.