VII

45 1 0
                                    


CHARLES

MAINGAY.

Nasa pintuan pa lamang ako ng bar ay rinig na rinig ko na ang ingay ng sang katauhan at iba't ibang tugtugin sa loob. Malamang, may bar ba naman na tahimik? Psh. Oo na, ako na tanga. Hahaha. 

Pagkapasok ko ay agad kong namukhaan ang mga nandun, mga kaklase at kabatchmates namin ito sa SNHS. Malaki at maluwag naman sa bar nina Van kaya't sakto lang ito sa dami namin.

"PALMAAAA!"

Nagulat ako ng sumalubong sa'kin ang tropa ko, late kasi ako ng isang oras. Alas cinco ang usapan, alas sais ako dumating.

"Bakit ngayon ka lang? Sus, eto at may amats na kami, humabol ka!" ani Lorenz.

"Sorry na, hahaha!" sabi ko, hinatak na nila ako sa table nila at hindi ko inaasahan ang makikita ko doon.

Si Marjorie. Si Marjorie Chua. Sino siya? Ex ko.

Hahaha, biro lang. Hindi ko siya crush o ano man, si Marjorie yung makulit na babaeng nanligaw sa'kin. Oo, siya ang nanligaw. Crush na crush niya daw kasi ako eh. Alam niyo, hindi halata kay Majo (Marjorie nga kasi. Hahaha.) na makakapanligaw. She's a silent looking girl with big round glasses. Nerdy type.

Pero ngayon, ibang iba siya. She looks so liberated with that hot red lipstick and tiny curls.

"Kumusta?" aniya.

"Ayos lang. " pacool na sagot ko,

"Look at me, Charles Johann. " aniya. Tiningnan ko naman siya at wala naman akong nararamdamang kakaiba. Libog? Nah. Not my style.

"Hindi mo man lang ba ako pupuriin? I've changed for the better. For you, Palma. " aniya at napa- "tss" na lamang ako.

Dati pa naman maganda itong si Majo. She's half chinese, I think? 'Chua' ba naman ang apelido. Maganda pero hindi napapansin, nerdy looking nga kase. At teka nga, alam niyo napapansin ko na Palma ang tawag ng karamihan sa'kin, CHARLES ho, Charles ang pangalan ko. Psh.

"Aren't you attracted?" aniya.

"Nah." sagot ko at iniwan na siya do'n, dumiretso ako sa counter at umorder ng drink. Juice lang ang inorder ko dahil ayoko talaga sa lasa ng alak,

"Pare, ano, busted nanaman ba si Majo?" pang asar na tanong ni Julious.

"Oo, pre. Kaasar eh. Sinabing hindi ko siya type, " aniko.

"Buti naman pre, in fact, I like her. Hahaha, sorry at ngayon ko lang sinabi.  I actually like her since... first year?" ani Julious sabay tawa.

"Tangna, gusto mo pala eh. Ligawan mo! Ako yung kinukulit eh, " sabi ko at pabirong sinuntok ito sa braso.

"Oh teka, bakit juice lang ang iniinom mo?" aniya.

"Ayaw ko ng lasa ng alak eh, " sabi ko.

"Ah, may ipapatikim ako sa'yo, " aniya at sumignal ito sa bartender sa harap namin. Maya maya pa ay iniabot na ng bartender ang drink sa'kin. Nagsip ako dito at talaga namang nagustuhan ko ang lasa nito! Hmmm! Ang sarap, parang chocolate drink lang na may kaunting guhit sa lalamunan,

"Huy pare, hinay hinay dyan! Malakas makatama 'yan, " ani Ivan na bagong dating.

"Huy Vanvan, nandyan ka pala! Ang sarap nito ah, " sabi ko. Nung maubos ko ang drink ay umorder ulit ako sa bartender.

At isa pa.

At isa pa muli.

At isa pa talaga.

Pangako, last na itong isang 'to.

"Uy Charles, tama na yan! Namumula ka na, may tama ka na!" ani Van.

"Wala *hik* kaya. " sabi ko at pagkatayo ko sa stool ay bigla akong natumba.

"Wala raw tama, sus. " rinig kong sabi ni Joshua at inakay na ako.

"Ako na dyan, " ani... Julious ata?

"Mahal ko... *hik* si Francine. *hik* Ahehehe, ang gwapo ko mga pre, ano? *hik* "

Nagdilim ang paningin ko--- at nawala na ako sa ulirat.

>>>FAST FORWARD

(Still CHARLES'S POV)

GISING na ang diwa ko pero hindi ko maimulat ang mga mata ko. Ugh. Ito na yata yung tinatawag nilang hangover. Ang sakit pala sa ulo, parang binibiyak sa sakit. Aray ko po.

"Ugh.. "

Napabalikwas ako ng bangon dahil sa ungol na narinig ko. Pagkatingin ko sa gawing kaliwa ko ay..

"Anak ka nam-- MARJORIE?!"

Minulat niya ang mata niya at mukhang nagulat din ng makita ang mukha ko,

"J-JOHANN?!"

Bigla siyang napatayo sa kinahihigaan niya at ng maalis ang kumot sa katawan niya ay...

"AAAAAHHHHHH!"

"ANO BA?! TAKPAN MO YAAAAN!"

Wala siyang kahit anong saplot sa katawan at doon ko lang din narealize na wala rin akong saplot.

"Shit. "

"M-mukhang m-may n-nangyari s-sa'tin. " aniya.

"Tang ina, " I muttered. Ano bang nangyari kagabi?! Uminom ako nong mukhang chocolate drink-- na may malakas pala ang alcohol content tapos... hindi ko na maalala.

Nabalik ako sa ulirat ng marinig ko ang hikbi ni Marjorie.

"H-Hoy! I-ikaw! Kasalanan mo ito! Pinagsamantalahan mo ako eh! Sinamantala mo ang kalasingan ko! Kagabi mo pa ako ina akit, hindi ba?! Kaya ginusto mo ito!" angil ko sa kanya at dinuro duro ko pa siya.

"H-hindi.. w-wala a-akong a-alam.. " mahina niyang sabi.

"Wag ka na mag maang maangan, Marjorie Chua. Alam kong ikaw ang may sala! Kaya kung may mabuo, wala akong pananagutan! Leche!" asik ko sa kanya at tumayo na sa kama upang makapagbihis, pagkatingin ko sa kanya ay nakatulala siya at tuloy tuloy ang pagpatak ng luha niya.

Pagkahila ko sa kumot ay may nakita akong bahid ng dugo sa bedsheet, ang ibig sabihin... nakuha ko. Nakuha ko ang pagkababae niya. Ako ang nakauna.

Damn. Naguilty ako--- sa pagtawag ko sa kanya ng slut. Pero hindi ako nagpatinag, tinuloy ko ang pagbibihis at akmang lalabas na ako ng kwarto ng biglang bumukas ito. At...naku po.

"C-Charles.. "

"Francine! N-Nagkakamali k-ka n-ng i-iniisip! H-hindi!" depensa
ko ngunit wala itong imik, bagkus ay bigla na lang tumulo ang luha niya at biglang tumakbo palayo. Hahabulin ko dapat ito ngunit wala pa akong suot na pantalon,

Shit. Nakakafrustrate.

Dahil sa sobrang frustration ay ginulo ko ang buhok ko at napasigaw--- sabay baling kay Marjorie na umiiyak pa rin sa kama.

"HINDING HINDI KITA MAPAPATAWAD PAG NAGKASIRA KAMI!" sabi ko dito at hinanap ang pantalon para maka alis na.

Tsk. Ano ba talagang nangyari?!

That Exchange StudentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon