《10.05.2023》đôi điều chia sẻ

223 12 3
                                    

Chào các bạn,

Các bạn vẫn khỏe chứ?

Tôi không những khỏe mà còn là một trong số ít những người chưa từng bị CoVid bao giờ. Tôi mong rằng không ai trong số những bạn đang đọc những dòng chia sẻ này chịu tổn hại về tinh thần và cảm xúc sau đợt tàn phá hai năm qua.

Tôi cũng cảm thấy may mắn vì đã kịp hoàn thành hai tác phẩm mà bản thân tâm đắc trước khi CoVid ập đến. CoVid thay đổi cuộc sống của nhiều người, trong đó có tôi. Không hẳn là tệ đi đâu, mà chỉ là khác đi thôi. CoVid khiến tôi phải ngưng làm tự do mà trở lại môi trường công sở. Từ đó tôi có ít thời gian hơn cho việc viết, cảm hứng viết cũng mất đi nhiều. Nhưng nhiệt huyết thì vẫn vậy. Cả về việc viết lẫn việc cố vấn.

Dạo này thói quen viết cũng thay đổi đấy 😆😆

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Dạo này thói quen viết cũng thay đổi đấy 😆😆

Cũng lâu rồi tôi mới gọi điện nói chuyện với độc giả khá lâu như vậy

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Cũng lâu rồi tôi mới gọi điện nói chuyện với độc giả khá lâu như vậy. Rồi thì tôi nghĩ có lẽ vấn đề của bạn này cũng có thể là vấn đề của nhiều bạn khác nên tôi chia sẻ lên đây để mọi người cùng xem.

Bạn ấy cảm thấy văn bản của mình có nhiều vấn đề, bạn ấy đọc cuốn cẩm nang cũng đủ hiểu để có thể phân tích kỹ thuật của tác giả khi đọc tiểu thuyết. Nhưng bạn ấy lại không thể cải thiện được văn bản của bản thân. Bạn ấy nhắn tin cho tôi xin thêm kỹ thuật nâng cao, thì câu chuyện sẽ trở thành giống như thế này:

"Chị ơi toán lớp 1 khó quá em làm mãi không được, chị cho em học thêm toán lớp 5 nhé".

Nếu bạn học xong toán lớp 1 và thi rớt, thì bạn sẽ học lại lớp 1 chứ không phải học lên lớp 5. Đến đây thì tôi biết vấn đề duy nhất của bạn ấy chính là bạn ấy chưa hiểu rõ vấn đề của mình.

1. Bạn ấy đã có bản nháp đầu tiên hoàn chỉnh, nhưng sang bước viết lại thì không viết xuôi mà viết kiểu chạy ngược chạy xuôi khiến bản thảo không những chưa được cải thiện mà trở nên lủng củng.

2. Ý tưởng, chi tiết trong đầu rất tốt nhưng chưa thể hiện ra mặt giấy được.

3. Kỹ thuật thì hiểu rõ, nhưng chưa vận dụng hiệu quả.

Ví như các bạn ở trường có bạn giỏi khoa học có bạn giỏi ngoại ngữ. Cùng một gói kỹ thuật, mỗi tác giả nên sử dụng theo cách thuận tay với bản thân nhất. Đây là những lời khuyên tôi đã đưa ra cho bạn ấy:

1. Có những tác giả có thể mài hai bản thảo cùng lúc. Tôi là một trong số đó. Nhưng trường hợp của bạn này thì nên tập trung mài một bản thảo một lúc thôi.

2. Khi mài bản thảo thì đi xuôi từ đầu đến cuối, đừng mài tới chương 10 rồi quay lại chương 3 rồi nhảy sang chương 7. Bạn sẽ tự bẻ gãy mạch ý tưởng tổng thể trong đầu mình. Hãy để câu chuyện trên trang giấy trôi đi xuôi theo câu chuyện trong đầu.

3. Ở trình độ của tôi trở lên thì việc canh một lúc nhiều kỹ thuật không có gì khó khăn. Nhưng ở trình độ thấp hơn thì nên mài mỗi lượt nháp 1 kỹ thuật. Ví dụ: bản nháp thứ 2 tập trung vào canh điểm nhìn, những yếu tố khác nếu sợ quên thì dừng ở mức ghi chú. Bản nháp thứ 3, 4, 5 tập ttung vào việc thể hiên. Tránh bành trướng nhiều kỹ thuật cùng lúc. Một tác phẩm mà mài đến 13, 18 bản nháp là bình thường.

Bạn đọc kỹ thuật là lý thuyết, bạn tham khảo tác phẩm khác là học hỏi. Hai điều này là rất đáng quý. Nhưng kinh nghiệm thực tế của bản thân còn đáng giá hơn. Giống như bạn đi xin việc, "dạ em có 3 năm kinh nghiệm làm việc rồi ạ" sẽ khác với "dạ em có 3 năm quan sát người khác làm việc rồi ạ."

Bạn còn nhớ ở phần kết thúc PHẦN MỘT tôi từng nói bạn nên có bản nháp đầu tiên và sau mỗi kỹ thuật học được lại thực hành một lượt chứ? Chính là cùng lý do này nhé. Khi bạn có kinh nghiệm thực tế trong việc canh từng kỹ thuật, một lúc nào đó bạn sẽ có thể canh nhiều kỹ thuật cùng lúc. Còn nếu việc canh từng kỹ thuật bạn thấy dễ hơn thì làm như thế cả đời cũng có vấn đề gì đâu. Tôi canh được nhiều kỹ thuật cùng lúc rồi vẫn phải mài mười mấy cái bản thảo mà thôi 😂

Đây là một bạn nam. Chị còn một lời nhắn nhủ cho em này:
Mặc dù học sinh chuyên văn đa số là nữ, sinh viên các khoa viết vời, ngôn ngữ cũng đa số là nữ, nhưng các nhà văn lỗi lạc, tên tuổi sống đời thì đa số là nam. Vậy có thể nói rằng: đàn ông thì không "nhiều lời", nhưng một khi nhiều lời thì lợi hại hơn phụ nữ kakaka.

Cố lên nhé ^^!

VỀ VIỆC ĐỌC BẢN NHÁP

Tôi đã bảo là tôi chỉ đọc bản nháp cuối thôi, gửi cái bản thảo toàn lỗi sơ đẳng thì đừng tự hỏi sao chị nhiệt tình, dịu dàng với bạn này mà chị lại quạu, lại bơ em. Em mà ở trước mặt chị là chị còn đì cho hói trán đấy, bơ là đã hiền.

Ngồi còng lưng soạn cả một quyển kỹ thuật cho đọc, xong gửi lại đây một đoạn văn xuôi... thiếu chủ ngữ coi có quạu không 😑

VỀ VIỆC PHÁT HÀNH SÁCH

Tháng 6 tôi sẽ mở đợt phát hành thứ ba, quyển cẩm nang kỹ thuật viết. Lần này nhất định sẽ thuê thiết kế bìa. Bạn nào mua bản bìa xấu muốn mua lại tôi sẽ giảm giá 10% tri ân các bạn đã chịu đựng cái bìa sách thấy gớm trong thời gian qua 😂

Các bạn cũng biết tôi thích uống cà phê sữa, mỗi lần viết đều chuẩn bị một ly cà phê sữa. Thì mỗi cuốn sách các bạn mua, tương đương với việc tặng tôi một ly cà phê sữa đấy ^^!

Nhưng cái giá trị mà tôi nhận được không đến từ đó, mà đến từ việc cuốn cẩm nang của tôi thực sự đã giúp ích cho các bạn. Đó chính là giá trị thỏa mãn cao nhất của một tác giả.

Một số bạn thắc mắc tại sao tôi không liên hệ nhà xuất bản. Trước CoVid, hồi còn làm tự do, tôi không những trò chuyện với độc giả mà con đi tụ tập bà tám với mấy tác giả trẻ ở Sài Gòn nữa. Gửi xuất bản vào lúc này sẽ giết chết tác phẩm của tôi. Còn chuyện tương lai thì ai biết được đâu nè 🤭

Vậy bạn nào cần sách thì đặt trước nhé. Đợt vừa rồi tôi đã in dư ra so với số lượng đặt trước nhưng vẫn có bạn mua hụt.

====
Viết vội một lượt rồi đăng nên mấy cái lỗi xin bỏ qua nhé ạ 😁😁

Kỹ Thuật Viết Genre Fiction.Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ