Dành cho tác giả Wattpad

1K 74 0
                                    

Xin chào các bạn,

Qua những lần trao đổi với những bạn tác giả theo đọc cuốn cẩm nang này, tôi đã nhận ra một điều:

Có những tác giả Wattpad rất mong muốn cải thiện tác phẩm, nhưng lại không có nhu cầu học bài bản, thành ra cuốn cẩm nang này trở nên quá nặng nề với họ, nhưng họ không tìm được cuốn khác ngắn gọn hơn mà có cùng quan điểm và kiến thức.

Vậy, tôi xin hướng dẫn nhanh tại đây rằng:

Đối với các tác giả Wattpad, nhất là các tác giả viết fan fiction, mà chỉ muốn cải thiện tác phẩm của mình, các bạn chỉ cần tập trung vào các kỹ thuật sau:

0. Thể loại:

Nếu bạn không hiểu rõ thứ bạn đang viết, bạn sẽ không thể khai thác nó đúng hướng.

1. Cốt truyện và mâu thuẫn:

Cụ thể, các bạn cần nắm được cấu trúc cốt truyện quả núi để tác phẩm không bị loãng.

Cấu trúc quả núi phù hợp với các tác phẩm với độ dài chỉ từ 20,000 chữ. Độ dài này cũng tương đối phù hợp với những bạn không theo đuổi kỹ thuật bài bản, không viết sách và không si mê những thể loại hoành tráng.

Dưới 20,000 chữ rất khó để có một quả núi hoàn chỉnh. Nếu có thì các kỹ thuật chi tiết cũng sẽ rất sơ sài mới có thể nít đủ một cái núi dưới 20,000 chữ.

Còn bạn muốn viết dài thì cứ viết.

2. Kỹ thuật miêu tả:

Tôi là một người rất dở miêu tả (đến bây giờ vẫn rất hay bị... quên tả), nhưng chính vì vậy tôi lại rất tự tin với bài học về kỹ thuật miêu tả của mình. Vì dở như tôi còn học được thì ai cũng sẽ học được.

3. Kỹ thuật thể hiện:

CHÌA KHÓA LÀ ĐÂY!

Hãy dành nhiều thời gian luyện tập kỹ thuật thể hiện, thành thạo nó sẽ làm cho tác phẩm của bạn lên một tầm cao mới.

Có nhiều cấp độ thành thạo kỹ thuật thể hiện, đối với nhu cầu của các bạn, chỉ cần không quên thể hiện và biết thể hiện đúng cách đúng chỗ là được, không cần phải thật là rành về "từ bên ngoài" hay "từ bên trong".
______________

Quá là đơn giản, phải không?

Rồi sau đó khi các bạn có tham vọng thêm, các bạn có thể quay lại đây học thêm những kỹ thuật khó hơn để viết tốt hơn nữa.

Tại sao không có kỹ thuật POV?

Vì kỹ thuật POV rất khó đơn giản hóa, trừ khi các bạn chỉ cần biết ngôi ba, ngôi hai hay ngôi nhất như các bạn vẫn đang làm, còn một khi đã vướng vào POV chính quy thì chỉ có thể tới nơi tới chốn và kéo theo, dính líu với một mớ kỹ thuật nâng cao khác.

Tại sao không có nhân vật?

Tương tự như ngôi kể.
____________________

Các lưu ý khác để cải thiện tác phẩm:

• Cải thiện trình độ ngôn ngữ của các bạn, về từ vựng, chính tả, cú pháp, ngữ pháp.

• Cải thiện phương thức trình bày văn bản cho gọn gàng, chỉnh chu. Ở bài 7, phần NĂM của cuốn cẩm nang có hướng dẫn trình bày.

• Cải thiện việc đọc. Hãy đọc có chọn lọc, hãy đọc có tiếp thu. Có nhiều bạn đọc rất qua loa, toàn lướt, hoặc đọc theo lối cóc nhảy.

Giả dụ như tôi cũng đọc sách kỹ thuật viết theo lối lướt qua loa và nhảy cóc, thì các bạn nghĩ tôi có viết được cuốn cẩm nang này như tôi đã làm không?

Những người mà đến đọc cho đàng hoàng cũng không có khả năng thì tôi tin rằng họ không thể viết đàng hoàng. Vì tôi chưa thấy nhà văn chuyên nghiệp nào không đọc và không biết cách đọc.

• Cải thiện góc nhìn của bạn về cuộc sống, như vậy bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm để mang nó vào truyện, làm câu chuyện thêm sâu sắc, và có thể viết truyện thể hiện được góc nhìn của các nhân vật khác nhau. Ngoài ra, điều này còn giúp bạn có thêm kiến thức xã hội và kỹ năng sống để viết.

• Điều cuối này hơi khó tin nhưng hãy cải thiện cách nói chuyện và cách nhắn tin tán gẫu của các bạn. Rồi các bạn sẽ nhận ra, nó rất ảnh hưởng đến cách dẫn truyện và cách viết lời thoại của các bạn. Điều này không có nghĩa là các bạn phải thay đổi cá tính của các bạn, mà hãy làm nó phong phú hơn, kiểm soát nó tốt hơn.

Junie Ng
Sài Gòn, 22.04.2020

Kỹ Thuật Viết Genre Fiction.Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ